Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    @@@@@@ ได้วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาแล้วค่ะ ขอบคุณทุกคนในห้องไกล @@@@@@

    ขอมาเล่าประสบการณ์การสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกานะคะ ตอนแรกกะจะไม่ตั้งกระทู้แล้ว อารมณ์ขี้เกียจ และกลัวไม่มีใครอ่าน แต่ก็มานึกได้ว่า เราเตรียมตัวได้พร้อมเพราะได้ประสบการณ์จากเพื่อนๆที่เข้ามาโพสต์กัน ก็เลยตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาค่ะ

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกๆคนในห้องไกลบ้านด้วยนะคะ สำหรับข้อมูลและประสบการณ์ต่างๆในการขอวีซ่าอเมริกา และที่ต้องขอบคุณเป็นพิเศษก็คือ คุณซูซี่ค่ะ เรายึดตามบลอคคุณซูซี่เป็นหลักเลยค่ะ

    เรานัดสัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวเมื่อวานนี้ค่ะ วันที่ 20 แต่เราเตรียมเรื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว พอดีเราเตรียมเอกสารก่อนที่จะนัดสัมภาษณ์ค่ะ และเราไปกับเพื่อนอีก 3 คน เลยต้องหาวันว่างให้ตรงกัน

    ช่วงเตรียมเอกสารจนถึงวันนัดสัมภาษณ์ มีปัญหามาตลอดซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นจากความกังวลและความสะเพร่าของเราเองทั้งสิ้น ขอเล่าไว้เป็นอุทาหรณ์แล้วกันนะคะ ถ้าใครอยากอ่านตอนสัมภาษณ์เลยให้ข้ามไปได้เลยนะคะ

    เรื่องแรกก็คือ เรากังวลกับ statement ของเราเอง เราขอไปเที่ยว 2 อาทิตย์ แต่จริงๆอยากอยู่ 3 เดือน เพราะจะได้ไปงานรับปริญญาแฟนในเดือนมิถุนายนเลย แต่ก็กลัวว่ามันจะเสี่ยงไม่ได้วีซ่า เพราะเงินเก็บมีแค่สองแสน และเราเพิ่งเรียนจบ

    อย่างไรก็ตาม แม้จะกรอกไปแค่ 2 อาทิตย์ เราก็ยังกังวลกับเรื่องเงินอยู่ดี เราพยายามหาวิธีต่างๆที่พอจะช่วยได้บ้าง ซึ่งตอนแรกจะให้พี่สาวลูกพี่ลูกน้องที่เขามีกิจการช่วยเป็น sponsor ให้ แต่เราก็คิดเหมือนกันว่ามันแปลกๆอยู่ ทำยังกับจะขอไปเรียน ถึงกระนั้นเราก็เอาไว้ก่อน

    จนมีอยู่วันหนึ่ง เพื่อนเราอีกคนมาปรึกษาเรื่องเรียนต่อที่อเมริกา เราก็เลยนึกได้ว่าเรามีหนังสือคู่มือศึกษาต่ออเมริกาที่ได้มาจากศูนย์แนะแนวเรียนต่อแห่งหนึ่ง แต่มันเป็นปี 2003 เรานึกอยากได้เล่มใหม่ล่าสุด เลยไปขอที่ศูนย์เอง ซึ่งก็กะแค่ว่าไปเอาแล้วก็กลับ แล้วค่อยเอาข้อมูลไปให้เพื่อนอีกที แต่พี่เจ้าหน้าที่ที่นั้นอยู่ชวนคุยด้วย พร้อมคำแนะนำ เราเลยถือโอกาสบอกปัญหาเรื่องเงินที่เรากังวล พี่เจ้าหน้าที่ก็แนะนำเราว่า ถ้าพ่อแม่เราเป็นข้าราชการ เราสามารถใช้พวกเงินสหกรณ์หรือว่ากองทุนที่ข้าราชการเป็นสมาชิกได้ แล้วพี่เขาก็ไปถ่ายเอกสารแบบฟอร์มมาให้

    พอกลับบ้านได้คำแนะนำแบบนี้เราคุยกับคุณพ่อคุณแม่เราทันที ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เราเป็นสมาชิกสหกรณ์ของที่ทำงานและเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เราใจชื้นขึ้นมาเป็นกองเลย โทรติดต่อกบข.ทันที ตอนแรกคิดว่าคงได้รับคำแนะนำแบบลวกๆแน่ๆ ด้วยความอคติส่วนตัวกับการทำงานที่เกี่ยวกับข้าราชการ แต่ปรากฏว่า กบข. ให้คำแนะนำดีมาก เขาให้เราส่งจดหมายคำร้องไป แล้วเดี๋ยวเขาจะส่งจดหมายกลับมาให้ กระบวนการอยู่ที่หนึ่งอาทิตย์หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจไปราชการที่ไหนหรือเปล่า

