Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [เรื่องในๆของคนไต]ไทยใหญ่ในมุมมองที่ฉันเคยสัมผัส

    -ไทยใหญ่ที่ฉันรู้จักเป็นไทยใหญ่มาจากเชียงตุง

    -ไทยใหญ่จะไม่ค่อยได้เรียนหนังสือ คนที่ได้เรียนจะเป็นผู้ชายแล้วก็เคยบวชเรียนเป็นพระไตมาก่อน

    -ไทยใหญ่จะไม่ชอบให้คนเรียกว่าเป็นคนพม่า

    -ไทยใหญ่ไม่รู้แม้กระทั่งสัญชาติตัวเองว่าเป็นพม่า ตอนไปทำบัตรเป็นต่างด้าวไทยใหญ่จะไม่ค่อยพอใจนักเมื่อต้องถูกเจ้าหน้าที่บอกให้เขียนลงไปตรงช่อง Nationalityว่า.."พม่า"

    -ไทยใหญ่หลายคนไม่พอใจนักที่ต้องได้ทำบัตรเป็นคนต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย พร้อมจะก่นแช่งด่าท่านอดีตนายกว่าเห็นแก่เงิน
    สารพัดมากมายที่จะด่ากัน เพราะคนไทยใหญ่จะถือว่าตัวเองเป็นคนไทยคนนึงเหมือนกัน แล้วก็ไม่อยากจะเสียเงินปีละหลายๆพันให้แก่รัฐด้วย เค้าบอกว่าหาเงินยากกว่าจะเก็บเงินได้ กว่าจะได้กลับบ้าน ซ้ำยังถูกคนไทยดูถูกว่าเป็นคนพม่าแล้วก็ตีค่าแรงให้น้อยกว่าที่ควรจะได้รับ

    -ไทยใหญ่จะเรียนหนังสือมาน้อย บางคนภาษาไทยใหญ่ก็ไม่ได้เรียน ภาษาพม่าก็ไม่ได้เรียน ไปใหนมาใหนเลยอ่านไม่ออก(อาศัยจำทางกะพูดไตอย่างเดียว) แล้วก็พูดคุยกะคนพม่าไม่รู้เรื่องอีก ถ้ามาอยู่ฝั่งไทยถึุงได้พูดไทย

    -ไทยใหญ่ชอบทำบุญมากแล้วก็จะยึดถึือประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด(ข้อนี้คนไทยควรเอาอย่าง)

    -ไทยใหญ่นิสัยดี ใจดี มีความเป็นมิตรกะคนไทยค่อนข้างสูงเพราะคนไทยใหญ่ชอบคนไทย

    -ไทยใหญ่เกลียดพม่ามากแต่ไม่พูดออกปากโต้งๆ(กลัวคนพม่าได้ยิน) สาเหตุที่เกลียดเพราะการแก่งแย่งเอาเปรียบทุกทางของพม่าที่ฝั่งรัฐฉาน

    -ไทยใหญ่อยากเป็นคนไทยแท้มาก แต่ขาดโอกาสและสิทธิเลยต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เป็นคนไทย(อ่านๆไปข้างล่างเดี๋ยวรู้ว่าวิธีใหนยังไง)

    -คนไทยใหญ่อยู่ฝั่งเชียงตุงจะมีบ้านหลังใหญ่ๆมีจานดาวเทียม แต่บ้านจะไม่ค่อยมีคนอยู่ จะมีก็แต่พ่อแม่แล้วก็หลานตัวเล็กๆ เพราะคนหนุ่มสาวส่วนมากจะนิยมมาทำงานที่ฝั่งไทยกันเยอะ บางคนเหลือแต่พ่อแม่อยู่ แต่ลูกสาวตายเพราะเป็นเอดส์

    ครอบครัวใหนมีลูกสาวถือว่าดี โตมาก็ข้ามมาฝั่งไทยมาขายตัวกันเยอะ(เหมือนภาคเหนือเราที่สมัยก่อนคนไปจองตัวตั้งแต่อายุสิบสองแต่เดี๋ยวนี้คนบ้านเราเรียนหนังสือกันเยอะมากขึ้น) วิธีการบอกกะลูกก็คือ พาไปให้หมอตรวจ ถ้าให้หมอตรวจแล้วจะได้ห้าหมื่นบาท

    คนไทยใหญ่จะมีน้อยที่ไม่ให้ลูกทำงานขายตัว คนที่ไม่ได้มาทำงานฝั่งไทยแล้วทำอาชีพอย่างว่า อยู่ที่นู่นมีอาชีพมั่นคง

    สาวไทยใหญ่ผิวขาวเนียน แต่จะขาวออกเหลืองมากกว่า

    ผู้ชายจะมาทำงานในหมวดก่อสร้าง ทาสีนี่จะเยอะมาก แล้วก็หมวดไซด์งานเฟอร์นิเจอร์
    ผู้หญิงก็อย่างที่บอกขายตัวกันเยอะจริงๆ  เพราะนี่เป็นวิธีที่จะหาเงินได้ง่ายและเร็ว
    แต่คนไทยใหญ่จะมีความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่สูง หาเงินมาได้เท่าไหร่ก็จะเก็บๆๆไว้เพื่อสร้างบ้านให้พ่อแม่อยู่ตอนแก่เฒ่าที่ฝั่งเชียงตุง ทั้งนี้เพราะพ่อแม่ทำงานก่อสร้างที่กรุงเทพฯแล้วมันลำบาก
    ต้องย้ายไปย้ายมาตามสายงาน แล้วก็อยู่แค้มป์สังกะสีร้อนๆแคบๆ แต่ข้อดีของการอยู่แค้มป์คือไม่ต้องเสียค่าเช่ากะค่าน้ำ เสียแค่ค่าไฟอย่างเดียว

    คนไทยใหญ่จะชอบรวมกลุ่มกันอยู่นอกจากแค้มป์ก่อสร้างที่ต่างๆที่กระจัดกระจายกันอยู่แล้ว แถวกรุงเทพฯจะอยู่กันเยอะแถวประชาสงเคราะห์,ห้วยขวาง,ดินแดง,(วัดมะกอก)อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ,วัดดอกไม้สาธุประดิษฐ์,พระประแดง

    ที่ใหนที่มีคนเหนืออยู่ที่นั่นก็จะมีไทยใหญ่ไปอยู่ปะปนเพื่อความกลมกลืน SIAM HOTELเป็นอีกที่นึงที่สาวไทยใหญ่หน้าตาดีจะชอบไปยืนจับแขก หรืออาบอบนวดอื่นๆในกรุงเทพฯจะมีสาวไทยใหญ่ไปทำงานเยอะมากๆ

    ออกกรุงเทพฯไปหน่อยก็จ.นครปฐม คนไทยใหญ่อาศัยอยู่กันเยอะมาก มีทั้งพวกที่มีบัตรกะไม่มีบัตร(มีไม่มียังไงเด๋วเล่าข้างล่าง) เวลาใครถาม(คนที่พูดไทยชัด..เพราะอยู่มานาน)ก็บอกว่าเป็นคนเหนือบ้าง หรือจะตอบเป็นชาวเขา(ในกรณีที่พูดไม่ชัด..กันคนสงสัย-*-)
    ที่นครปฐมจะนิยมทำงานเป็นหมอนวดกัน(เพราะไม่ต้องใช้ID CARD) การเข้าทำงานอาศัยคนที่ทำอยู่ก่อนแล้วเป็นคนประกันให้ว่าเป็นญาติ ทำงานเป็นหมอนวดส่วนจะนาบด้วยหรือเปล่านั้นแล้วแต่จะตกลงกัน

    ไม่ไกลจากนครปฐมอีกหน่อยคนไทยใหญ่ก็ไปอยู่ที่เมืองกาญ
    โดยทำงานเป็นเด็กนั่งดริ้งค์ในคาราโอเกะแล้วก็อยู่รวมกันในบ้านเช่าที่มีีคนไทยใหญ่อยู่รวมกัน เวลาอยากกินของกินพื้นบ้านตัวเองก็มานครปฐมเพราะคนไทยใหญ่สั่งของมาขายที่นครปฐมเยอะ(หรือสั่งจากนครปฐมไปอีกที)

    มีพวกแป้งไว้ทำข้าวฟืน หรือถั่วเหลืองไว้ทำข้าวฟืนถั่ว,ถั่วเน่า,ดอกงิ้ว,หมากแข่น แล้วก็พวกยาสมุนไพร,หรือของขบเคี้ยวเมล็ดดอกทานตะวันต่างๆ เยอะแยะมากมายที่เป็นของมาจากเชียงตุง->แม่สาย

    ที่สถานีรถไฟของนครปฐมจะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังหาดใหญ่ของคนไทยใหญ่(การซื้อตั๋วรถไฟไม่ต้องโชว์ID CARDเลยง่าย)
    ที่หาดใหญ่คนไทยใหญ่ไปทำงานขายตัวให้กะคนจีนมาเลย์กะหนุ่มจีนสิงค์เยอะมากๆๆๆ การทำงานก็คล้ายๆกะทำที่นครปฐมกะเมืองกาญรวมกัน แต่ที่หาดใหญ่จะเงินดีกว่าเพราะคนที่มาเที่ยวด้วยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ

    คนที่ทำงานอยู่หาดใหญ่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีบัตรจะเป็นพวกที่หลบหนีมากกว่า
    ถ้าโชคดีได้คนเลี้ยงดูก็จะเช่าห้องอยู่กัน โดยฝ่ายชายจะไปๆมาๆระหว่างฝั่งมาเลย์กะฝั่งหาดใหญ่สองอาทิตย์ครั้งหรือมากกว่านั้น

    วิวัฒนาการการทำบัตรของคนไทยใหญ่สมัยก่อนจะทำแบบนี้คือ
    การสวมรอยคนไทย สวมรอยก็มีแบบหลายวิธี

    วิธีง่ายๆก็คือเอารูปบัตรตัวเองแปะหน้าบัตรประชาชนของคนอื่น วิธีนี้ราคาจะอยู่ที่สองถึงสามพันบาทตอนนี้ราคาอาจจะแพงกว่านี้ก็ได้(ต้องอาศัยคนที่ชำนาญหรือพวกที่ทำงานออฟฟิศทำให้) เป็นวิธีสำหรัีบคนที่ไม่มีเงินมากแต่ว่าขอแค่มีบัตรประชาชนไว้่พกแล้วก็งัดมาโชว์ตำรวจตอนที่ตำรวจขอตรวจค้น

    ลืมบอก ไทยใหญ่มีชื่อไว้่เรียกตำรวจไทยแถวตจว.ว่า"หมาดำ" ส่วนตำรวจที่อยู่เมืองหลวงเรียก"เต่าทอง"

    วิธีสวมรอยที่สองก็คือ คนไทยคนใหนที่ลูกหลานตายแล้วไม่ต้องไปแจ้งตายแต่จะขายชื่อให้กะคนไทยใหญ่

    สมัยสิบปีก่อนวิธีนี้ราคาอยู่ที่สามถึงสี่หมื่นบาท(ต่อหนึ่งชื่อใครที่มาทำงานขายตัวแถวเมืองกาญ,หาดใหญ่หรือนครปฐมเลยมีบัตรประชาชนใช้เหมือนคนไทยแท้ปกติ)

    จนมาห้าปีที่แล้วราคาขยับขึ้นมาที่เจ็ดถึงแปดหมื่นบาท(ไม่รวมค่ารถไปถ่ายบัตรในจังหวัดนั้นๆแล้วก็ค่านายหน้าให้กะคนแนะนำอีกห้าพันบาท)

    เดี๋ยวนี้ราคาคงจะราวๆแสนถึงสองแสนบาท วิธีแบบนี้สมัยก่อนจะทำง่ายเพราะไม่มีคอมพิวเตอร์ ทะเบียนบ้านสมัยก่อนก็จะเป็นแบบแผ่นเดียวรวดโชว์รายชื่อของเจ้าบ้านกะผู้พักอาศัย พอมาสมัยนี้เจริญขึ้นมีคอมพ์ทุกอย่างเลยยากขึ้น

    วิธีสุดท้าย คนที่ไปทำงานต่างบ้านต่างเมือง(ทำงานเมืองนอกนั่นแหละ)แล้วมีสัญญาการทำงานกะนายจ้างไว้หลายปี
    หรือว่ายังเก็บเงินไม่พอเลยยังไม่กลับมาบ้าน แต่ว่าอายุบัตรประชาชนหมดอายุไปแล้วยังไม่สามารถมาต่อบัตรใหม่ได้ มันเลยเป็นโอกาสทองหวานหมูเลยให้กะเจ้าหน้าที่ใจคด เห็นแก่เงิน

    โดยเอารายชื่อของเรานั้นขายให้กะคนต่างด้าวที่เป็นคนไทยใหญ่(คนต่างด้าวที่เป็นพม่าด้วย)ไปในราคาที่ตามแต่เค้าจะเซ็ตกันขึ้นมาเอง
    คนที่อยากได้บัตรไม่มีโอกาสต่อรองราคา เพราะโอกาสที่จะได้บัตรนั้นไม่ได้มีกันง่ายๆ วิธีที่ง่ายที่สุดคือหาเงินมาเพื่อจ่ายค่าบัตรนั้นให้ครบก็เป็นพอ

    พอเรากลับมาบ้านเลยซวยไปเลยกลายเป็นคนต่างด้าวไปโดยปริยาย

    ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีทั้งหมดที่ว่ากล่าวมานั้นเค้าก็ต้องจ่ายเงินเยอะโขให้กับเจ้าหน้าที่ไทยที่เห็นแก่ตัวอยู่

    ไทยใหญ่บางคนที่เอาชื่อของคนที่เค้ายังมีชีวิตอยู่มาก็ต้องหนีหรือเปลี่ยนที่อยู่ใหม่แล้วก็เปลี่ยนชื่อใหม่(เพื่อกันการตามหาจากเจ้าของชื่อที่แท้จริงนั้นยากขึ้น)
    แต่คนที่เอาชื่อของคนที่ตายมาแล้วก็จะทำบุญไปให้เค้าบ่อยๆ เพื่อเป็นการขอบคุณดวงวิญญาณนั้นๆที่ทำให้เค้ามีโอกาสและสิทธิในไทยเหมือนคนไทยคนนึง

    คำถาม:มันดูแปลกไปมั้ยที่คนไทยใหญ่จะสามารถมีบัตรประชาชนเป็นคนไทยแท้ๆด้วยวิธีเหล่านี้ที่กล่าวมา

    ทั้งนี้ความผิดทั้งหมดมันเป็นความผิดของใคร?
    เจ้าหน้าของบ้านเราที่เห็นแก่เงิน?
    ไทยใหญ่ที่เห็นแก่ได้ อยากมีสิทธ์และโอกาสเป็นคนไทยจนตัวสั่นเพียงเืพื่อที่จะวิ่งหนีการเอารัดเอาเปรียบกะความยากจนในบ้านเมืองของตัวเอง?
    พม่าที่ไม่ยอมทำอะไรในประเทศตัวเองเลย เอะอะอะไรก็ทหารๆคุยด้วยลูกปืน?

    ทุกคนที่อ่านมาจนจบมีความเห็นว่ายังไงกันบ้างคะ?

    หมายเหตุ(กรุงศรี): ข้อความที่เขียนมาทั้งหมดเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ได้เจอมาแล้วก็คลุกคลีกับคนไทยใหญ่ เจอมาก็มีทั้งคนดีบ้างไม่ดีบ้างคละเคล้ากันไป
    ใครมีข้อข้องใจที่ดิฉันสามารถตอบได้ ติดต่อดิฉันได้ที่ Knowtai@hotmail.com

    ส่วนตัวดิฉันไม่ได้โกรธเกลียดไทยใหญ่ แต่ที่ลุกขึ้นมาพิมพ์ให้คนไทยได้อ่านๆกันเนี่ย เพราะตัวดิฉันเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยเราต้องมาเสียสิทธิ์ที่ควรจะเป็น ทุกครั้งที่ได้ยินข่าวว่า นี่ฮู้ก่ปี้หลงน่ะเปิ้นได้บั๊ดจริงแล้วเน้อ ได้ยินอบ่างนี้แล้วมัน =_=' ถอนหายใจ เฮ้อ......

    จริงๆก็อยากให้บ้านเค้าได้รับอิสรภาพนะ แต่อีกนานแค่ใหนล่ะ แล้วคนไทยเราต้องเสียสิทธิ์อย่างนี้ไปอีกนานแค่ใหน?ถ้าใครอ่านแล้วคิดว่าข้อความมันวกวนก็ขออภัยด้วยนะคะ

    ***ตอนนี้บ้านเรามีบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดแล้ว ไม่รู้ว่าวิธีการทำบัตรแบบใหม่ๆของไทยใหญ่จะพัฒนาไปในรูปแบบใหนดิฉันก็ไม่อาจจะรู้ได้ เพราะเดี๋ยวนี้ดิฉันไม่ได้ทำงานร่วมกะคนไทยใหญ่แล้ว




    ขอแก้ไขข้อความที่พิมพ์ไปนิดนึงนะคะ อีกอย่างดิฉันเพิ่งจะมาสังเกตเห็นว่าข้อความที่ดิฉันโพสต์เนี่ยยาวมากเหมือนกัน ขอโทษด้วยนะคะ _//l\\_

    แก้ไขเมื่อ 19 เม.ย. 50 21:52:38

    จากคุณ : อยู่กันแค่นี้ก็มีความสุขดี - [ 19 เม.ย. 50 18:22:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom