Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ถามกระทรวงการต่างประเทศ กรณีคนไทย 6 คนถูกจับในอังกฤษ(ขออนุญาตต่อประเด็นจากH6538542 ของคุณCHISWICK)

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ  คุณ CHISWICK  ที่เปิดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาก่อนใครอื่นในห้องนี้  และเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนไทยที่มีที่ยืนอยู่ในโลกใบนี้เป็นอย่างมาก   จึงใคร่ขอตั้งกระทู้ถามกระทรวงการต่างประเทศ  ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลไทยที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ในเบื้องต้น  และโดยตรง  มีประเด็นสำคัญดังนี้
    1. ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้  นายธฤต  จรุงวัฒน์  อธิบดีกรมสารนิเทศในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกข่าวแสดงอาการดูแลและเอาใจใส่ผู้ต้องหาคนไทย 6 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับในข้อหา  "ค้าหญิงบริการทางเพศ " ฯลฯ อย่างเป็นที่น่าเลื่อมใสในการให้การคุ้มครองดูแลคนไทยในต่างแดนของรัฐบาลไทยเป็นอย่างยิ่ง  อาทิได้มีเสนอข่าวว่าสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลผู้ต้องหาคนไทยทั้ง 6 คนทันทีที่ได้รับแจ้ง  อีกทั้งติดตามการดำเนินคดีของศาลอังกฤษ  รวมทั้งการติดต่อประสานกับญาติพี่น้องของ 6 คนในเมืองไทยเพื่อการช่วยเหลืออย่างอื่นๆ เป็นอย่างดียิ่ง
    ***  ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งก็ขอชมเชยกระทรวงการต่างประเทศในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ยิ่งต่อคนไทยทั้ง 6 คนที่ต้องหาคดีอาญาในต่างประเทศ  ถึงแม้จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องให้การดูแลและคุ้มครองคนไทยในต่างแดนไม่ว่าเขาจะเป็นใคร  หรือตกอยู่ในสถานะเช่นไรก็ตาม  เช่น  หากคนไทยถูกจับกุมในคดีอาญาในต่างประเทศ  สถานทูต/สถานกงสุลไทยก็ต้องรีบก้าวเข้าไปอย่างรวดเร็วในทันทีเพื่อตรวจสอบดูว่า  ประเทศนั้นๆ  ใช้กฎหมายของเขาประติบัติต่อคนไทยอย่างยุติธรรม  หรือเลือกปฎิบัติ (discriminate) อย่างใด  หรือไม่  เพียงใด  ในฐานะที่เขาเป็นคนไทยที่ตกอยู่ในสภาวะ " ตกทุกข์ได้ยาก " แต่งานนี้กระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความกระตือรือล้นให้ความช่วยเหลือคนไทย 6 คนเหล่านั้นเป็นอย่างดียิ่งตามที่ปรากฎเป็นข่าว
    2. อย่างไรก็ตาม " คนไทยในต่างแดนที่ประสบทุกข์ได้ยาก " ในกรณีนี้มีอยู้  2 กลุ่ม เรียงตามลำดับก่อน  และหลัง  ดังนี้
    2.1  หญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อ  ถูกแก๊งค์คนไทยร่วมมือกันหลอกลวงนำเข้าไปในอังกฤษเพื่อการค้าประเวณี
    2.2 คนไทย 6 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในข้อหาค้าหญิงบริการทางเพศ
    ใช่หรือไม่  ท่านทั้งหลาย
    3. กรณีนี้มีคนไทยที่ตกอยู่ในสภาวะ " ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดน " อยู่ 2 กลุ่ม
    ****  คำถามของข้าพเจ้า  จึงมีอยู่ว่า *****
    ???????เหตุใดรัฐบาลไทย  โดยกระทรวงการต่างประเทศ  จึงออกข่าวต่อเนื่องโดยเน้นให้ความสำคัญแก่คนไทยที่ถูกจับ 6 คนต้องหาในคดีอาญา  อย่างออกหน้าออกตา  ด้วยการติดตามให้ความช่วยเหลือในทุก ๆ ด้าน ทั้งผู้ที่ถูกจับอยู่ในอังกฤษ (ช่วยโดยสถานทูต ณ กรุงลอนดอน) และญาติพี่น้องที่อยู่ในประเทศไทย ( ดำเนินการช่วยเหลือโดยกองคุ้มครอง ฯ กรมการกงสุล)อย่างไม่ลดละ
    ?????? แต่เหตุใด  ข้าพเจ้า  หรือคนไทยจำนวนมากที่ติดตามข่าวนี้  ไม่เคยทราบเลยว่า  กระทรวงการต่างประเทศในกรณีนี้  ได้ให้ความช่วยเหลือประการใดแก่สตรีไทยจำนวน  30  คน(หรือมากกว่านั้น)ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค์นี้  อย่างไร  หรือไม่  ไม่มีข่าวปรากฎเรื่องรัฐบาลไทยโดยสถานเอกอัครราชทูตให้ความช่วยเหลือด้วยการเยียวยาจิตใจของสตรีเพศที่ตกเป็นเหยื่อในเบื้องต้นแต่อย่างใด  อีกทั้งไม่มีข่าวปรากฎว่าสถานทูตไทย  ณ กรุงลอนดอนได้เข้าพบ  หรือยื่นมือเข้าไปจัดหาที่พักและอาหารเป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของสตรีไทยที่ตกอยู่ในภาวะทุกข์ยากแต่อย่างใด  และแน่นอน  ไม่มีข่าวปรากฎออกมาจากรัฐบาลไทยว่า  จะรีบดำเนินการจัดส่งเหยื่อสตรีไทยทั้งหมดกลับภูมิลำเนาอย่างใด  และเมื่อใด   รวมทั้งไม่มีแถลงใดๆ  เกี่ยวกับแผนการดำเนินการของสถานทูตไทยในการจะให้ความช่วยเหลือสตรีไทยผู้เคราะห์ร้ายเหล่านั้น
    *******  ส่วนใหญ่เป็นข่าวแต่ของคนไทย  6 คนที่ผู้ก่อคดีอื้อฉาวในต่างแดนที่ได้รับการติดตามดูแลอย่างดียิ่งจากสถานทูตไทย  ณ  กรุงลอนดอน    ดังเช่นข่าวออกทีวีทุกช่อง  ตอนหัวค่ำวันอังคารที่  22 เมษายน  เช่นที่นายธฤต  จรุงวัฒน์  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (ถือเป็นตัวแทนสำคัญของรัฐบาลไทย)  ออกมาให้ข่าวล้วนแต่กระทรวงการต่างประเทศกระทำการช่วยเหลือคนไทยผู้ต้องหา ทั้ง 6 คนนานาประการดังได้กล่าวมาแล้ว โดยไม่มีข่าวหญิงไทยเลย
    4.  บางท่านยังเข้าใจว่า  หญิงไทย 30 คน ไม่ให้ความร่วมมือ  หรือไม่ประสงค์รับความช่วยเหลือ  เพราะอับอาย  ซึ่งไม่เป็นเหตุผลตามความเป็นจริง  เพราะขนาดผู้ต้องหาไทยที่โดนจับ 6  คนนั้น  ไม่ได้ขอร้องให้สถานทูตเข้าไปช่วย   ก็เพราะเขาไม่ต้องการเป็นข่าวในเมืองไทย แต่เมื่อสถานทูตไทยทราบข่าวจากญาติในเมืองไทย  ก็สืบเสาะไปตามสถานีตำรวจทัวกรุงลอนดอน  จนพบคนไทยทั้ง 6  ถูกคุมขัง  จึงเข้าไปให้การดูแลช่วยเหลือดังกล่าว  แต่ทำไม เหตุใด กับหญิงไทย 30  คนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค์ค้าประเวณีข้ามชาติ   สถานทูตไทยจึง......ไม่มีข่าวออกมาในเรื่องให้การช่วยเหลือหญิงไทย  หรือให้การดูแลหญิงไทยเหล่านั้นประการใด .......  ทั้งนี้  หากดำเนินการช่วยเหลือเขาโดยไม่ต้องระบุชื่อเขาเหล่านั้นออกมาก็ย่อมกระทำได้
    5.  ประเด็นที่ถามกระทรวงการต่างประเทศ ( หรือท่านผู้รู้ผู้ใดที่เข้ามาอ่านพบ ) มีอยู่ตรงนี้เอง  ตามเนื้อความที่ปรากฎในข้อ 3 และข้อ4
    จึงขอความกรุณาท่านผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้  รวมทั้งสมาชิกห้องไกลบ้านที่สนใจ  โปรดให้ความกระจ่างแก่ข้อถามของข้าพเจ้าด้วย  ทั้งนี้  เพื่อประโยชน์แก่คนไทยทุกท่านไม่ว่าจะอยู่ " ไกลบ้าน " ในต่างแดน  หรือ "ใกล้บ้าน " ในประเทศไทย
    ******  อนึ่ง  ขอเรียนว่า  โดยสัตย์จริง ข้าพเจ้ายังไม่ทราบข่าวเรื่องการให้ความช่วยเหลือหญิงไทยเหล่านั้นแต่อย่างใด  หรือจากที่ไหนเลย  ทั้งนี้ หากที่ผ่านมาได้มีการช่วยเหลือแล้ว  หรือมีแผนการณ์จะช่วยเหลือในโอกาสต่อไป  อย่างไร  กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย  ข้าพเจ้าอาจตกข่าว ก็ต้องขออภัย  และขอบพระคุณมา ณ ที่นี้

    จากคุณ : Detente - [ 23 เม.ย. 51 01:15:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom