Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ข้อมูลทั่ว ๆ ไปสำหรับผู้ที่สนใจ จะมาทำงานแถบ ดูไบ บาห์เรน การ์ต้า และ อื่น (ถามกันมาหลายครั้งแล้ว)

    สวัสดีค่ะ  คือว่า ดิฉันได้ตอบกระทู้ก็บ่อยเหมือนกันนะคะ เกี่ยวกับ ข้อมูลประเทศแถบตะวันออกลางสำหรับผู้ที่จะมาทำงาน หรือจะมาหางาน ทั้งเรื่อง ที่อยู่ ค่ากิน เรท เงินเดือน สังคม ค่าครองชีพ  วันนี้ก็เลยจะมาสรุปข้อมูลทั่วๆ ไปนะคะ  ประเทศ ที่ ท็อปฮิต ก็จะเป็น เอมิเรตค่ะ ( ดูไบ )  ดูไบ เป็นใหญ่เมืองหนึ่งที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ (อย่างมาก)  ใน เอมิเรต  ดูไบไม่ใช่เป็นประเทศนะคะ หากมีคนพูดว่า “ประเทศดูไบ”  อันนั้น คือเขาเข้าใจผิดนะคะ    เอมิเรตนี้มีเมืองหลวง คือ อาบูดาบี ค่ะ   สายการบินแห่งชาติคือ เอมิเรตแต่ว่าอาบูดาบี นั้นก็มี สายการบินประจำ (รัฐ หรือเปล่า) เหมือนกัน คือ เอธิฮาด  สองสายการบินนี้ นี้บินทั่วโลกทำให้คนรู้จักเยอะ  ส่วนสายการบินในประเทศ เล็ก ๆ ก็มี เช่น แอร์ อาราเบีย เป็นของ ชาร์จาร์ ( Sharjah )   แต่ส่วนใหญ่คนไทย ก็จะรู้จัก แต่ ดูไบ แล้วก็ อาบูดาบี เท่านั้นแหละค่ะ ( เพราะว่ามา ทรานซิท เครื่องกัน )

    - เวลาห่างจากไทย สาม ชั่วโมง ค่ะ เช่น ถ้าตอนนี้ ที่ไทย เที่ยงตรง ที่ ดูไบ ก็เป็น บ่ายสามค่ะ

    - เรท เงิน Dirham ( 1 DH  = 8 Bath ) ประมาณนะคะ  ก็เทียบได้ตามเรท currency exchange ทั่วไป  ถ้ามา ให้แลกเงินยูเอสดอลล่าร์มาค่ะ เพราะว่า ที่นี่ค่าเงินไม่ผันตามยูเอสค่ะ  (ณ ตอนนี้นะ แต่ว่า ในอนาคต ไม่แน่ใจค่ะ )    ตอนที่ค่าเงินยูเอสอ่อนตัวน่ะ เราก็ได้กำไรมาก  เพราะว่าเราเอาเงินไทยแลกเป็นยูเอสมา เราก็ได้เยอะกว่า ที่นี่เค้าไม่ปรับ 1 ยูเอสดี ก็ประมาณ 3.64 DH ( ประมาณอีกเช่นกัน ดูได้ ตาม เวบอัตราแลกเปลี่ยนเงินทั่วไป )

    - สนามบิน อาบูดาบี (ตม) แล้วก็จะไม่รับวีซ่าแบบก๊อปปี้เลย ต้อง ตัวจริงเท่านั้น คือ แม้ว่า ทางผู้สปอนเซอร์จะส่งตัวสแกนให้คุณทางอีเมล์ แล้ว แต่ ตม เขาต้องได้รับ ตัวจริงก่อน (จากทาง องค์กรเขาน่ะแหละ) เค้าถึงจะให้คุณผ่านไปสู่ขั้นตอนต่อไป (แสกนตา)  

    - สแกนตาค่ะ  (ที่สนามบินดูไบไม่ต้อง) ถ้าหน้าตาเอเชีย ๆ มันก็ไม่ค่อยสนใจค่ะแบบ ถ้าเดินมากับอาหรับด้วยกัน มันก็ จะทำให้พวกอาหรับด้วยกันก่อน แม้ว่า จะถึงคือคิวเราแล้ว (แต่ผู้หญิงอาหรับโดยเฉพาะแก่ ๆ ก็จะ หน้าดาน ค่ะ ( เติมไม้โท เอาเอง ) แซงอย่างหน้า ดาน ดาน  ทุกที่ (เช่นโรงพยาบาล เวลาไปตรวจสุขภาพ เพื่อทำวีซ่าทำงาน) ยิ่งเห็นว่าเจ้าหน้าที่พูดอาหรับเหมือนกันนะ  หล่อนก็จะปรี่เข้าไปเลย  ไอ้คนมารยาทดีอย่างเรา ๆ ก็ต้องทำหน้าปริบ ๆ แล้วก็ ยื่นหน้าเข้าไปแบบ กรูมาถึงก่อนมัน ทำไมถึงทำกับชั้นได้

    - สามารถนั่งรถตู้จาก อาบูดาบี ไป ดูไบได้ ประมาณชั่วโมงครึ่ง ค่ารถ ก็ไม่แพงนะ  ประมาณ 30-40 เดอร์แฮม (จำไม่ได้  อันนี้เป็นราคา ปีที่แล้ว ) ที่คิวรถตู้ ไป ดูไบ (ที่อาบูดาบีนะ  มีคิวเดียว)

    เงินเดือน  เขาเรทเงินเดือนกันยังไง  

    พนง โรงแรม (เช่น ฟร้อนท์) เรทการจ้างจะอยู่ตั้งแต่ 3000 Dirham เป็นต้นไป ( อันนี้จ้างถูกแล้วนะ  ถ้าให้น้อยกว่านี้ไม่ต้องมานะ ) ก็ประมาณ 30000 bath ที่มันไม่สูงมากเพราะว่า แต่ไหนแต่ไรมาแรงงานเค้าคือ ฟิลิปปินส์กับอินเดีย ซึ่งค่าเงินถูกกว่าไทยอีก  แบบ สองหมื่นบาทนี่ แรงงานฟิลิปปินส์ ก็รับแล้ว  มันก็เลยกลายเป็นสแตนดาร์ด  พนักงานออฟฟิศ ก็จะจ้างที่ 3000 เดอร์แฮม ขึ้นไป นอกนั้นก็เป็นสวัสดิการ ที่เค้าจะให้ได้  เช่น  
    ตัวอย่าง  เงินเดือนวิศวกรประสบการณ์ทำงาน 2—3 ปี
    - เงินเดือน  4000-5000 เดอร์แฮม  
    - ค่าที่อยู่  2000-3000 เดอร์แฮม
    - ค่าน้ำมัน 300-500 เดอร์แฮม  (พอถมเถ เพราะว่า น้ำมัน ลิตรละ ประมาณ 8 บาทเอง เติม เต็มถังครั้งหนึ่งถ้าเป็นรถญี่ปุ่นหรือเกาหลี ก็ประมาณ 40 เดอร์แฮมเอง  ถ้าเป็นรถคันใหญ่ ๆ เช่น โตโยต้า แลนด์ครูซ เต็มถัง ก็จะประมาณ 100 เดอร์แฮมนะ – หนึ่งพันบาทเอง  ถูกจะตาย )

    - รวมทั้งหมด ก็จะตกประมาณ 7500-800 Dirham ( เจ็ดหมื่นถึงแปดหมื่นบาท) ซึ่งถือว่า ก็โอเคใช่ไหม แต่ไอ้ ฐานเงินเดือน เพียว ๆ ที่มันน้อย เพราะว่าเป็นเรทที่เค้าเอามาคิดโบนัสให้ พนง ตอนสิ้นปีไง   นอกนั้น ค่าโอเวอร์ไทม์  (แต่ส่วนใหญ่วิศวกร เค้าไม่ให้นะโอทีน่ะ )  อันนี้คือ พวกที่อายุไม่เกิน 30 หากใกล้ๆ สามสิบแล้ว ประสบการณ์มาก ก็ต้องได้สูงกว่านี้ อย่างต่ำคิดเป็นเงินไทยต้องหกหมื่นขึ้นไป (อย่างต่ำสุด ๆ  )

    - วีซ่าทำงาน ประมาณ ปีละ 1000 ( หนึ่งหมื่นบาท เมื่อก่อนนั้น 1 เดอร์แฮม เราคิดง่าย ๆ ว่า สิบบาท) 1000 คือเรทที่การ์ต้านะ  ที่ดูไบก็คาดว่าใกล้เคียง บริษัทที่ดี ๆ ก็จะออกให้พนักงานหมด แต่ว่า บริษัทพวกที่จ้างแรงงานเยอะมาก ๆ ก็จะให้ ลูกจ้างจ่ายเอง  บางที ก็หักเอาจากเงินเดือน เช่น หักเดือนละ 100 เดอร์แฮม

    - แรงงานไทย จัดเป็นแรงงานฝีมือดีค่ะ เงินเดือน รวมโอทีด้วย เค้าก็น่าจะได้กันอย่างต่ำสองหมื่นนะคะ (บาท) สำหรับ คนงานแบบ เลเบอร์เลยนั้น จะมี เนปาล และ ก็อินเดีย เยอแยะ ซึ่งเรียกเงินเดือนต่ำ เค้าได้เงินเดือนกันประมาณ 500-600 เรียลเองค่ะ  (ประมาณห้าหกพันบาท)  ถ้าเป็นแรงงานฝีมือ ที่มีใบอนุญาต เช่นช่างเชื่อม หรือ คนขับเครน ก็น่าจะได้ถึง 30000-40000 บาท  แต่ ก็แลกกับความเหนื่อยยากและสภาพอากาศค่ะ เพราะว่าร้อนมาก ๆๆๆ  

    - วันหยุด โดย ทั่วๆ ไป ปีหนึ่งพักร้อน ได้สามสิบวัน หลังจากที่ทำงานแล้วสิบสองเดือน โดยบริษัทต้องออกค่าตั๋วเครื่องบิน ไป กลับ ประเทศของลูกจ้างให้  อันนี้ คือ เรท ลูกจ้างทั่วไป  แต่ว่า ถ้ามีตำแหน่งหน่อย ก็ต่อรองเค้าได้ เช่น สี่เดือนกลับครั้ง หรือ หกเดือนกลับครั้งหนึ่ง ตั๋วเครื่องอาจจะออกเองบ้าง

    - ประเทศมุสลิม ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์  (อึ้งละสิ)  ทำงาน งก ๆๆๆ กันจริงๆ ทำจนเบื่อ  มีวันหยุดสองครั้ง คือ ปีใหม่ อิสลามนะ เป็นหลังรอมาดอน ครั้งหนึ่งแล้วก็ ช่วงธันวาคม อีกครั้งหนึ่ง  วันหยุดประจำสัปดาห์คือวันศุกร์ (กรณีทำงานหกวัน)  ถ้าทำงานห้าวัน ก็จะได้หยุด ศุกร์เสาร์

    - อนึ่ง สำหรับผู้ที่ ภาษาอังกฤษดี จบเมืองนอกมา หรือจบเฉพาะทางมา เช่นวิศวกร (จบโท)  หรือบริษัทแม่ (ไม่ได้หางานผ่านเอเจนซี่ แบบสมัครเอง ) ส่งมา   จะได้เงินเดือนสูงค่ะ แสนขึ้นแน่นอน แม้ว่าจะเป็น นักการธนาคาร บัญชี  ลูกค้าสัมพันธ์ ( จริงๆ อาจจะได้ หกเจ็ดหมื่นนะ พวกทำงานแบงค์ )  หรือไม่ก็เฉียด ๆ  แสนค่ะ  เทียบค่าใช้จ่ายกับค่าครองชีพแล้ว ก็ถูกสิคะ เงินเดือนแสนหนึ่งใช้เดือนละ หกพันยังได้เลยค่ะ ( ทำกับข้าวกินเองนะ ) แถม บริษัทเค้าก็มักจะหาที่อยู่ให้นะ พวกระดับแมแนเจอร์ขึ้นไปนะ

    - จริงๆ แล้วคนที่นี่ นายจ้างเค้าชอบคนไทยมากกว่าคนฟิลิปปินส์นะ  ด้วยความที่ อัธยาศัย และกิริยาท่าทางดีกว่า แต่ไม่ค่อยมีคนไทยให้เค้าได้ คลุกคลีซักเท่าไหร่  พวกฟิลิปปินส์เวลาเขาอยู่เป็นกรุ๊บ แล้ว โอย ร้านแตก  คุยเสียงดังมาก ๆๆ หัวเราะ แล้วก็ส่งสายตาจับแขก  ถ้าเค้าเห็นหน้าเรา เค้าก็เหมาไว้ก่อนแล้วว่า เป็นฟิลิปปินส์ พอเห็นพาสปอร์ต ก็ค่อยหันมามองหน้าเราอีกที แล้วก็ รู้สึกได้ว่า มันมีทัศนคติ ที่ดีกับเราขึ้นมาหน่อยนึง   แต่ที่มีคนฟิลิปปินส์เยอะคือ  พวกผิน เค้าพูดภาษาอังกฤษได้ แม้ว่าจะสำเนียงแบบผิน ๆ ก็ ตามที แต่ว่า คนไทยนั้น ไม่ค่อยเท่าไหร่ คือ ฟังรู้เรื่อง แต่พูดไม่ทันเค้า แสดงความคิดเห็นไม่ทันเค้า  แต่ถ้าเรื่องการทำงานแล้ว คนไทย ทำงานดีกว่า ค่ะ ตอนนี้ มีอีกชาติกำลังมาแรง คือ มาเลเซียค่ะ  กำลังมาแรงใน ตวอก เหมือนกัน

    เดี๋ยวมาเขียนต่อค่ะ

    จากคุณ : Freedom of Life - [ 10 มิ.ย. 51 22:14:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom