Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เมียฝรั่ง......กับข้าวสารแพง....ยังไงๆ มันก็เกี่ยวข้องกันแน่ๆ....

    เป็นเมียฝรั่งนี่ท่าจะลำบาก  ตกเป็นขี้ปากชาวบ้านไม่หยุดไม่หย่อน.....ชาวบ้านเขาเดือนร้อน   ข้าวสารแพงทั่วระแหงหน     คนที่ไม่วายโดนสะกิดว่ามีส่วน  ทำราคาข้าวผันผวน.......นู่นไงล่ะ!!  เมียฝาหรั่ง!!   อิ อิ อิ


    สำหรับชาวอุดรฯ แล้ว.... “เมียฝาหรั่ง”ออกจะเป็นเรื่องชินตาอยู่สักนิดตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามครั้งกระนู้น    ไอ้หนุ่มจีไอ.....ควงแหม่มปลาร้าเพ่นพ่านทั่วเมืองอุดรฯ     .....ไอ้พวกที่ชอบกระโตกกระตากเวลาเห็นฝรั่งควงสาวไทยนี่....ฟันธงโฉ๊ะไปเลยว่าไม่ใช่คนอุดรฯ แน่ๆ.........

    วกกลับมาที่ประเด็นว่า   เมียฝาหรั่งทำให้ราคาข้าวสูงได้อย่างไร??   อ๊ะ.อ๊ะ  อ๊ะ.......เรื่องนี้ถ้าไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่เชียวนาท่านนา   ลองมาฟังข้าพเจ้าสาธยายดูสักนิด     แล้วจะคิดเห็นคล้อยผงกหัวตาม    หรือส่ายหน้าก็สุดแล้วแต่ท่าน......

    ถ้าหากสาวไทยเกือบทั้งหมดยังหลงไหลในหนุ่มไทยอยู่    เช่น   สมมุติว่า   อีสาวลำดวนแห่งหมู่บ้านโนนสูง   ไปตกหลุมรักไอ้ทิดอ่ำแห่งหมู่บ้านโคกแดงในตำบลเดียวกัน    แล้วตกร่องปล่องชิ้นอยู่กินด้วยกันสามีภรรยา    ผืนนาของไอ้ทิดอ่ำที่มีอยู่ก็เอาไปรวมกับผืนนาของอีสาวลำดวน   กลายเป็นผืนนาอันกว้างใหญ่    ช่วยกันปลูกข้าวทำนาด้วยกันเก็บเข้ายุ้งเข้าฉาง   ส่วนที่เหลือก็เอาไปขาย       อย่างนี้ก็เข้าทำนองที่ว่า “เรือล่มในหนอง  เงินทองจะไปไหน”   ถ้าเกิดไอ้ทิดอ่ำเป็นกำนันวันไหน  อีลำดวนก็ย่อมเป็นกำใน   อิ อิ อิ

    แต่อนิจจาเหมือนฟ้าลิขิต.......เผอิญว่าอีสาวลำดวนไปปิ๊งกับอ้ายจอห์นสันหนุ่มผมทองจากแดนตะวันตก      อ้ายจอห์นสันก็คืออ้ายจอห์นสัน   ไม่ใช่  ชาตรี   ศรีชล    ที่เที่ยวไปร้องเพลงจีบสาวบ้านนอกคอกนาด้วยท่อนที่ว่า   “ โอกาสหน้าพี่จะมาหาใหม่  ไม่ลืมคนชื่อวิไล  บ้านผักไห่อยุธยา  แม่คุณคนสวยพี่จะมาช่วยทำนา   เพราะข้าวมันขึ้นราคา  อยากมีพ่อตาทำนาดู........ข้าวขึ้นราคาอย่าหลงวาจาไอ้เสี่ยหนุ่ม   พี่อยู่ไกลหัวใจมันกลุ้มร้อนลุ่มดั่งเดือนเมษาฯ .....”   คนอย่างอ้ายจอห์นสันหรือจะมาช่วยอีลำดวนทำนา??.........Impossible !!  ได้ฟันอีลำดวนเสร็จแล้วยังไม่พอ   ยังหอบหิ้วอีลำดวนสาวบ้านทุ่งไปอยู่ไกลซะถึงเมืองนอกเมืองนาเป็นแหม่มปลาร้าซะรู้แล้วรู้แร่ด!!     ส่วนไอ้ทิดอ่ำก็ได้แต่อ้าปากหว๋อ......ทำหน้าที่เป็นมดแดงเฝ้ามะม่วงสุกต่อไป.........

    ยังไม่ทันได้สิ้นกลิ่นน้ำโคลน....อีสาวลำดวนก็เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Lucy   ร่อนจดหมายกลับบ้านนาด้วยสำนวนไทยปนอังกฤษว่าอยากจะปลูกบ้านหลังใหญ่พร้อมสระว่ายน้ำที่หมู่บ้านให้ลือลั่นสนั่นทั่วทั้งตำบลไปเลย......ส่วนพ่ออุ้ยแม่เฒ่าของอีลำดวนก็ได้แต่ตอบกลับว่า   อีลำดวนเอ้ย...แกจะเอาที่ดีนที่ไหนมาปลูกบ้านหลังใหญ่โตมโหฬารขนาดนั้น......อีลำดวนก็ตอบกลับไปว่าก็ถมที่นาแล้วปลูกบ้านไงพ่อ...?     ในที่สุดผืนนาที่เคยปลูกข้าวมาแต่ไหนแต่ไรก็ถูกถมเรียบ   แล้วบ้านทรงยุโรปพร้อมสระว่ายน้ำ   สนามหญ้าญี่ปุ่นก็เกิดขึ้น    

    อีลำดวนกลายเป็น “แบบอย่าง” ของสาวๆ ต่างจังหวัด   เริ่มจากวงแคบๆ ที่หมู่บ้านเป็นตำบล  จากตำบลเป็นอำเภอ  จากอำเภอขยายขึ้นไปเป็นจังหวัด  ที่บรรดาสาวไทยทั้งหลาย  ทั้งสาวแก่แม่หม้าย  สุดสวย  ขี้เหร่อ  ขาว  ดำ  ต่ำ  เตี้ย   ไม่เว้นแม้แต่กระเทยอยากเอาเยี่ยงอย่างและเจริญรอยตามอีลำดวนมัน      เพียงไม่นาน.....ท้องทุ่งนาที่รวงข้าวเคยเหลืองอร่าม   เสียงร้องเพลงบ้านนอกยามลงแขก   ควายทุยที่เดินเล็มหญ้าตามริมคันนา   ก็หายไป.........แล้วบ้านไทยสไตส์ยุโรปผุดขึ้นมาทดแทนราวกับดอกเห็ดบน “อดีตท้องทุ่งนา”หลายหมู่บ้าน  หลายตำบล  หลายอำเภอ  และหลายจังหวัด.......... นอกจากนั้นยังมีพ่อค้าหัวไสหวังเก็งกำไรจาก “เมียฝรั่ง”   ไปเที่ยวกว้านซื้อที่ดินที่นาแล้วถมทำเป็นหมู่บ้านจัดสรรไว้ขายฟันกำไร

    จากอดีต  ยุคก่อนสงครามเวียดนามพื้นที่เกษตรกรที่ใช้ทำนามีแต่ขยายวงกว้าวขึ้นเรื่อยๆ   จนไทยผลิตข้าวและส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลก      ยุคหลังจากสงครามเวียดนามสิ้นสุด   พื้นที่เกษตรกรเริ่มลดลง  ถูกถมให้เป็นหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่     เมื่อพื้นที่ปลูกข้าวลดลง    จำนวนข้าวก็ลดลง....และแล้วราคาข้าวก็ถีบตัวขึ้นสูงตามกฏดีมานด์และซัพลาย  อุปสงค์อุปทาน

    ข้าวสารตอนนี้ขายได้เกวียนละสองหมื่นจากที่เคยขายได้แค่เกวียนละเจ็ดพัน.....!!  เฮ้อ  ไม่รู้ว่าจะขอบคุณอีสาวลำดวน   หรือกล่าวโทษอีลำดวนดีล่ะเนี๊ยะ??  อิ อิ อิ


    ยุคข้าวสารแพง.....ก็อย่างนี้แหละ....ข้าพเจ้าหาที่ระบายไม่ได้     ก็ขอวางแหมะไว้บนตักน้อยๆ ของเมียฝาหรั่งล่ะกัน   คงไม่หนักที่จะรับนะขอรับ   อิ อิ อิ

    แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 51 01:57:18

    แก้ไขเมื่อ 02 พ.ค. 51 23:30:30

    จากคุณ : วัชรานนท์ - [ 2 พ.ค. 51 23:29:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom