Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เครียด เสียใจ ลูกวัยทอง ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เศร้ามาก(ยาวมากขอเตือน)

    เศร้าจริงนะคะ เอาลูกฝากแม่สามีเลี้ยงอาทิตย์ละวัน แต่ไม่ทุกอาทิตย์หร่อกค่ะ ราฟาเอลอายุ 20เดือนกว่าแล้ว วันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ฝากแม่สามี พอตอนไปรับลูกก็ไม่แสดงอาการดีใจ แถมยังโกรธอะไรไม่รู้แสดงฤทธิ์เดช ไม่อยากให้จับให้อุ้ม
      แม่สามีใจดีมากที่บ้านเขาจะมีของเล่นรอหลานมากมาย มีเพลย์เพน(ตอนนี้ราฟาเอลเลิกใช้แล้ว เพราะเขาปีนออกได้)  มีเก้าอี้กินข้าวเด็ก รถขี่เล่นในบ้าน รถเข็นไปเดินเล่น  คาร์ซีทในรถ เรียกว่ามีครบเหมือนที่บ้านดิฉันมี บ้านห่างกันแค่ขับรถไม่ถึง10นาที แต่แม่สามีซื้อทุกอย่างไว้อีกชุดโดยเฉพาะ เห็นว่าจะซื้อไดเปอร์ตุนไว้ที่บ้าน ดิฉันไม่ต้องแบกไป
     มันก็ซาบซึ้งแต่บางทีความแสนดีก็ทำให้ดิฉันกลัว
     หลังจากวันอาทิตย์ นี่ก็พุธแล้ว ราฟาเอลกลายเป็นเด็กโกรธแล้วร้องไห้ไม่หยุด ไม่ว่าดิฉันจะอ่อนหวาน ไม้เย็นก็แล้ว ไม้แข็งก็แล้ว จนน๊อตหลุด เพราะดิฉันไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร มาตีดิฉัน ขว้างของลงพื้น พอเราไปแตะตัวเขาก็กรีดร้อง พอเราไม่สนก็ยิ่งลงไปแถกกับพื้น พอเราสนไปง้อ เขาก็กรีดร้องไม่ให้จับ ทั้งที่เขาต้องการดิฉันนะคะ  นานมาก เสียงลูกที่กรีดขึ้นมาทีดิฉันปวดหัวหนึบหนึบ ต้องพึ่งไทลินอล ทั้งที่ปกติจะไม่กินยาถ้าไม่ปวดจริงจริง
      เวลาอารมณ์ดีก็มากอดมาหอม มารักมานัวเนียชื่นใจเหมือนเดิม  หรือแม้แต่เวลาหายโกรธก็ยังเอามือดิฉันไปกอดเขา จับนิ้ว เล่นจนหลับ
     เมื่อวานนี้ดิฉันให้แม่สามีลางานครึ่งวัน พาไปห้องสมุดมีเล่านิทาน พอเข้าไปราฟาเอลเห็นคนเยอะ ร้อนในชุดกันหนาวด้วยพอจะถอดออกให้ก็ลงไปแถกดิ้นไม่ยอมให้ความร่วมมือ พอแม่สามีมาช่วย ดิฉันก็เก้เก้กังกังแม่เลยอุ้มหลานไปในห้องกับเด็กมากมาย แม่โดนต้อนไปถึงริมกำแพง บอกให้ดิฉันตามเข้าไปสิ ดิฉันเห็นเด็กเยอะเลยไม่ไป กลัวเหยียบเด็ก รอชะเง้ออยู่หน้าห้อง  ดิฉันก็เสียใจนิดนิด ทีกับย่าล่ะไม่ร้อง แต่ก็สบายดีเพราะขี้เกียจฟังนิทาน
      พอเสร็จแม่สามีก็พาไปดูเตียง เพราะราฟาเอลเขาปีนออกจะเตียงตัวเองได้แล้ว ขนาดปรับฟูกต่ำสุดนะคะ แม่ก็กังวลสารพัดเลยว่าต้องเปลี่ยนเตียงเป็นแบบเตียงเด็กโตหน่อย เตี้ยเตี้ย จริงจริงเตียงที่มีก็ปรับได้แต่ต้องซื้อชิ้นส่วนเพิ่ม แล้วสามีดิฉันบอกแม่ไปแล้วว่าเขามีเตียงไว้ให้ราฟาเอลแล้ว พ่อจะให้มาเป็นแอนทีคสวย ทำอยู่ (พ่อกับแม่สามีเม่ได้อยู่ด้วยกันนานแล้ว)  แต่แม่ก็ยังเอามาคิดกังวลบอกเตียงจะมาอีกตั้งหน้าร้อน (4เดือน) ระหว่างนี้แม่ซีเรียสเรื่องนี้มากเสาะหาเตียงไปทั่ว แบบราคาไม่แพงมากไว้ใช้ชั่วคราวถึงหน้าร้อน
     เมื่อวานตอนแม่มารับแม่เอาซุปกับเนื้อลูกวัวตุ๋นมาให้ราฟาเอล บอกว่าราฟาเอลควรหัดกินอาหารเคเบคบ้าง ราฟาเอลไม่ยอมกินซุปเขา และไม่ชอบกินผัก ดิฉันบอกเขากินผักนะ แต่ดิฉันต้องหั่นเล็กมากมาก หรือเอาส้อมยียีไม่ใช่ไม่กินเลย ดิฉันไม่ชอบใจตรงที่เปรยบ่อยว่าราฟาเอลกินข้าวมากเกินไป ไม่ยอมกินมันฝรั่ง ดิฉันก็รู้ค่ะ ให้เขาลองหลายอย่างแต่ข้าวนี่กินบ่อยสุด พาสต้า มักกะโรนี พาย แต่มันฝรั่งเขาไม่ชอบจริงจริง
     แล้วเมื่อค่ำแม่ก็มาอีก ช่วงอาทิตย์นี้สามีไปทำงานที่มอนทรีอัล แม่มาพร้อมแคทตาล๊อคไอเกียดูเตียง แต่ตรงที่มาสะกิดดิฉันคือคำถามที่แม่ค่อยค่อยถามดิฉัน ยิ่งแกทำเกรงใจในการจะถามเพราะกลัวสะเทือนอารมณ์บอบบางนั้นยิ่งทำให้ดิฉันคิดมาก
     หญิง ชั้นอยากถามเธอหน่อยที่เธอเล่าว่าราฟาเอลโกรธออกฤทธิ์และตีเธอน่ะ เธอประสาทเสียไหม ดิฉันก็ตอบว่า ใช่ แต่ชั้นเลิกโกรธเวลาลูกเป็นแบบนั้นแล้ว เพราะเมื่อเช้าชั้นพบสาเหตุว่าฟันกรามลูกขึ้น เขาคงหงุดหงิดเซ้นซิทีฟ แม่ก็บอกว่าก็อาจจะใช่ อีกคำถามนึงชั้นขอถามเธอว่า
     เมื่อวานตอนที่ชั้นไปอุ้มแล้วราฟาเอลหยุดร้องไห้เธอเศร้าไหม ที่เธอเป็นแม่กลับรออยู่นอกห้องและลูกไม่หยุดร้องไห้กับเธอ  ดิฉันกำลังลากเมาส์หาเว็บดูเตียงลูก ก็ตอบไปว่า ไม่หร่อกค่ะ จริงจริงแล้วดิฉันอยากร้องไห้จังเลย  พูดทำไม ถามทำไม ต้องการจะบอกอะไรหรือ
      ตาดิฉันก็มองคอมพ์ไปจะได้ไม่ต้องสบตาให้ได้รู้ส่วนลึกของหัวใจแม่ผู้พ่ายแพ้
     แม่พูดต่อ เพราะว่ากับชั้น(ตัวแม่สามี) และ ....(ชื่อแฟนแม่) ราฟาเอลเป็นเด็กดีมากน่ารัก บอกไม่ก็ไม่  ร่าเริง ไม่โกรธง่ายแบบนี้  เล่นกันสนุก ดิฉันก็ฟังต่อ พยักหน้า ตอบรับ  ชั้นว่าราฟาเอลอยู่กับเธอมากเกินไป ทุกวันมีแต่เธอ ให้ความรักมากเกินไป เขาอยากเป็นตัวของตัวเอง  จากนั้นแม่ก็เล่าย้อนไปถึงอดีตที่หากแม่ย้อนเวลากลับไปได้แม่จะ...... ปรับเปลี่ยนแบบที่แม่เป็นตอนเลี้ยงลูกชาย2คนของตัวเองมา พ่อสามีเป็นแบบเป๊ะเป๊ะ แม่เป็นแบบตามใจเลยทะเลาะกัน แม่เครียด ตวาดลูกบางครั้ง เลิกกัน ลูกจำลูกต่อต้านแอนตี้   ก้าวร้าว ฝังใจ
      แล้วแม่ก็ต่อด้วยเรื่องคำถามที่สามว่า ทำไมดิฉันไม่ไปรร.ภาษา ดิฉันก็บอกเหตุผล หน้าหนาวมาก รถคันเดียว ลำบากสารพัดไป แม่ก็เลยสรุปอยากให้ดิฉันลงเรียนตอนหิมะหมด เพราะจะใช้รถคนละคันกับแฟน พอดิฉันเรียน ลูกก็จะได้มีเนิสเซอรี่ ชั้นล่างของโรงเรียน ราฟาเอลจะมีสังคมเด็ก และดิฉันต้องมีสังคมดิฉันเพื่อที่จะอยู่ในแคนาดา เคเบคเมืองหิมะอย่างมีความสุข
      ตอนแรกดิฉันเครียดจนโทรไป บลาบลา บลา เล่าให้สามีฟัง โกรธแม่มาถามทำไม3คำถามสะเทือนใจ และลูกก็วัยทองก่อนนอนอีก2รอบจนประสาทแทบกิน  พอลูกหลับก็มาเปิดเน็ตค้นหาเรื่องเด็ก2ขวบ เปิดหนังสือฝรั่งคู่มือด้วย ก็พบคล้ายกัน
     บ้านก็แคบกว่าเมื่อก่อน
    ถ้าอยู่ห้องแถวหรือทาวน์เฮาส์
    ยิ่งไม่มีที่เล่นนอกบ้านเลย
    เด็กต้องการใช้พลังงาน
    จึงลากเก้าอี้มาต่อเล่นบ้าง
    ปีนป่ายบันไดบ้าง ปีนตู้
    หรือชั้นหนังสือบ้าง

    เมื่อเด็กเล่นผาดโผนเช่นนี้
    ผู้ใหญ่ก็ว่า
    "นี่เดี๋ยวเก้าอี้พังหมด"
    "อย่ารื้อของเลอะเทอะซีลูก"
    "วิ่งเล่นในบ้านไม่ได้นะ"ฯลฯ
    เมื่อเด็กถูกห้าม
    และหมดโอกาสที่จะใช้พลังงานส่วนเกิน
    จึงหันมา "ต่อต้าน" พ่อแม่และผู้ใหญ่ในบ้าน

    การที่เด็กโกรธ
    แกจะร้องไห้อาละวาด
    หรือขว้างปาสิ่งของนั้น
    ไม่ใช่เพราะเด็กเกลียดแม่
    แต่เพราะเด็กทนอยู่เฉยๆไม่ได้เท่านั้นเอง
    ......................
       ดิฉันก็มานั่งพิมพ์กระทู้ การได้ระบายลำดับเหตุการณ์ทำให้ดิฉันคิดได้แล้วและไม่โกรธ ที่แม่สามีพูดนั้น เป็นการตะล่อมดิฉันอย่างมีเหตุผล และจริง แม่ไม่ได้ต้องการบอกว่าหลานรักย่ามากกว่า  แต่ต้องการบอกว่าเด็กวัยนี้ต้องการอะไร  ยังไงก็ตามดิฉันยังมีทิฐิอีกนิดนิดเลยจะสรุปว่า แม่พูดถูก 90 เปอร์เซนต์พอ
     แล้วดิฉันจะพาลูกไปปล่อยพลังงานที่ไหนคะ ช่วงนี้ หนาว ติดลบ 30 อัพ อยู่อพาทเมนต์ลูกคงเบื่อ เนสเซอรี่ก็ต้องรออีก  ดิฉันไม่รู้จะทำอย่างไรดี  หรือไปลงคอร์สว่ายน้ำในร่มอีกดี ...............อยู่กับลูกมีความสุข แต่นี่ถึงเวลาแล้วที่ลูกจะเริ่มก้าวจากอ้อมอกของแม่ไป  ถ้ามันทำให้ลูกมีความสุขดิฉันก็ยอม ดีเหมือนกันเวลาให้เข้าเนอร์สเซอรี่ดิฉันจะได้ไม่คิดมากว่าเขาจะคิดถึงแม่

    จากคุณ : ไอซ่า - [ 8 มี.ค. 50 11:04:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom