Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    =^_^= (ควรอ่าน) บทสัมภาษณ์คุณวรพจน์ (หลักการทำงานของพันทิป) ลงหนังสือพิมพ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

    “๏ หลักการพิจารณาในกรณีที่มีผู้กระทำผิด ฝ่าฝืนกฎ กติกา มารยาท”

       @ สนทนาสาระทั่วไปฉบับนี้ ผู้เขียนขอหยิบยกประเด็นที่เน้นย้ำเกี่ยวกับการลงโทษผู้กระทำผิดกฎ กติกา มารยาท ในการเล่นเว็บบอร์ดสาธารณะมาเสนอค่ะ หลังจากได้สัมภาษณ์ด้วยวิธีโทรศัพท์ทางไกล และขอคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ดูแลเว็บไซต์ พันทิปดอทคอม

    นายวรพจน์ หิรัญประดิษฐกุล ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับ "หลักการ" ในการบริหารเว็บไซต์ว่า:-

          "พันทิปดอทคอม ต้อนรับทุกคน แต่ไม่ต้อนรับทุกพฤติกรรม"

    ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการลงโทษผู้กระทำผิดกฎนั้น นายวรพจน์ ชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่า  ทางเว็บฯ ไม่เคยเตือนใคร ก่อนลบหรือแบน เพราะทุกคนมี หน้าที่ ต้องรู้กติกามารยาทโดยปริยายที่มาคู่กับ สิทธิ์ ของการใช้บริการระบบสมาชิก ไม่จำเป็นต้องมานั่งเสนอแนะ อบรม หรือตักเตือนกัน

    “ในบางกรณี ผมเคยเมลชี้แจงเรื่องที่ บางคนโดนแบน หรือถอนสถานภาพสมาชิก ตามที่ได้สอบถามมา ยังโดนหาว่าบังอาจไปสอนเขาเลย ทั้งที่ผมแจ้งเหตุผลให้ฟังปกติด้วยความสุภาพ

    ในเรื่องหลักการทำงานของผม

    การระงับสมาชิกภาพ ชั่วคราว คือ การบังคับทางอ้อมให้ติดต่อมาคุยกันโดยตรง ว่าเขาผิดกติกาข้อไหน และมีคำชี้แจงหรือไม่ หากเข้าใจกติกาคลาดเคลื่อน ก็จะได้ชี้แจงรายละเอียดให้เข้าใจตรงกัน มีอะไรที่ผมจะแนะนำ ก็จะได้แนะนำ เท่านั้นเองครับ ก่อนที่จะคืนสมาชิกภาพให้ เพราะผมเคยใช้วิธีเมลไปแจ้งเฉยๆ ไม่ใช่การเตือนด้วยซ้ำ กับสมาชิกที่ทำผิดกติกาเล็กๆ น้อยๆ เช่น ขายของ หรือใช้คำแรงจนเกือบหยาบ ไม่ถึงกับผิดกติกาขั้นรุนแรง ผมส่งเมลไปร้อยคน ตอบกลับมาไม่ถึงห้าคน บ้างก็อ้างว่าไม่ได้เมล บ้างก็อ้างว่านึกว่าเมลขยะ ก็เลยไม่ได้ใส่ใจ การแจ้งไปก็ไม่ได้ผล ผมก็เลยเลิกใช้วิธีเช่นนั้นมาเกือบสิบปีแล้วครับ ต้องใช้วิธีระงับชั่วคราวกันเลย เกือบ 100% จะติดต่อกลับมาพูดคุยกับทั้งนั้นครับ
    นี่คือวิธีปฏิบัติกับสมาชิกทุกคน โดยไม่เคยมีข้อยกเว้นครับ ถ้าเจ้าตัวไม่ติดต่อมา เขาก็จะเป็นฝ่ายเสียโอกาสไปเอง มันคือ สิทธิ์  ของเขาครับ"


    เพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงโทษ ต่อข้อถามว่า

    เว็บพันทิปใช้วิธีการอย่างไรในการตัดสินพิจารณา เมื่อเกิดมีคู่กรณีปะทะกันอย่างรุนแรงจนเกิดวิวาทกรรมออนไลน์ขึ้น นายวรพจน์ ได้ให้ข้อมูลดังนี้

    "ผมโดนบังคับโดยสถานการณ์ให้เป็นกรรมการมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนครับ และการวิวาทเกือบทุกครั้ง ต้องใช้เวลานานมากในการตรวจสอบ หรือสืบสวนว่าใครผิดใครถูก และต้องดูด้วยว่าผิด
    กติกาของเว็บบอร์ดไหม ทั้งที่ไม่น่าจะเป็น scope of service ของทางเว็บฯ ต่อสมาชิกเลยด้วยซ้ำ

    แต่เมื่อมีการแจ้งมา เราก็ต้องไปดูแลให้บริการสมาชิก โดยส่วนใหญ่การวิวาทกัน มักจะมาจากการสื่อสารที่ผิดพลาด เนื่องจากพันทิปเป็นเว็บบอร์ด ซึ่งสื่อสารกันด้วยตัวอักษรเป็นหลัก จึงมีโอกาสที่จะคลาดเคลื่อน หรือตีความผิดพลาดไปจากสาส์นที่ต้องการสื่ออยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ หลายครั้ง การวิวาทมีที่มาจากที่อื่น เช่น ในโลกจริง หรือจากเว็บอื่นๆ หรือจากความบาดหมางที่ต่อเนื่องยาวนาน จนยากที่จะพิสูจน์ได้ว่าใครผิดใครถูก

    หลักการในการพิจารณาว่า ใครควรโดนลงโทษ หรือมีเรื่องการวิวาทกัน ผมจะใช้วิธีพิจารณาดังนี้ครับ

    กรณีที่ ๑.- ถ้ามีที่มาจากที่อื่น ผมเลือกที่จะแบนทั้งคู่ หรือไม่แบนใครเลย

    กรณีที่ ๒.- ถ้ามีที่มาจากในพันทิป และไม่อาจพิสูจน์ได้ว่า ใครผิดใครถูก ผมจะดูที่ใครก่อเรื่อง หรือหาเรื่องวิวาทก่อน เพราะนั่นคือต้นเหตุครับ ต้องไม่ลืมว่า พันทิปสนับสนุนให้ใช้เว็บบอร์ดในแนวทางที่ส่งเสริมสร้างมิตรภาพ ดัง slogan ของทางเว็บฯ ที่ว่า A Touch of Friendship

    ดังนั้น หากมีการวิวาทบาดหมาง ที่ไปทำลายบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยมิตรภาพ นั่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรครับ"

           
           @ นายวรพจน์ หิรัญประดิษฐกุล ผู้รับหน้าที่ดูแลกระทู้ของเว็บไซต์พันทิป สำหรับการทำงานในแต่ละวัน ต้องรับเมลหลายร้อยฉบับ และเฝ้าดูแลกระทู้ในส่วนต่างๆของเว็บซึ่งแยกออกเป็นห้อง สำหรับสมาชิกได้เข้าใช้บริการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตามแต่ความสนใจ

    ในห้องไกลบ้าน มีคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศเข้าไปใช้บริการตั้งกระทู้สนทนากันวันละหลายพันคนทั้งสมาชิกประจำและขาจร

    โดยความเห็นส่วนบุคคล นายวรพจน์ ได้ให้ทัศนคติว่า

    "การดำเนินการกับสมาชิก ในการดูแลเว็บบอร์ด แน่นอนว่าจะไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้หมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีที่มีการวิวาทจนอาจถึงขั้นแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีฝ่ายที่พึงพอใจ ก็ย่อมจะมีฝ่ายที่ไม่พอใจ จึงใคร่ขอให้สมาชิกมองการทำงานของทางเว็บฯ ด้วยใจที่เป็นกลาง ละความรู้สึกส่วนตัว ความสนิทสนมส่วนตัวต่อเพื่อนของตน ว่ากันไปตามเนื้อผ้าว่าใครผิดใครถูก ก่อนจะตัดสินผู้ดูแลว่าไม่แฟร์หรือลำเอียงครับ หากใครจะมีความรู้สึกอย่างใดกับทีมงาน จะเสียความรู้สึก จะโกรธ จะไม่พอใจ จะชื่นชอบ ชื่นชม ผมก็ไม่อาจบังคับกะเกณฑ์ได้ครับ ผมทำได้เพียงชี้แจงไปตามหลักการและเหตุผล ตามมุมมองของผู้ดูแล จะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ก็ใช้สิทธิ์ติดต่อมาคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกันได้เต็มที่ครับ"

    จดหมายลงวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๑

    มีคนไทยในสหรัฐฯ และในประเทศต่างๆทั่วโลกจำนวนมากเข้าเว็บนี้ประจำ
    จึงขอนำมาเผยแพร่ให้ได้ทราบหลักบริหารนี้ทั่วกันค่ะ

    <ได้รับคำอนุญาต และความยินยอมให้เผยแพร่สู่สาธารณชนได้ในวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๕๑>

        ขอขอบคุณ เพื่อนสมาชิกทุกคนที่เข้ามาอ่าน และกดโหวตเป็นกระทู้แนะนำถึงกลางเดือนก.ค. ๕๑
                               

                             เทียน เทียน บั้งไฟพญานาค  เทียน  เทียน




         

    แก้ไขเมื่อ 15 ก.ค. 51 02:52:51

    แก้ไขเมื่อ 27 มิ.ย. 51 21:50:33

    แก้ไขเมื่อ 27 มิ.ย. 51 21:40:01

    จากคุณ : กริชนาคราช - [ 27 มิ.ย. 51 21:36:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom