Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [เรื่องเล่า-การบ้าน] Ohoo - - - - ถ้าต้องเตรียมการสำหรับภาวะฉุกเฉิน คุณจะเตรียมอะไรกันบ้างคะ? - - - -ooOh

    สวัสดีค่ะคุณแม่บ้าน/พ่อบ้านที่น่ารักทุกคน..


    แหม..ดิฉันละเขินจริงๆที่จะต้องมาตั้งกระทู้รบกวนขอคำตอบจากข้อสอบของสามีดิฉัน จากเพื่อนๆห้องนี้ ที่ให้ไว้หลายวันแล้ว แต่ไม่ได้ลงมือทำซักที เลยคิดได้ว่า ทำคนเดียวไม่สนุกแน่...เหอ เหอ มาช่วยกันทำหลายๆคนน่าจะได้คำตอบที่ไม่ได้อยู่ในใจดิฉันบ้างดีกว่า...


    ข้อสอบอาจจะมีคำถามน่ากลัวนิดหน่อยนะคะ แต่อย่าวิตกจนเกินเหตุไป ถือว่าเป็นการ(ซ้อม)เตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินสำหรับครอบครัวเราไปในตัว...อิ อิ


    การอยู่ในเมืองใหญ่ๆโดยเฉพาะลอนดอนนั้นบางครั้งมันก็มีอะไรให้ผวาเล่นเป็นระยะๆเสมอ...เริ่มนับกระโหลก


    และเหตุการณ์ชวนสะดุ้งก็เกิดเมื่ออาทิตย์ก่อนที่ดิฉันต้องอยู่บ้านคนเดียวตลอดคืนเป็นเวลา 7 คืนเนื่องจากสามีต้องไปปฏิบัติภาระกิจตามหน้าที่ ทีนี้ใกล้รุ่งหลับๆอยู่ก็ต้องตกใจสะดุ้งตื่น เพราะมีสัญญาณอรามดังโหยหวลไปทั้งถนน.. ทั้งสัญญาณกันขโมยรถ/บ้าน เกือบทุกหลัง เหมือนในภาพยนตร์ฝรั่งเรื่องหนึ่งเลย ตอนแรกคิดว่าเป็นสัญญาณกันขโมยบ้านตัวเองซะอีก...


    ตอนนั้นก็ตกใจตื่นรีบวิ่งไปดูกล่องสัญญาณก็เห็นไฟกระพริบบอก Trobe ก็คิดว่าต้องมีอะไรผิดปกติ ก็รีบวิ่งไปดูที่หน้าต่างเพราะเสียงมันไม่ได้มาจากบ้านเรานี่นา ก็เห็นเพื่อนบ้านออกมาชี้โบ๊ชี้เบ๊ไปทางนึง ดิฉันก็ออกไปดูเห็นควันไฟโขมงมาทางปากซอย ก็ตกใจมาก...รีบคว้าโทรศัพท์บ้านโทรหาสามี แต่สัญญาณไฟทุกอย่างถูกตัดหมดเลย...ทั้งถนน ทุกบ้าน


    เลยหาโทรศัพท์มือถือของดิฉันมาโทร ตอนนั้นใจก็คิดว่า โอ๊ย...โชคดีจริงๆที่ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือไว้ เพราะปกติดิฉันจะเป็นคนไม่ใช้มือถือก็จะไม่สนใจที่จะรีชาร์จมัน บางทีจะทิ้งไว้จนแบตหมดไปเลย จะใช้อีกทีก็ไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีแบตเตอรี่เหลือ...ฮึ


    แต่เผอิญไม่รู้โชคดีหรืออะไร ก่อนนอนนึกยังไงไม่ทราบดันรีชาร์จมือถือไว้ เพราะเห็นว่าแบตหมดมาหลายวัน วันนั้นจึงมีโทรศัพท์มือถืออย่างเดียวที่ใช้ได้ และนึกขอบคุณตัวเองอย่างแรงที่นึกยังไงไม่ทราบ ''ชาร์จโทรศัพท์'' ไว้ล่วงหน้าทั้งๆที่ไม่ค่อยสนใจมัน เหมือนมีสังหรณ์ที่ดี.. (รึเปล่า)


    ตอนคุยโทรศัพท์กับสามีเขาก็จะบอกว่าถ้ามีอะไรเกิดขึ้น...อย่างแรกให้ออกไปนอกบ้านก่อนเลย ไปรวมกับคนอื่นๆที่อยู่ข้างนอก ไม่ต้องหยิบอะไรออกไปเลยนะ....อยู่ชุดไหนไปชุดนั้น !


    แหม่...ใจคอนะเพ่

    จะไม่ให้หยิบแม้แต่เสื้อคลุมเน๊อะ...ฮ่าฮ่าฮ่า


    ผลสุดท้ายสามีก็เช๊คทางอินเตอร์เนตที่ทำงานแล้วก็รายงานตามสายมาบอกว่า...ไฟไหม้ Power station ห่างบ้านเราไปครึ่งไมค์ ! เหอ เหอ ควันไฟดำทะมึนขนาดนั้น แต่ไม่ยักมีใครอยากวิ่งเน๊อะ... เพื่อนบ้านก็ชะโงกออกมาดูกันเฉยๆ... เอ๊ะ...ไม่มีใครวิ่งแล้วเราจะวิ่งคนเดียวก็กระไรอยู่...เออ งั๊นค่อยยังชั่ว ยังพอมีเวลาใส่รองเท้าทัน...!! ถ้าเกิดอะไรจริงๆ กับหยิบเสื้อคลุมเน๊อะ...หุ หุ กระพริบตา


    แต่ผลสุดท้ายหลังจากนั้น 3-4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็อยู่ในความควบคุมของพนักงานดับเพลิง ซึ่งเสียงหวอรถดับเพลิง รถตำรวจ ดังกระหน่ำยิ่งกว่าลำโพงซัมเมอร์เซลล์ซะอีก ...


    ทีนี้สามีก็โทรมาทางมือถือเป็นระยะๆ คอยถามว่าแถวบ้านเป็นไงมั่ง และก็คอยบอกว่าอะไรเป็นอะไรจากข่าวที่เขาได้รับ (เพราะที่บ้านไม่สามารถรับรู้ข่าวสารใดใดได้เลย) แล้วก็แถมท้ายการบ้านมาให้ว่าตอนนี้ให้คิดซะนะว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่จะเตรียมหยิบอะไรก่อนหลังหากต้องออกนอกบ้าน หรือ เตรียมของใช้อะไรหากต้องอยู่ในบ้าน (แน่ะ..มีบอกให้หยิบก่อนหยิบหลังด้วย...หยิบก่อนยังพอทัน แต่ให้กลับมาหยิบทีหลังฉันคงไม่เอาล่ะ ไม่ได้เหมือนย้ายบ้านนะจ๊ะ...ฉุกเฉินจ้ะ ฉุกเฉิน Emergency !) mad


    ดังนั้น... ข้อสอบมีดังนี้ค่ะ เป็นคำถามรวมๆสำหรับทุกเหตุการ์เลยนะคะ

    - - ถ้าเกิดมีเหตุการณ์ฉุกเฉินในเมืองที่เราอยู่ เช่น Terrorist Attack / ไฟดับ/ น้ำไม่ไหล หรือ แหล่งน้ำถูกวางยาพิษ / โทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ หรือ อื่นๆ ที่บ่งบอกถึงความไม่สงบ ..

    เราจะเตรียมอาวุธยุทธโธปกรณ์อะไรดีที่จะทำให้เราและครอบครัวอยู่รอดได้ /หนีทัน  ?


    จริงๆที่อังกฤษนี่เคยมีคู่มือแจกเมื่อหลังจากเหตุการณ์ 7/7 เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และเราก็เคยคุยกันเสมอว่า เราควรจะสำรองของกิน/ของใช้อะไรในภาวะฉุกเฉิน เมื่อก่อนปีใหม่ที่ผ่านมาก็มีการเตรียมน้ำสะอาดและของแห้งพอทานไปได้ 3 เดือนไว้แล้ว (แน่นอน เมื่อไม่เกิดอะไรขึ้น ก็เอาออกมาใช้ซะหมดแล้ว ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไมให้เสียของ)


    ทีนี้ในเอกสารนั้นจะบอกรายละเอียดอื่นๆไว้อีกเยอะแยะ แต่สามีดิฉันก็ช่างเก็บเอกสารดีมากจนไม่รู้เอาไปไว้ไหนแล้ว ดิฉันจะไปหาเอาตอบเป็นการบ้านอีกครั้งก็หาไม่เจอ จะเตรียมอะไรที่จำเป็นๆ ก็นึกไม่ออก นอกจาก..

    1. น้ำดื่มสะอาดแบบแกลลอน
    2. ถ่านไฟฉายที่สำหรับใช้กับวิทยุหรือกระบอกไฟฉายฉุกเฉิน
    3. อาหารแห้ง / อาหารกระป๋อง
    4. ยารักษาโรคที่จำเป็น
    5. เอกสารสำคัญดิฉันจะทำก๊อปปี้ใส่กระเป๋าเอกสารวางไว้ข้างเตียงนอน (บ้าไปรึเปล่าไม่รู้นะ)
    6. ชาร์จโทรศัพท์มือถือ

    และ...?

    นี่แหละ...นึกออกแค่นี้นะคะ


    ดังนั้นจึงขอเชิญคุณแม่บ้าน/พ่อบ้านทุกประเทศ ทุกทวีป ทั่วโลก มาช่วยดิฉันทำการบ้านหน่อยนะคะ ... เผื่อท่านใดมีไอเดียที่ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสใช้เข็มขัดยาวๆมั่ง (เกินคาด)... เพราะใช้เข็มขัดสั้นมาตลอด (คาดไม่ถึง) ...



    หากทำได้ถูกกันทุกข้อ จะได้เก็บการบ้านไว้ใช้กันเองได้ในกรณีฉุกเฉินด้วยนะคะ
    (ไม่ใช่พ่อบ้าน/แม่บ้านก็ช่วยกันระดมความคิดได้ค่ะ...ขอเชิญ)


    ขอบคุณมากๆค่ะ flower

    แก้ไขเมื่อ 23 มิ.ย. 51 21:42:39

    จากคุณ : กุศโลบายจากความจริง - [ 23 มิ.ย. 51 20:54:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom