CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เพื่อน ๆ ห้องไกลบ้านทำวิทยานิพนธ์ (MA, PhD) เรื่องอะไรกันบ้าง

    เพื่อน ๆ ห้องไกลบ้านทำวิทยานิพนธ์เรื่องอะไรกันบ้างครับ  ถ้าใครพอใจอยากจะบอกก็บอกได้นะครับ (โดยเฉพาะทาง social sciences/humanities/law)

    เห็นนักเรียนนอกหลายคนมาก ๆ ชอบทำงานเกี่ยวกับเมืองไทย หาข้อมูลเมืองไทย ประวัติศาสตร์ไทย เศรษฐกิจไทย การเมืองไทย การศึกษาไทย วรรณคดีไทยก็ยังมี (อ.ที่รักของผมเอง จบป.เอกด้านวรรณคดีไทยจากลอนดอน)  น่าจะเกิน 75% ของวิทยานิพนธ์ของพวกอาจารย์มหาลัยบ้านเราที่ไปเรียนเมืองนอกจะเกี่ยวกับไทย ไม่ได้ว่าไม่ดีนะครับ อันที่จริงความดีหรือไม่ดีมัน ก็ไม่ได้เกี่ยวกับว่าทำเรื่องเมืองไทยหรือเมืองนอกหรอก อันนี้เข้าใจ

    เลยสงสัยว่าถ้าเราไม่ได้ทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับประเทศไทยนี่จะผิดหรือเปล่าหนอ (ในฐานะได้รับทุนจากไทย morally wrong?) คือบอกตรง ๆ ก็คือ ณ.เวลานี้ ความสนใจในเรืื่องเกี่ยวกับเมืองไทยมันก็มีในหลาย ๆ อย่าง แต่ไม่ได้สนใจมากขนาดอยากจะทำเป็นวิทยานิพนธ์
    (อาจจะประมาณ working paper หรือ research paper น่าจะพอได้) คิดว่ากลับไปไทยคงค่อยไปศึกษาเอาก็ได้ ณ.จุดหนึ่ง เราก็ต้องทำงานเรื่องเมืองไทยอยู่แล้วแน่นอนที่สุด

    แต่ตอนนี้อยากทำงานเรื่องที่ตัวเองสนใจมากกว่า ซึ่ง empirical data มันไม่ใช่เกี่ยวกับเมืองไทย แต่เป็นของประเทศอื่น และก็อคติส่วนตัวนิด ๆ (egoism) ว่าถ้าทำเรื่องแบบสากล ก็น่าจะมีโอกาสได้รับการอ้างอิงถึงในวารสารระดับสากลมากกว่า (ถ้างานออกมาดี มีคนยกย่องนะ ฮาๆๆ)เพราะหัวข้อเกี่ยวกับไทย คงจะแคบเกินไป ยกเว้นสำหรับคนในแวดวงบ้านเรา และพวกนักวิชาการต่างประเทศที่สนใจเกี่ยวกับเมืองไทยกลุ่มหนึ่ง

    และอยากทราบว่ามีความคาดหวังเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของตัวเองระดับไหน เช่น ต้องการให้มีคุณภาพในระดับที่สามารถ publish ลงใน Journal ชั้นนำได้ หรือต้องการให้ออกมาเป็นหนังสือดี ๆ ได้ หรือเอาแค่ให้จบก็พอแล้ว เรื่องอื่นค่อยคิด (แค่นี้ก็ยากจะตายอยู่แล้ว)

    เข้ามาคุยฆ่าเวลากันเล่น ๆ ครับ

    แก้ไขเมื่อ 16 ก.ย. 49 10:05:25

    จากคุณ : B.F.Pinkerton - [ 16 ก.ย. 49 09:32:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com