    เราตัดสินใจถือจดหมายไปเอง เพราะว่าอีก 3 อาทิตย์ ก็จะถึงวันนัดสัมภาษณ์แล้ว กลัวไม่ทัน ที่กบข. (เพิ่งรู้ที่หลังว่า เป็นองค์กรอิสระ) ให้บริการเราดีมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส ขอชมไว้ตรงนี้เลยค่ะ ค่าบริการในการส่งจดหมายก็ไม่เสีย แถมเราขอร้องให้ส่งด่วน EMS ก็จัดการให้ สรุปเราได้หนังสือ 2 วันหลังจากยื่นเรื่องไป แถมวันนั้นเจ้าหน้าที่ยังโทรมาถามอีกว่าจะไปรับเองไหมจะได้เร็วๆ เห็นว่าน้องรีบ บริการประทับใจจริงๆ หลังจากได้หนังสือจาก กบข. ยอดเงินเราก็เป็นเลขเจ็ดหลัก สบายใจหายห่วง หมดกังวลไปหนึ่งเรื่อง

    ปัญหาที่สอง เป็นเรื่องเอกสาร พอดีเราจบสามปีครึ่ง และได้แจ้งจบกับทางมหาวิทยาลัยไปแล้ว แต่เราจำเป็นต้องใช้ใบรับรองความเป็นนักศึกษาในการขอวีซ่า จริงๆ เราก็ขอมาแล้วชุดหนึ่ง แต่อย่างที่บอกไปแต่ต้นว่าเราเตรียมตัวมาตั้งแต่เดือนตุลาคม เราไปขอใบรับรองลงวันที่ 16 พฤศจิกายน

    ซึ่งเรากังวลว่ามันจะไม่อัพเดรต และเอกสารเราก็เกิน 3 เดือนแล้วด้วย (หลายๆเอกสาร เช่นใบรับรองการทำงานของพ่อแม่ เราก็ให้ขอใหม่ โดนที่บ้านว่าเลยค่ะ ขอซับซ้อน อารมณ์ข้าราชการอ่ะค่ะ ต้องให้หัวหน้าใหญ่เซ็น มันก็ลำบาก) กลัวว่าจะใช้ไม่ได้ เราเลยไปขอใบรับรองใหม่ ช่วงต้นเดือนก.พ.

    ปรากฏว่า เราแจ้งจบไปแล้ว ตอนนี้เกรดเราออกครบ ทางมหาวิทยาลัยเลยขึ้นทะเบียนเป็นบัญฑิตไปเรียบร้อย ไม่สามารถขอเอกสารรับรองความเป็นนักศึกษาใหม่ได้ เราเลยจำเป็นต้องใช้เอกสารชุดเก่าไปอย่างใจตุ้มๆต่อมๆ กลัวเขาเช็คขึ้นมาด้วยว่าจบแล้ว (แต่สุดท้ายก็ใช้ได้นะคะ เขาไม่ได้ว่าอะไรเลย) อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้เพื่อนๆ เตรียมเอกสารไว้ให้ดีๆจะได้ไม่ต้องกังวลให้เสียสุขภาพจิตอย่างเรา

    เรื่องสุดท้าย รูปถ่ายค่ะ เราไปถ่ายรูปขอวีซ่าไว้ตั้งแต่ก่อนเราเตรียมเรื่องเอกสาร ซึ่งมันก็เกือบๆ 5 เดือน เราถ่ายเสร็จได้รูปมา ไม่ได้เช็คอะไรเท่าไหร่ และด้วยความถ่ายมานาน เราเลยไม่ได้หยิบขึ้นมาดูเลย จนคืนก่อนที่เราจะไปสัมภาษณ์ เราเตรียมเอกสาร เช็คดูให้เรียบร้อย ถ้าลืมเราตายแน่กลับมาเอาที่บ้านไม่ทัน เพราะตอนนี้เรียนจบกลับมาอยู่บ้านที่ชลบุรี

    จากคุณ : oriole - [ 21 ก.พ. 50 08:27:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom