Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เฮ่อ...กว่าจะหาทุนเรียนเอกได้(3) (ล่าทุน)

    บทสาม: ล่าทุน

    3.1 เริ่มเปิดเทอมใหม่

    พอขึ้นเดือนสี่ปีที่แล้วเทอมสองก็เปิด สรุป ผมสอบผ่านหมดทั้งห้าวิชา ดานิโล่สอบผ่านสี่วิชา ตกตัวเดียว เทอมใหม่นี้ผมเลือกเรียนแค่สี่วิชาบังคับ คือ Principle of Financial Economics, Game Theory (Advanced Micro II) ซึ่งเป็นวิชาสุดโปรด, Political Macroeconomics (Advanced Macro II) และ Mathematical Statistics

    เทอมสองนี้ผมเรียนสบายขึ้นมาก สาเหตุคือ หนึ่ง ผมปรับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ได้แล้ว ตำรายากๆจึงไม่ค่อยยากเหมือนแต่ก่อน อ่านรอบสองรอบก็สามารถทำความเข้าใจได้เร็ว ไม่ต้องย้อนกลับไปอ่านเล่มเบสิคบ่อยๆ สอง เนื้อหาแต่ละวิชาง่ายกว่าเทอมแรก สาม มีเวลาว่างมากขึ้น เพราะว่าบางวิชาเรียนไปครึ่งเทอมผมก็ไม่ไปเรียนแล้ว สองวิชานี้คือ Political Macroeconomics และ Mathematical Statisticsอยู่บ้านอ่านเองรู้เรื่องกว่าไปนั่งฟังอาจารย์ แล้วทักษะที่เพิ่มขึ้นทำให้การอ่านหนังสือเร็วขึ้นมาก สี่ จัดการกับความเครียดของตัวเองได้ดีขึน ห้า คือ เริ่มเข้าหน้าร้อน อากาศดีมาก เมืองFreiburg เวลาเข้าหน้าร้อนพื้นที่ต่างๆเขียวไปหมด หอผมติดแม่น้ำด้วย ผมไปเดินเล่นประจำ

    พูดถึงเรื่องอากาศ ผมอยากจะแนะนำนักอ่านที่หาที่เรียนเมืองนอกทุกคนว่า อากาศนี่สำคัญ  อย่ามองข้าม บางคนคิดว่า อากาศไม่สำคัญ  มหาลัยดี มีชื่อเสียง ให้ทุนเรียนเป็นพอ  แต่พอมาเรียนจริงๆจะรู้ว่า สิ่งอื่นๆนอกจากชื่อเสียงของมหาลัยนั้นสำคัญนัก ลองถามตัวเองว่าจะทนอากาศหนาวได้มั้ย สำหรับผม อากาศสำคัญมาก เพราะถ้าอากาศหนาวแล้วเนี่ย  มันส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเรา  พอมันมืดๆไม่มีแดด ทำให้รู้สึกหดหู่  นอกจากนี้ผมเป็นคนที่อยู่ในห้องทั้งวันไม่ได้ ถ้าไม่ได้ออกไปเดินเล่น หรือทำอย่างอื่นแล้วจะรู้สึกหงุดหงิด แต่จะออกไปเดินก็หนาวเกินไป  เพราะฉะนั้นผมแนะนำว่าให้คิดดีๆว่าอากาศหนาวทนได้มั้ย เรื่องอื่นๆ เช่น ชอบ มหาลัยอยู่ในเมืองใหญ่ สะดวกสบาย หรืออยู่เมืองเล็กๆ สงบเงียบ ก็สำคัญ สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา  ถ้าสุขภาพจิตเราดี จะส่งผลดีต่อการเรียน อย่างมาก

    อีกเรื่องที่อยากแนะนำอีกเรื่องคือ การทำความรู้จักกับอาจารย์และผู้ช่วยอาจารย์ทั้งหลาย นั้นสำคัญ อย่าตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว แล้วมองข้ามเรื่องนี้ไป ตัวผมเองอย่างที่บอกคือ เป็นคนช่างถาม แล้วเราเป็นคนเอเชียผิวคล้ำคนเดียวในห้อง เพราะฉะนั้นอาจารย์และผู้ช่วยอาจารย์ทั้งหลายจะจำได้ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลดีในหลายๆด้าน เช่น พอผู้ช่วยของอาจารย์เกริกจำผมได้ เขาก็เรียกไปเป็น student assistantที่สถาบันวิจัย ของอาจารย์เกริก แล้วพอมาทำงานให้ที่สถาบันวิจัยบ่อยๆ อาจารย์แกก็ไว้ใจ ให้ผมสอน tutorialsที่ผมเพิ่งเริ่มสอนไปวันจันทร์ที่ผ่านมา เรื่องความสัมพันธ์กับอาจารย์นี่เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีประโยชน์ในภายหลังมากน้อยแค่ไหน อย่างตอนผมไปสอบสัมภาษณ์ทุนเรียนเอกที่อิตาลี  จึงได้พบว่าดีนของโปรแกรมที่นั่นรู้จักเป็นการส่วนตัวกับอาจารย์เกริก แล้วพออาจารย์รู้จักกัน เขาก็จะไว้ใจในตัวลูกศิษย์ด้วย แน่นอนว่าการทำความเข้าหาอาจารย์เราไม่จำเป็นต้องประจบเอาใจอาจารย์ ถ้าเราตั้งใจเรียน ช่างซักถาม ดูมีความกระตือรือร้น ผมว่าอาจารย์เขาจะจำได้เอง

    อีกเรื่องที่อยากแนะนำคือ อย่าเลือกแต่วิชาง่ายไว้เก็บเกรด ให้เลือกวิชาที่จะเป็นพื้นฐานในการเรียนเอกหรือโทต่อไปให้มากที่สุด เพราะเวลาเราสมัครทุน ทางมหาลัยต้องการคนที่เขาที่เขามั่นใจว่าเรียนแล้วไปรอด ไม่ใช่ให้ทุนเรียนไปครึ่งปีแล้วนักเรียนเรียนไม่ไหว อย่างนี้มหาลัยเขาก็เสียเวลาและเสียเงิน เพราะฉะนั้น
    มหาลัยหลายที่เขาจะไม่ดูเกรดเฉลี่ย แต่เขาจะดูว่าเราเรียนวิชาอะไรไปบ้าง เพียงพอที่จะเรียนต่อไหม  ยกเว้น บางมหาลัยนี่อาจารย์จากคณะไม่ได้เป็นคนเลือก แต่ว่าคณะกรรมการกองกลางเป็นคนเลือก อย่างนี้เกรดเฉลี่ยจะสำคัญกว่า ซึ่งผมเคยอ่านบทความว่ามหาลัยหลายที่ในนิวซีแลนด์มักใช้วิธีการคัดเลือกแบบนี้

    โดยรวมแล้วการวางแผนล่วงหน้าสำคัญมาก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราวางแผนจะต่อโทแต่แรก และรู้สาขาแล้ว ตั้งแต่ตอนเรียนตรี เราก็จะมีโอกาสเลือกลงวิชาที่คิดว่าจำเป็นต่อการเรียนโทตั้งแต่ตอนนั้น แต่ถ้าเราไม่ได้วางแผนอะไรไว้ เรียนจบ ทำงาน แล้วอยู่ดีๆอยากเรียนต่อโทขึ้นมา  เราอาจจะหาที่เรียนยาก ขึ้นเพราะพื้นฐานไม่พอ หรือถ้าได้ไปเรียนก็ต้องปรับพื้นฐานใหม่  สรุปคือ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ยิ่งเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน มากขึ้นเท่าไร เราจะยิ่งเตรียมตัวและวางแผนได้ง่าย และโอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น การค้นหาตัวเอง รู้จักตัวเอง ทั้งจุดเด่น และจุดด้อยที่ควรปรับปรุง และการวางแผนให้ดีนั้นสำคัญมาก

    พรุ่งนี้ หรือมะรืน จะมาต่อนะครับ เรื่องการหาทุนบนอินเตอร์เน็ต

    จากคุณ : B Oprysk - [ 24 เม.ย. 50 16:03:49 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom