Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วิธีเตรียมตัวมาศึกษาต่อโท-เอกในอเมริกา และการขอทุน

    ไปอ่านพบมา น่าจะเป็นประโยช์นมากสำหรับคนที่กำลังจะศึกษาต่อ เป็นบทความของ ศาสตราจารย์ ดร. เมธี เวชารัตนา เป็นอาจาร์ยที่ New Jersey Institute of Technology ครับ เห็นว่าน่าสนใจเลยเอามาฝาก

    --------------------------------------------------------------------

    การมาศึกษาต่อโท-เอกในอเมริกานั้น ฟังดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องที่พวกเรารู้ดีกันอยู่แล้ว เนื่องจากพวกเราส่วนใหญ่ก็เริ่มต้นชีวิตที่นี่ด้วยการมาศึกษาต่อกันเกือบทุกคน ซึ่งรวมทั้งตัวผมเองด้วย หลายท่านคงสงสัยว่าแล้วผมทำไมถึงเลือกเขียนเรื่องนี้ สาเหตุก็มาจากที่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีพี่ๆหลายคนพาลูกหลานมาปรึกษาเรื่องการสมัครเข้าเรียนโท-เอกที่มหาวิทยาลัยที่ผมสอนอยู่และสอบถามถึงโอกาสและวิธีที่จะได้รับทุนด้วย นอกจากนี้ ในช่วงปี 1990-2006 ที่ผมได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมช่วยพัฒนาอุดมศึกษาและสร้างระบบการให้ทุนทำวิจัยของไทยนั้น ก็ได้เห็นถึงสภาพและวิธีการเตรียมตัวมาศึกษาต่อของนักศึกษาไทยสมัยนี้ว่า ขาดการแนะนำและความเข้าใจถึงระบบการศึกษาของอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่นี่ ในฐานะที่ผมเป็นอาจารย์ที่นี่มา 26 ปีและในปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง Associate Chair for Graduate Studies ของภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมของที่มหาวิทยาลัย จึงคิดว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อพี่น้องคนไทยที่นี่ ที่อาจจะมีลูกหลานมาเรียนต่อโท-เอกในสหรัฐ จะได้เตรียมตัวให้ตรงกับระบบการรับนักศึกษาที่นี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการขอทุนการศึกษา

    ณ วันนี้ ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาโท-เอก (Graduate School) ในสหรัฐแพงมาก ขนาดมหาวิทยาลัยระดับ Second Tier อย่าง NJIT (New Jersey Institute of Technology) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ (State University) ยังสูงถึงประมาณ $45,000 ต่อปี (ตัวเลขนี้ได้มาจากงบทุนที่ผมให้กับนักศึกษาปริญญาเอก 11 คนที่ผมดูแลอยู่ ซึ่งรวมค่าเล่าเรียน –Tuition สองเทอม กับค่าใช้จ่ายอีก 12 เดือน –Stipend) จะเห็นว่าถ้าเอาเงินจากเมืองไทยมาจ่าย พ่อแม่ของเด็กส่วนใหญ่คงกุมขมับไปหลายวัน เพราะฉะนั้น ถ้าเด็กไทยมีโอกาสรับทุนที่นี่ได้ ก็คงจะเป็นสิ่งที่ดีมาก พ่อแม่ก็ไม่ต้องเหนื่อยมาก และประเทศไทยก็ไม่ต้องขาดดุลการค้าเอาเงินมาเสียเป็ยค่าเล่าเรียนที่นี่ ดังนั้นการรู้จักเตรียมตัวเพื่อมาเรียนต่อจึงมีความสำคัญทีเดียว

    หลักฐานที่ต้องใช้ในการสมัครเรียนต่อโท-เอก

    โดยทั่วๆไป หลักฐานที่ต้องใช้ในการสมัครเรียนต่อระดับโท-เอกมีดังต่อไปนี้


    1. ใบสมัคร (ปัจจุบัน เกือบทุกมหาวิทยาลัยมีระบบให้สมัคร on-line ได้)
    2. ค่าสมัคร (Nonrefundable fee) ถ้าไม่ส่งมาด้วย ใบสมัครจะไม่ถูก process
    3. Official Transcripts (ต้องส่งตรงจากมหาวิทยาลัยที่จบมาให้กับมหาวิทยาลัยที่จะสมัคร)
    4. คะแนน TOEFL
    5. คะแนน GRE (ถ้าสมัคร MBA ต้องส่งคะแนน GMAT แทนคะแนน GRE)
    6. จดหมาย Recommendation จากอาจารย์หรือ Supervisors ที่เคยทำงานด้วย จำนวน 3 ฉบับ
    7. Statement of Purpose หรือบทความเล่าถึงเหตุผลที่เลือกมหาวิทยาลัยและสาขาวิชานี้
    8. Bank Statement ที่มีตัวเลขวงเงินพอจะจ่ายค่าเล่าเรียนได้


    เนื่องจากหลักฐานที่ต้องการนี้ บางอย่างก็เป็นของง่ายๆตรงไปตรงมาอย่างเช่น Bank Statement หรือ Transcripts ผมจะขอเขียนแต่ส่วนที่คิดว่าบางท่านอาจจะไม่ทราบอย่างเช่น คะแนน TOEFL และ GRE เป็นต้น

    แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 51 22:02:31

    จากคุณ : Smart Smile - [ 23 ม.ค. 51 08:05:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom