Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ประสบการณ์การสอบ TOEFL ที่มาเลเซีย

    สวัสดีค่ะทุกคน ก่อนอื่นต้องขอบคุณสำหรับหลายๆกระทู้ที่แนะนำที่เที่ยว แต่ไม่ได้ไปเลย T_T

    คือว่า เพิ่งไปสอบ TOEFL PBT ที่มาเลเซียมา ก็เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์การสอบให้ฟัง เผื่อว่าต่อไปมีคนไทยไปสอบจะได้ไม่ต้องลำบากหาเอง เหมือนที่เคยเจอ เหอๆ

    ครั้งนี้มีคนไทยไปสอบเยอะพอประมาณ แล้วก็มีคนญี่ปุ่น กับเวียดนาม(นี่ระดับหัวกะทิของประเทศเลยเชียว) แต่ละคนดูตั้งใจมากๆ ยกเว้นตัวเอง 555+

    เริ่มจากการเดินทางก่อนเลยละกันนะคะ มีอยู่ 2 ทางที่จะสามารถไปถึง kl ได้(เอาเป็นว่าเป็นทางหลักๆละกันนพ)
    1. ถ้ามาจากกทม. ก็จะเดินทางโดยเครื่องบิน แล้วแต่ว่าจะนั่งสายการบินไหน แต่ที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องหางแดงซะมากกว่า เมื่อมาถึงและผ่านด่านเรียบร้อยแล้วก็ขึ้นรถบัส ซึ่งจะจอดรออยู่เยอะแยะเลย มีอยู่ด้วยกัน 2 บริษัท แล้วแต่สะดวก ราคาต่างกัน 1RM คือ 8 กับ 9 RM จากนั้นก็ใช้เวลาประมาณ 1ชม.ก็จะมาถึง KL Sentral แล้วก็แยกย้ายกันกลับที่พัก

    2. เดินทางโดยรถบัสจากหาดใหญ่ ค่ารถประมาณ 400 บาท แต่จะใช้เวลานานพอควร ประมาณ 10 ชม.(ถ้าเทียบก็ซักจากกระบี่ไปกทม.) อันนี้มีแวะให้ทานอาหารด้วยค่ะ เมื่อมาถึงก็จะลงที่ Puduraya (ซึ่งก็เหมือนหมอชิตบ้านเรา แต่น่ากลัวกว่า เพราะมีแต่คนดำๆ ตัวใหญ่ๆ ชอบวิ่งเข้ามาหาเราเพื่อจะขายตั๋ว เหอๆ) แล้วก็จากนั้นก็อาจจะเอากระเป๋าไปเก็บที่พักก่อน แล้วค่อยออกมาหาอะไรทานก็ได้ค่ะ

    มาต่อกันเลยนะคะ ในที่นี้ ตัวเราเองนั้นพักที่ ymca ค่ะ จาก KL Sentral เดินไปไม่ไกลเท่าไหร่ คืนละ 80RM รวมอาหารเช้าเรียบร้อยค่ะ แต่ว่าจะทานได้ก็ต้องลงไปเอาคูปองทุกเช้าเลย จะไม่มีการแจกให้ก่อนค่ะ ส่วนห้องพักถ้าไม่คิดมากก็อยู่ได้ค่ะ เพราะไปกะไปเที่ยวคงไม่ได้อยู่ห้องเท่าไหร่ ก็เลยขอแบบไม่แพงมาก จะได้ประหยัดงบเผื่อเที่ยวด้วย อิอิ แถว ymca นี่จะเป็นแหล่งคนอินเดียอยู่กันเยอะค่ะ แต่ที่ทราบมาคนไทยส่วนใหญ่ก็พักที่ Cititel Express เยอะเหมือนกันนะคะ แถวนั้นจะเป็นแหล่งคนมาเลแล้วก็อินโดนีเซียค่ะ (เราไปวันที่ 8 พ.ค.นะคะ)

    เมื่อ check in และเก็บกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาหาของทานกันละ พอดีมีเพื่อนอยู่ที่นั่น เค้าเลยพาไปทานแต่ของอร่อยไปเลย อิอิ เริ่มจากมื้อแรกใน KL เพื่อนพาไปทานก๋วยเตี๋วราดหน้า+ผัดซีอิ๊วแถวไชน่าทาวน์ค่ะ ที่แปลกก็คือ ราดหน้าจะมี 2 เส้นในจานเดียวกัน นั่นคือ หมี่กรอบกับเส้นใหญ่ ส่วนผัดซีอิ๊วก็จะดำ ดูไม่น่ากิน แต่อร่อยมากๆ เส้นก็ไม่เหมือนบ้านเรา บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เนื่องจากหิวมาก พออาหารมา ก็จัดการทันที 555+ ทานเสร็จก็กลับที่พัก

    ต่อมาวันรุ่งขึ้น วางแผนไว้ว่าจะไปดูสถานที่สอบ แล้วก็เป็นจริงดังคาด มีคนมาดูสถานที่สอบเยอะแยะเลยค่ะ เอาเป็นว่าขอเล่าถึงเส้นทางการเดินทางไปสถานที่สอบก่อนนะคะ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายเส้นทางมาก

    Test Date : May 10, 2008
    Plcae : University College Sedaya International ตึก C ชั้น 5 ห้อง Examination Hall
    Time : You have to arrive there before 8.30 AM

    นั่นเป็นข้อมูลคร่าวๆของการสอบนะคะ เอาเป็นว่ามาเริ่มจากการงมมหาลัยใน KL กันเถอะ มีหลายเส้นทางให้ลองดูนะคะ(อันนี้เริ่มจากที่ ymca นะคะ ถ้าใครพักที่อื่นก็เดินทางได้คล้ายๆกันนี่แหละค่ะ)

    (KL Sentral เป็นเหมือนศูนย์รวมของรถไฟ จะว่าไปทุกๆขบวนก็เห็นจะได้นะคะ ฉะนั้น เวลาเราจะไปไหนก็ต้องดูดีๆ เพราะไม่งั้นอาจสับสนได้ เพราะเราก็เคยเป็น จำชื่อรถไฟไม่ได้ซักที จนถึงปัจจุบันก็ยังงงๆอยู่ว่าอะไรชื่ออะไร 55+)

    1.ออกจากรร.ก็เดินตรงไปยัง KL Sentral จากนั้นก็ซื้อตั๋วรถไฟที่ชื่อ KTM จาก KL Sentral ไปลงสถานี Banda Tasik Selatan ราคา 1RM ค่ะ จากนั้นก็ลงไปรอรถไฟ การที่จะขึ้นรถไฟต้องดูด้วยนะคะว่าอยู่ Platform ไหน ถ้าขึ้นผิดละก็ เป็นอันหลงแน่นอนค่ะ ซึ่งปลายทางของสายนี้ก็คือ Seremban ค่ะ อยู่ที่ Platform 6 ค่ะ แล้วเราก็ลงไปรอรถกันได้เลย รถไฟจะเริ่มออกจากต้นทางเที่ยวแรกเวลา 6.30 AM ค่ะ การรอต่อขบวนก้ประมาณ 15-30 นาทีค่ะ (รถไฟที่มาเลนี่แล้วแต่อารมณ์คนขับนะคะว่าจะจอดกี่นาที ขับเร็วแค่ไหนค่ะ บางทีเราก็รอกันนานเลย เหมือนรถไฟ Monorail น่ะค่ะ อันนี้ขึ้นกับอารมณ์คนขับจริงๆนะ บางขบวนก็เปิดเพลง มีงี้ด้วยอ่า) รถไฟของเค้าจะมีแอร์ทุกขบวนเลยค่ะ ขับเคลื่อนโดยใช้ไฟฟ้า KTM นี่ก็เหมือนกับรถไฟไปชานเมืองบ้านเรานี่ละค่ะ คนจะขึ้นกันเยอะมากๆ เพราะมันถูกสุดแล้ว นอกเรื่องซะนาน เข้าเรื่องกันต่อเลยนะคะ จากนั้นพอลงจากรถไฟ เราก็ต้องต่อ Taxi ไปค่ะ ราคาไม่เกิน 5RM ค่ะ ถ้านั่ง 3 คนขึ้นไปจะคิดราคาบวกเพิ่มอีก 10 cent ต่อคนนะคะ การเรียก Taxi ก็ไปรอที่จุดเรียกนะคะ จะเรียกตามสบายไม่ได้ ต้องเข้าคิวค่ะ เมื่อเรียกได้แล้วก็บอกเค้าไปว่า ไป Sedaya Main Campus Old Building Big Building นะคะ Taxi ก็จะเป็นอันรู้กัน เพราะว่าที่สอบจะเป็นตึกเก่าและใหญ่ค่ะ ไม่งั้น Taxi จะสับสนค่ะ จากนั้นเมื่อไปถึงเค้าจะถามเราว่าให้เข้าไปข้างในเลยรึป่าว ถ้าจะให้เข้าก็บอกเค้าไปค่ะ เพราะถ้าจะเดินก็ได้ แต่เป็นการเดินเหมือนเดินขึ้นเขาอ่ะค่ะ จะเหนื่อยซะป่าว ให้เค้าไปส่งน่ะแหละดีแล้ว ไม่ต้องเดิน ก็บอกเค้าไปว่าไป Block C เค้าก็จะขับไปจอดถึงที่เลยค่ะ แล้วเราก็เข้าไปข้างในต่อไป

    2.ทางที่ 2 เราจะไปโดย LRT ค่ะ  ออกจากรร.เหมือนเดิม ตรงไปที่ขายตั๋ว KLIA Transit ใน KL Sentral ซื้อตั๋วจาก KL Sentral ไปยังสถานี Masjid Jamek (อันนี้รถจะไปสุดสายที่ Terminal Putra นะคะ) ประมาณ 2 สถานีค่ะ ราคาถ้าจำไม่ผิดประมาณ 1.20RM ค่ะ จากนั้นเมื่อไปถึงสถานี เราก็เพดินออกจากสถานี มันจะเป็น one way ค่ะ เดินทางเดียวออกมาได้เลย เมื่อออกมาที่ถนนใหญ่ เราก็จะข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม เพื่อที่จะไปต่อ LRT ไปยังที่สอบค่ะ ดูง่ายๆก็คือ ขึ้นรถไฟฝั่งที่มี Mac อ่ะค่ะ จากนั้นก็ไปซื้อตั๋ว LRT เพื่อไปยังสถานี Banda Tasik Selatan ราคาประมาณ 1.70RM ค่ะ เมื่อซื้อเรียบร้อยแล้วเราก็ขึ้นไปยัง Platform แต่คราวนี้ต้องสังเกตดีๆนะคะ เพราะ Platform ที่เรายืนอยู่นั้น จะมีรถไฟ 2 สายค่ะ นั่นคิอ สายนึงจะไปสุดปลายทางที่ Ampang ซึ่งไม่ใช่ที่เราจะไปค่ะ เราต้องไปอีกสายที่จะไปสุดปลายทางที่ Sri Petaling ค่ะ นั่นแหละ ถึงจะมีสถานีที่เราจะลง ซึ่งมันจะไปแยกสายที่สถานี Chan Sow Lin ค่ะ จากนั้นเมื่อไปถึงก็ต่อ Taxi ไปเหมือนเดิมค่ะ

    3.ทางนี้ เราจะไปโดย Monorail ค่ะ ซึ่งเราจะเรียกว่ารถรางเดียว เพราะมันวิ่งบนรางเดียวจิงๆนะ ไม่ต้องใช้ล้อคู่เหมือนรถไฟทั่วไป มันจะค่อมรางอ่ะค่ะ อิอิ จาก KL Sentral เราก็ซื้อตั๋ว Monorail ไปลงสถานี Hang Tuah ค่ะ ราคาประมาณ 1.60RM ค่ะ เมื่อเราลงจากสถานีแล้ว ก็ลงมาซื้อตั๋ว LRT ไปยังสถานี Banda Tasik Selatan เหมือนเดิมค่ะ อันนี้จำราคาไม่ได้อ่ะค่ะ น่าจะประมาณ 1.40Rm นะ แล้วก็ดูสายดีๆอย่างที่บอกนะคะ เราต้องนั่งไปปลายทางที่เขียนว่า Sri Petaling นะคะ แล้วเมื่อไปถึงก็ต่อ Taxi ค่ะ

    4.ทางนี้เราจะไปโดย KLIA Express (ไม่แน่ใจว่าเรียกแบบนี้ป่าวนะคะ ถ้าผิดก็ขอโทษด้วย) เราก็ซื้อตั๋วจาก KL Sentral ไปยังสถานี Banda Tasik Selatan ได้เลยค่ะ อันนี้จะแพงหน่อย ราคาประมาณ 4.20RM แต่ว่าเร็วมากๆค่ะ อันนี้จะไปสุดปลายทางที่ KL International Airport ค่ะ รถไฟขบวนนี้ก็จะเป็นคนที่มีกะตังขึ้นมานิดนึง เพราะเป็นรถเร็วแบบสุดๆ จะจอดแค่ 4 สถานีเท่านั้นค่ะ ซึ่ง 1 ในนั้นก็เป็น Putrajaya ที่ใครหลายคนไปเที่ยวต่อกันเมื่อสอบเสร็จ เพราะห่างกันแค่สถานีเดียวเองค่ะ ราคาจากสถานีที่สอบไปยังเมืองนี้ก็ 5.30RM ค่ะ ถึงแพงหน่อยแต่ก็เร็วดีนะคะ

    เอาเป็นว่าที่เรารูก็มีแค่ 4 ทางนี่แหละค่ะ ทางที่ถูกที่สุดก็ KTM เลยค่ะ ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถให้มึนด้วย แต่ว่ารอรถนานเหมือนกันนะ แต่ทางที่เร็วที่สุดก็ต้องยกให้ Express เลยค่ะ เร็วมากๆ เมื่อเราไปถึงก็ต่อรถ Taxi เลยค่ะ เพราะว่าไม่มีรถเข้าไปในมหาวิทยาลัย แต่ว่าจริงๆมันก็มีรถบัสของมหาวิทยาลัยยนะคะ แต่ว่าเราขึ้นไมได้ เพราะต้องเป็นเด็กที่นั่นเท่านั้นค่ะถึงจะขึ้นได้ แต่ถ้าใครทำเนียนอยากขึ้นก็ไม่น่าจะเป็นไรนะคะ เพราะคนไทยก็เหมือนๆคนมาเลนี่แหละค่ะ เหอๆ จากนั้นเมื่อเราไปถึงที่สอบ ก็จะมี 2 ทางอีกเหมือนกันค่ะที่จะขึ้นไปห้องสอบ ทางแรกนี่ออกจะมึนๆหนอยนะคะ เพราะว่าอันนี้ไปถาม Reception มาค่ะ เค้าก็อธิบายดีมากเลยนะคะ แต่เราไม่เคยมาก็เลยมึน 555+

    1.ทางแรก ถ้าเราเข้าไปทาง Block A (ทางที่เขียนว่า Reception น่ะค่ะ) เราก็จะต้องเดินตรงไปขึ้นลิฟท์ เพื่อไปยังชั้น 1 จากนั้นเมื่อออกจากลิฟท์ เราก็เดินไปตามป้ายที่เขียนว่า Block B และ Block C เมื่อเดินตรงไปจะผ่านลานกว้างซึ่งก็คือร้านอาหารนะคะ พอเดินไปหน่อยจะขึ้นบันได จากนั้นก็เลี้ยวขวาแล้วเดินตรงไปตามทางเรื่อยๆ จากนั้นก็จะขึ้นบันไดอีกครั้ง แล้วก็จะเดินออกมาที่ลานจอดรถ จากนั้นถ้ามองจาที่ลานจอดรถก็จะเห็นบันไดเหล็กหรืออลูมิเนียมไม่แน่ใจนะคะ จากนั้นเราก็เดินขึ้นไปแล้วเลี้ยวซ้าย จากนั้นก็เลี้ยวขวาแล้วเดินเข้าไปในตึก จากนั้นก็เดินเลี้ยวซ้ายเพื่อไปขึ้นลิฟท์เพื่อไปยังห้องสอบต่อไปค่ะ

    2.ทางที่ 2 จะมองเห็นแต่ไกลเลยค่ะ นั่นคือ ทางลาดชันมากๆเหมือนเราเดินขึ้นภูเขาน่ะค่ะ ถ้าไม่ให้รถไปส่ง เราก็เดินขึ้นไปเรื่อยๆเลยค่ะ จะเจอป้ายอันนึงเขียนว่า Block C จากนั้นเราก็เดินเข้าไปในตึกค่ะ แล้วเลี้ยวขวาเพื่อขึ้นลิฟท์ไปยังห้องสอบค่ะ

    ลิฟท์ที่ขึ้นนี่ต้องเป็นลิฟท์ตัวที่ติดกับกระจกที่มองออกไปเห็นข้างนอกได้นะคะ เพราะลิฟท์อีกตัวจะไปแค่ชั้น 4 เราต้องเดินขึ้นบันไดไปเอง แต่ตัวที่บอกนี้จะไปถึงชั้น 5 เลยค่ะ พอไปถึงก็จะงงๆนิดหน่อย พอออกจากลิฟท์เราก็จะเจอประตูคล้ายกับประตูหนีไฟ เราก็เปิดออกไปเลยค่ะ ก็จะเจอห้องสอบเลย นี่ก็เป็นการเดินทางไปยังที่สอบนะคะ

    ส่วนตอนกลับจากที่สอบ เราก็ต้องเดินออกมาถึงสะพานที่ใช้ข้ามถนนน่ะค่ะ แล้วก็รอเรียก Taxi ตรงนั้นแหละค่ะ อาจจะไกลหน่อยนะ แต่ Taxi เค้าแนะนำมาอีกทีน่ะค่ะ การรอรถนี่ก็นานเหมือนกันนะคะ เพราะตรงนั้นเป็นแถบชานเมืองที่เรียกว่า Cherus ค่ะ ไม่มีรถบัส มีแต่ Taxi แต่รอนานเหมือนกันนะ เมื่อเรียกได้แล้วก็บอกเค้าไปว่าจะไป Banda Tasik Selatan LRT Station ก็เป็นอันรู้กัน ราคาประมาณไม่เกิน 4RM ค่ะ ถ้ารถไม่ติดนะ

    ป.ล.เราต้องเผื่อเวลารถติดตอนนั่ง Taxi ด้วยนะคะ จะได้ไปสอบทัน

    ป.ล.2 คือว่าไม่เคยโพสเลยค่ะ สงสัยจะเขียนยาวไปหน่อย ถ้าอ่านแล้วงงๆก็ขอโทษด้วยนะคะ

    จากคุณ : PenguiNLittlE - [ 20 พ.ค. 51 14:04:31 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom