Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Just finished my GRE (my second attempt)

    จากกระทู้เก่า http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H6540713/H6540713.html

    ต้องขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่สละเวลามาให้้ข้อแนะนำค่ะ วันนี้ไปสอบครั้งที่ 2 มา ได้ 770Q และ 650V

    ตอนบ่ายของวันก่อนสอบเพิ่งได้ official score report ของครั้งแรกมา ก็ได้ลองเข้าไปเช็คใน GRE Diagnostic Service ปรากฎว่า Verbal ครั้งก่อน ใน 10 ข้อแรกผิดไป 5 ข้อ (4 RC, 1 SC) และอีก 20 ข้อที่เหลือ ผิดเพิ่มไปอีกแค่ 2 ข้อ ทำถูกเป็น 20 ข้อ แต่ว่าก็ไม่ช่วยดึงคะแนนขึ้นมาเลย ยิ่งดูยิ่งเศร้าใจไปกว่าเดิมอีก

    เราลงทะเบียนสอบครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกแค่ประมาณ 2 อาทิตย์ ระหว่างนี้ก็แค่หัดทำแบบฝึกหัดเลขทบทวนใน Barron เพื่อเพิ่ม speed ในการทำข้อสอบ และไปหา word list ของ NOVA มาดู แต่ก็จำศัพท์ใหม่ไม่ได้เพิ่มเท่าไร แต่ว่าความรู้ศัพท์ใน Barron ค่อนข้างแม่นจากการสอบครั้งแรก

    หลังจากดู report ในเว็บ GRE แล้วเราก็ค่อนข้างหมดกำลังใจ คิดว่าไอ้การสอบแบบนี้มันก็คงต้องอาศัยโชคด้วยส่วนนึง คืนก่อนสอบก็เลยไม่ได้ทำอะไร ก่อนนอนไหว้พระสวดมนต์ ขอคุณพระช่วยให้โชคเข้าข้างลูกช้างด้วยเถิ้ดดดดด ขอแค่ไม่ให้ RC โผล่มาใน 10 ข้อแรกเท่านั้น ที่เหลือเราก็อ่านหนังสือและทำแบบฝึกหัดเต็มที่สุดๆ แล้ว

    -เราเริ่มด้วย AWA ก็เขียนๆ ไปให้ยาวๆ เข้าไว้ ไม่ค่อยสนพาร์ทนี้เท่าไรอยู่แล้ว + อารมณ์ปลงสุดๆ

    -ช่วงพักเบรกก็ออกไปสงบจิตสงบใจข้างนอกห้องสอบ ในใจก็ภาวนาขอให้ RC มาช้าๆ พอพักเสร็จ Verbal โผล่มาอันแรก 10 ข้อแรกทำไปด้วยความตั้งใจเต็มที่สุดๆ ครั้งนี้มั่นใจมากว่าตอบ Analogy และ Antonym ได้หมด พ้นข้อ 10 ไป short RC ก็มา คราวนี้ตั้งใจทำมากๆ ยอมเสียเวลาอ่านหลายรอบ แต่ยอมรับเลยว่า RC ยากจริงๆ เนื่องจากตัวเลือกมันหลอกมากๆ ครั้งนี้รักษาเวลาได้ดีทำเสร็จทุกข้อในเวลา

    -Math: จาก report ของการสอบครั้งก่อน เราใช้เวลา 3-4 นาทีไป 4 ข้อ ครั้งนี้ก็เลยพยายามเร่งให้เร็วที่สุด และใช้เวลาข้อที่ทำไม่ได้ให้น้อยที่สุด คือถ้า 40 วินาที (โดยประมาณ) ผ่านไปแล้วยังหาวิธีทำไม่ได้ ก็เดาและคลิก Next ไปเลย ปรากฎว่ายังทำข้อสุดท้ายไม่ทัน แต่ก็ดีกว่าครั้งแรกเยอะที่ต้องเดา 5-6 ข้อหลังสุด แถมเดาไม่ทันอีกต่างหาก

    -Verbal ครั้งที่สอง สูดลมหายใจเข้า 3 เฮือกใหญ่ๆ ก่อนที่จะเริ่มทำ อันที่สองนี้ยากกว่าอันแรก เพราะมีศัพท์ที่ไม่อยู่ใน Barron อยู่ 3-4 ข้อ (แต่จำได้ว่าอยู่ในลิสต์ของ NOVA) และ Analogy ยากกว่าอันแรกนิดหน่อย คาดว่าอันที่สองนี้จะเป็น research section เพราะมี short RC อันนึงที่สั้นมาก (10-15 บรรทัดได้) คือโผล่มาแค่ 1 ย่อหน้า ปกติเวลาทำใน PowerPrep อย่างน้อยก็ต้องมี 2 ย่อหน้า ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นส่วนที่ไม่เอาคะแนน Verbal อันที่สองนี้ RC แรกมาข้อที่ 11 ดีใจมากๆ

    ******และแล้วเวลาสำคัญก็มาถึง คลิก accept score ผลปรากฎว่าได้ 770Q และ 650V ดีใจมากๆๆๆๆๆๆ********

    บทเรียนที่ได้จากการสอบ GRE (ราคา $140 T_T)

    1. อย่าเสียเวลากับข้อใดข้อหนึ่งมากเกินไป ในพาร์ท math ถ้าหาวิธีทำไม่เจอแล้วเดาไปเลย

    2. ถ้าหัดทำ PowerPrep และในข้อสอบเก่า (ETS's GRE 10th edition) แล้วควรจะทราบระดับความสามารถในการทำข้อสอบ GRE ได้คร่าวๆ ถ้าเกิดสอบแล้วคะแนนมันเพี้ยนไปมากจากที่เคยทำแล้ว มันต้องมีอะไรผิดปกติในวันสอบวันนั้น (ตื่นเต้นเกินไป ลมปราณแตกซ่าน คิดอะไรไม่ออก ป่วย หรือวันนั้นไม่ใช่วันของเรา) ที่ทำให้คะแนนออกมาไม่เหมือนวันที่หัดทำแบบฝึกหัด เราท่องศัพท์หมดแล้วและลองทำ verbal ของทั้งสองแหล่งที่บอกไว้ข้างบนแล้ว ไม่เคยได้ต่ำกว่า 500 ดังนั้น 420 ที่ได้มา มันคาใจสุดๆ

    3. ข้อสอบ 10 ข้อแรก สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆ คิดว่ามันเป็นตัวกำหนด range คะแนนในหลักร้อยของเราว่าจะได้ 700 up หรือ 500-600 เป็นต้น อย่าง Verbal ครั้งแรกที่สอบ ผิดไป 5 ข้อจาก 10 ข้อแรก ไม่ว่าจะทำถูกอีกเป็นสิบข้อต่อมา ก็ไม่ช่วยดึงคะแนนที่ร่วงลงไปแล้วขึ้นมามากนัก ส่วนถ้าถูกข้อแรกๆ มากแล้ว ไปผิดข้อหลังๆ คะแนนมันจะลดในแค่ระดับหลักสิบ พาร์ท math ครั้งแรก เราผิด 2 ข้อในสิบข้อแรก แล้วไปผิดอีกที 6-8 ข้อรวดติดกันในข้อท้ายๆ ฟ้าก็ยังปราณีให้มา 740

    สุดท้ายนี้ก็ขอสรุปหนังสือต่างๆ ที่ใช้ในการสอบ เผื่อใครจะอ่านแล้วได้ประโยชน์บ้างนะคะ กระทู้เก่าของคุณ zizzi บลอกของคุณบรึ๋ยศักดิ์และคุณเมื่อลมแรงฯ ก็เขียนไว้ละเอียดมากๆ แล้ว (ขอขอบคุณทั้ง 3 ท่านอีกครั้งมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

    1. Barron คุ้มทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปจริงๆ อ่านจนขอบหนังสือเปื่อย ตอนแรกคิดว่าสอบเสร็จแล้วจะขายต่อแต่ตอนนี้สภาพมันไม่ไหวแล้ว
    ถ้ามีงบสำหรับซื้อเล่มเดียว ขอแนะนำเล่มนี้เลยค่ะ ศัพท์ใน Barron ท่องๆๆๆๆ ให้ตายกันไปข้างนึง ไม่เสียหลายแน่นอน

    2. The Ultimate Guide of GRE Exam for Thai students เล่มนี้ชอบตรงบท AWA มากๆ เพราะให้ template ไว้เลย ส่วน part math มีสรุปสูตรทั้งหลาย ได้ใจความมาก รวมทั้งมีสูตรที่ไม่มีใน Barron ด้วย ไม่เสียดายเงินที่ซื้อมาจริงๆ

    3. ETS's GRE 10th edition โดยเฉพาะ Verbal part ความยากสูสีกับของจริงมากๆ ถ้ามีเป้าหมายที่ต้องเอาคะแนน verbal ควรทำแบบฝึกหัดในนี้เพิ่มเติมจากใน powerprep ด้วย

    วิธีการท่องศัพท์ (ของเรา)

    เราเกลียดการท่องศัพท์มากๆ พอจะต้องสอบ GRE แล้วก็เลยต้องทำใจให้ชอบ โดยเริ่มจาก Hit Parade ของ Princeton Review ก่อน (ยืมห้องสมุดมา) เราเริ่มจากวันละ 20 คำ แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนท่องได้ทั้งลิสต์ของ Princeton แล้ว สภาพจิตใจไม่ต่อต้านการท่องศัพท์เท่าไรก็เริ่ม Master Word List ของ Barron เลย

    เนื่องจากว่าเราลองทำ flash card แล้วมันไม่ค่อยได้ผลเท่าไร (สำหรับเรานะคะ) เพราะว่าเสียเวลาในการทำมากแต่จำได้น้อย เราก็เลยท่องไล่ในหนังสือไปเลยตั้งแต่ A ถึง Z โดยกำหนดว่าท่องวันละ 2 ลิสต์ของ Barron รอบแรกก็ท่องหมดภายใน 1 เดือน แต่จะจำศัพท์ได้แค่ประมาณ 50% แล้วเราก็มาเริ่มท่องใหม่อีกครั้งจาก A ถึง Z เหมือนเดิม รอบสองนี้ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ เราเก็บส่วนที่ตกหล่นจากรอบแรกและรวมกับที่เคยท่องได้อยู่เดิมได้ทั้งหมดประมาณ 70% ของศัพท์ทั้งหมดเราทำแบบนี้ทั้งหมด 7-8 รอบ โดยครั้งหลังสุดสามารถท่องทั้งลิสต์ได้ภายในเวลา 6 ชั่วโมง โดยที่คำไหนไม่ค่อยมั่นใจจะติ๊กไว้ พอ 1 วันก่อนสอบก็ทวนแค่คำที่ทำเครื่องหมายไว้ ก่อนสอบก็มั่นใจว่า >95% จำได้แม่นขึ้นใจ

    ส่วนลิสต์ของ NOVA เราเปิดอ่านผ่านๆ เฉพาะในคำที่ไม่มีใน Barron ถ้าใครมีเวลาเหลือก็อาจจะท่องเพิ่มขึ้นได้ แต่คิดว่าใน Barron ก็เหลือเฟือแล้ว

    ก็จบกันสักทีสำหรับการสอบอันสุดแสนจะทรมานนี้ ทั้งทรมานจิตใจ (ในการท่องศัพท์) และร่างกาย (นั่งท่องจนปวดหลัง) ขอโทษทีนะคะที่ยาวไปหน่อย เผื่อใครจะสอบอาจจะได้อะไรไปบ้าง ไม่มากก็น้อย เพราะเราก็หาอ่านกระทู้เก่าๆ เหมือนกัน ขอบคุณหลายๆ ท่านที่ให้คำแนะนำจากครั้งก่อน และขอให้คนที่จะสอบโชคดีค่ะ

    จากคุณ : Loon - [ 8 พ.ค. 51 08:17:06 A:146.151.116.226 X: TicketID:093826 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom