Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ถึงคุณแม่บ้าน UK คะ...ตอนนี้สับสนเรื่องวีซ่าค่ะ ช่วยด้วยค่ะ!!

    สวัสดีค่ะคุณแม่บ้าน UK ทุกท่านคะ

    อยู่ห้องนี้มานาน ได้แต่อ่านและตอบความเห็นบ้างแต่ดิฉันไม่เคยได้ตั้งกระทู้เลย...วันนี้ขอตั้งกระทู้ถามเรื่องสำคัญอันน่าสับสนหน่อยเถอะนะคะ...หากคุณแม่บ้านท่านใดทราบ ดิฉันขอความกรุณาช่วยให้ความเห็นด้วยค่ะ

    คือเรื่องมันเป็นอย่างนี้นะคะ

    ดิฉันได้ spouse visa 2 ปี มาจากเมืองไทยตั้งแต่ปี Nov/2005 ค่ะ โดยออกเดินทางช้าไป 42 วัน ซี่งตอนนี้ดิฉันก็ได้ต่อวีซ่าเรียบร้อยแล้ว และได้พาสปอร์ตกลับมาเมื่อวานนี้....ในตอนแรกดิฉันก็คิดว่าทาง Home Office จะต่อวีซ่าให้เพื่อ make up 2years period ที่ดิฉันเข้ายูเคมาช้าไป 42 วัน...และหลังจากนั้นสามารถขอต่อ ILR visa ได้เลย ในเดือน Dec/2007 นี้ คือเดือนที่ดิฉันจะอยู่ครบ 2 ปีเต็ม

    แต่ผลปรากฏว่า...ทาง Home Office ต่อวีซ่าให้ดิฉันออกไปอีก 2 ปีค่ะ ! และมีเอกสารจากโฮมฯแนบมาว่าถ้าจะต่อ ILR ครั้งต่อไป ห้ามต่อ visa ก่อน 28 วัน อย่างที่คุณแม่บ้านหลายๆท่านเข้าใจนะคะ

    แต่เพราะสามีดิฉันก็ได้โทรถามทางโฮมฯ ก่อนที่ดิฉันจะต่อวีซ่าแล้วว่า ฟอร์มไหนที่ดิฉันควรจะใช้และเมื่อต่อแล้ว เมื่อไหร่สามารถขอต่อ ILR ได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาตั้งนาน(และหลายครั้ง)แล้วว่า ให้ดิฉันใช้ฟอร์ม FLR(M) ต่อวีซ่าไปก่อนและเมื่อจะขอ ILR ก็ให้ใช้ SET(M)

    ก็โอเคค่ะ...เข้าใจ...และเราก็จัดการต่อวีซ่าเมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

    แต่เมื่อได้พาสปอร์ตและวีซ่าใหม่มาเมื่อวานทั้งดิฉันและสามีก็ต้อง งง และ ตกใจว่า....อ้าว!! ทำไมต่อวีซ่ามาให้ดิฉันตั้ง 2 ปีแน่ะ นึกว่าจะต่อให้แค่ เดือนธันวาคม ซะอีก...งั๊นดิฉันก็ต้องต่อวีซ่าถาวรไม่ได้ จนกว่าจะครบตามที่วีซ่ากำหนด คือปี 2009 น่ะสิ....เท่ากับว่าดิฉันต้องอยู่ในยูเคถึง 4 ปี กว่าจะได้ ILR หรือ apply SET(M) ได้....ทั้งๆที่ดิฉันก็สอบผ่าน Life in the UK ได้ตั้งแต่ต้นปี 2007 แล้ว

    เคยอ่านผ่านๆตาที่คุณ genf เคยเอามาลงไว้ว่า หากเป็นภรรยาของ British citizen และอยู่ในยูเคครบ 3 ปี ก็สามารถขอ apply for citizenship ได้เลย...โดยไม่ต้องขอ ILR ไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนคะ ??

    เพราะหากดิฉันต้องอยู่(แบบถูกบังคับ)ในวีซ่า 2 ปี ไปอีก 2 ปี ก็เท่ากับว่าดิฉันไม่ต้องขอ Indefinite visa และ สามารถข้ามไปขอซิติเซนต์ได้เลยเหรอคะ? หรือว่ายังไงดีคะ....??? คือตอนนี้มีแต่เครื่องหมายคำถามเต็มสมองบวมๆแล้วค่า ฮ่าๆ

    สามีดิฉันก็หงุดหงิดมากเพราะ
    เค้าบอกว่าแบบนี้ Home Office ก็ต้องสับสนในระบบคำสั่งของตัวเอง เพราะถ้าใครได้ วีซ่าแต่งงาน 2ปี และเข้ายูเคมาตามเวลาที่กำหนดและเมื่อครบกำหนดสามารถขอต่อ ILR ได้เลย แต่ดิฉันแค่มาช้าไป 42 วันกลับต้องรอ 4 ปี แบบนี้มันหมายความว่าไง...?? ระบบการทำงานของ Home Office ต้อง error แน่ๆ??

    วันนี้สามีคงโทรไปเฉ่งโฮมฯจากที่ทำงานแน่ๆ เพราะเราทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำทุกอย่าง แต่ผลออกมาแบบนี้ ซี่ง จดหมายที่ทางโฮมฯ แนบมาบอกห้ามต่อวีซ่าก่อนเวลา ยิ่งทำให้คนอ่านอย่างสามีดิฉันเดือดมากจริงๆค่ะ


    มีใครเคยเจอปัญหาแบบนี่บ้างมั๊ยคะคุณแม่บ้านขา...คือ งง จริงๆค่ะ

    ***แต่ตอนนี้ยังไงๆ visa ที่ดิฉันได้ก็คือแค่ Residence permit visa 2 years  และยังคง No resorces to public funds เหมือนเดิมค่ะ ***

    ในความคิดของดิฉันเอง หากสามารถขอ citizenship ได้หลังจากอยู่ครบ 3-4 ปี โดยไม่ต้องต่อ ILR ก็คงจะดีมากเพราะจะได้เซฟเงินไปถึง 950 ปอนด์

    เฮ้อ...บ่นมายืดยาวด้วยความสับสน งงงวย ยังไงๆ ก็ต้องขอบคุณคุณแม่บ้าน/พ่อบ้าน/ผู้รู้ ทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำ/คำตอบ ที่จะให้ความกระจ่าง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

    และคุณแม่บ้านท่านอื่นๆที่กำลังจะขอต่อวีซ่า FLR(M)จะได้รับทราบไว้เป็น case study นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    จากคุณ : Smile of WhiteWITCH - [ 11 ต.ค. 50 17:45:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom