Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    โครงการ Work and Holiday ออสเตรเลีย 2551

    โครงการ Work and Holiday Visas  ไทย – ออสเตรเลีย

        ด้วยรัฐบาลไทยและรัฐบาลออสเตรเลีย  ได้จัดทำข้อตกลงร่วมกันในการจัดทำโครงการตรวจลงตราการทำงานและท่องเที่ยวไทย –ออสเตรเลีย ภายใต้ข้อตกลง “ Work and Holiday Visas” ข้อตกลงดังกล่าวเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยอายุระหว่าง  18 – 30 ปี  สามารถที่จะเดินทางไปศึกษา ท่องเที่ยว และสามารถทำงานได้เป็นการชั่วคราวในขณะอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ปีละ 200 คนโครงการนี้จะเสริมสร้างให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมออสเตรเลีย ได้ฝึกการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในต่างประเทศ ได้ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษ ได้ลองทำงานในต่างประเทศ ซึ่งผู้ที่ได้รับวีซ่านี้ จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ออสเตรเลียได้เป็นเวลาไม่เกิน 12 เดือน ขณะเดียวกันในระหว่างนี้ก็สามารถทำงานชั่วคราวได้ด้วย คราวละไม่เกิน 6 เดือน หรือศึกษาหรือฝึกอบรมได้ไม่เกิน 4  โดยเยาวชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีคุณสมบัติ  ดังนี้
    1.มีสัญชาติไทย
    2.อายุระหว่าง 18 – 30 ปี
    3.สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป
    4.ต้องเดินทางคนเดียว (ไม่มีผู้ติดตาม)
    5.มีหลักฐานทางการเงินเป็นบัญชีออมทรัพย์ (ของผู้สมัครเอง)          จำนวน 5,000  ดอลลาร์ออสเตรเลีย
    6.มีความประพฤติและสุขภาพดี
    7.มีประกันสุขภาพครอบคลุมตลอดระยะเวลาที่พำนักในออสเตรเลีย
    8.มีผลภาษาอังกฤษ IELTS 4.5 หรือ TOEIC ,TOEFL ที่เทียบเท่า
               
         สำหรับผู้สนใจสามารถหาข้อมูลรายระเอียดการรับสมัครได้ที่ เวบhttp://www.opp.go.th/information_newsdetail.php?Page=1&id=354&category=1

         โดย สท.  ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาทซึ่งมีหน้าที่ในการออกใบรับรองสำหรับสนใจเข้าร่วมโครงการ Work and Holiday Visas (ไทย-ออสเตรเลีย) จะเปิดรับสมัครเยาวชนไทยผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ Work and Holiday Visas (ไทย-ออสเตรเลีย) ประจำปี 2551จำนวน 200 คน โดย นัดหมายวัน/เวลา ยื่นเอกสาร/สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นไป โดยสามารถโทรศัพท์นัดหมาย วัน/เวลา เพื่อจัดลำดับในการยื่นหลักฐานและรับการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น.  ทางโทรศัพท์หมายเลข   0-2651 6534  (หยุดพักเที่ยง เวลา 12.00 น. – 13.00 น.)

          ในฐานะที่เราเคยเข้าร่วมโครงการเมื่อปี 2549  (โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อ ปี 2548 รุ่นเเรก 100 คน ) โดยในปี 2551 ถือว่าเป็นรุ่นที่ 4 เเล้ว โดยเพิ่มมากขึ้นเป็น 200 คนต่อปีครับ อยากเล่าประสบการณ์ว่าการได้ไปที่นั่นถือว่าเป็นประสบการณ์ที่มีค่าของเรา ที่เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่อยากไปทำงานต่างประเทศ อยากไปฝึกภาษา อยากท่องเที่ยว เเล้วได้รู้จักวีซ่านี้ด้วยความบังเอิญ ซึ่งเราเห็นว่าเป็นโครงการระหว่างรัฐบาลไทย เเละ ออสเตรเลีย ทำให้ตัดสินใจได้ไม่ยากนัก ซึ่งวีซ่านี้ใช้เงินไม่มากนักก็สามารถสมัครไปได้  โดยเมื่อ สองปีก่อนทำเองทุกอย่าง ทั้งเเปลเอกสาร ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ไป ตรวจร่างกาย ไปตรวจประวัติอาชญากรรม กรอกใบสมัคร ส่งเอกสารไปออสเตรเลีย เรียกว่าทำทุกอย่างเองตั้งเเต่ต้นจนจบ  ซึ่งเราก็ภูมิใจที่เราได้ทำเอง ก็ได้เพื่อนจากห้องไกลบ้านนี่เเหล่ะครับ ช่วยเเบ่งปัน ข้อมูลทุกอย่าง ไปที่นั่นตลอดระยะเวลาเกือน 1 ปีเต็มที่นั่น ได้ทำอะไรหลายๆอย่างที่ไม่ได้ทำที่เมืองไทย จากพนักงานออฟฟิตบริษัท กินเงินเดือน คนหนึ่ง ไปที่โน่นไปเป็นมนุษย์ เงินรายอาทิตย์  รายวัน เเทน ไปทำงานที่สุจริตทุกอย่างเพื่อได้เงินมาเลี้ยงชีพ ทั้งงาน  เสริฟ เเละ Kitchen Hand ร้านอาหารไทย งานโรงงานขนมปัง งานร้านคาเฟ่ฝรั่ง งานสับไก่ร้านมาเลย์ งานทำความสะอาดออฟฟิต งานเสริฟเหล้าเบียร์  หรืองานช่วยชุมชนไทยที่ซิดนีย์ ครับ  ทุกงานล้วนเเต่ได้ทำมาเเล้วครับ ลำบากบ้าง โดนกดค่าเเรงบ้าง หรือสนุกบ้าง ประปรายกันไป เเรกๆก็ถามตัวเองว่า เรามาทำอะไรที่นี้ อยู่เมืองไทยดีๆไม่ชอบ มาหาความลำบากเเท้ๆ  เเต่ก็คิดว่ามาไกลถึงขนาดนี้เเล้ว จะถอยคงไม่ได้ มีเเค่ 100 คนเองที่ได้รับวีซ่านี้ ถ้าเราไม่สู้เเละไม่อยู่ต่อไป เล้ว กลับไทยก็คงไม่ได้ ทุกอย่างเราล้วนตัดสินใจเองไม่ได้มีใครบังคับให้เราสมัครมา เมื่อคิดได้ก็มีเเรงต่อไปจากวันเวลาที่รู้สึกว่าผ่านไปอย่างช้าๆก็เป็นเวลาผ่านไปเร็วจัง จะครบปีเเล้วเหรอเนี่ย เเละทุกอย่างก็ผ่านพ้นมาด้วยดีครับ ได้เห็นถึงน้ำใจไมตรีของเพื่อนๆที่ถือวีซ่า Work and Holiday Visas เหมือนกันที่รู้จักกันจากห้องไกลบ้านนี้   เเหล่ะครับ ที่ช่วยเหลือทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัวต่างๆ เป็นที่ปรึกษาที่ดีในต่างเเดน  เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงานกับเพื่อนต่างชาติทั้ง  มาเลย์ อินโดนีเซีย เกาหลี อังกฤษ อินเดีย จีน เวีดนาม   นิวซีเเลนด์ ออสเตรเลีย ทั้งช่วยเหลือ เเละ ข่มเหง ในดินเเดนหลากวัฒนธรรมเเห่งนี้ ทำงานเหนื่อยก็ไปพักผ่อนทั้ง สวนสัตว์  ชายหาดต่างๆ  สถานที่สำคัญต่างๆ ได้ไปเที่ยวต่างเมืองไปเยี่ยมเยือนถาม สารทุกข์สุขดิบกับเพื่อนชาว Work and Holiday Visas  คนอื่นๆ ทั้งMelbourne,Adelaide,Tasmania,Brisbane เเละได้มีโอกาสไปเที่ยวที่นิวซีเเลนด์ อีกครับ คือจะเรียกได้ว่าเราใช้เวลาทุกนาทีที่นั่นให้มีค่า เเละเป็น Work and Holiday จริงๆที่ทำงานเเละท่องเที่ยวไป ตอนนี้โครงการ Work and Holiday Visas  ไทย – ออสเตรเลีย นี้เปิดโอกาสให้เพื่อนๆเเล้วครับ ยังไงก็ลองตัดสินใจดู หากคิดว่าวีซ่านี้เหมาะกับเรา จริงๆ เเละไม่เป็นการกันที่ เเละตัดโอกาสคนอื่นที่อยากไปจริง ๆ มีความยากจะเข้าร่วมก็อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆพลาดไปครับ เมื่อได้วีซ่ามาเเล้วก็อยากให้ปฎิบัติตามกฏทั้งเรื่องทำงานหรือเรียนครับ ตอนนี้อาจจะยังจำกัดเรื่องคน 200 ต่อปี เเต่ หากทุกคนที่ได้รับวีซ่าเเล้วปฎิบัติตัวอย่างถูกต้อง เราเชื่อว่าอีกไม่นานวีซ่านี้ก็จะเปิดรับให้กับเยาวชนไทย รุ่นหลังๆ มากขึ้นกว่าเดิมเเน่นอนครับ
        ขอให้โชคดีเเละมีความสุขในดินเเดนเเห่งนี้น่ะครับ

    จากคุณ : artchwat - [ 1 ก.ค. 51 00:32:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom