Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    และแล้ววันที่ฉันต้องเจอฤทธิ์ ตม. ไทยก็มาถึง (กระทู้ระบายสำหรับคนที่อยากหอบคู่สมรสมาอยู่เมืองไทยจ้า)

    เห็นกระทู้แนะนำขึ้นเป็นกระทู้บ่นเกี่ยวกับการขอวีซ่าของคนสัญชาติไทยในต่างประเทศ แล้วก็อยากระบาย (มั่ง) เกี่ยวกับเคราะห์กรรมของสาวไทยที่หอบหิ้วฝาละมีฝรั่งต่างชาติมาอยู่เมืองไทยต้องประสบเกี่ยวกับเรื่องการขอวีซ่าของไทย ที่น่ากัวไม่แพ้กันจ้า

    ที่ผ่านมา เป็นโชคของดิฉันจริง ๆ ที่ไม่ต้องขอวีซ่าให้คุณแฟน เพราะเธอมีงานประจำทำตลอด แต่ในไม่ช้า ดิฉันมีอันต้องจรลีไปทำงานในต่างบ้านต่างเมือง และแน่นอนว่า คู่หูคู่ฮาที่อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยู่กับดิฉันที่ประเทศห่างไกลถึงเมืองไทยเยี่ยงนี้ ก็ต้องถ่อตามดิฉันไปด้วย เข้าทำนอง "Your heart is my home" คือไปไหนก็ต้องไปกัน ไม่งั้นเราจะมีครอบครัวเดียวกันได้หรือ???

    คุณแฟนดิฉันรีบไปติดต่อขอลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ทันที จะมีผลในเดือนตุลาคมนี้ ดิฉันก็รีบติดต่อ ตม. ทันที เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการต่อวีซ่า เพราะถ้าลาออกจากงาน และแจ้ง ตม. คุณแฟนก็ต้องออกจากเมืองไทยภายใน 7 วัน ถ้าไม่เปลี่ยนประเภทวีซ่า แน่นอนวีซ่าที่คุณแฟนต้องเปลี่ยนก็คือวีซ่าคู่สมรส หรือ Non Immigrant O นั่นเองค่ะ ประเภทที่อยู่ได้เพราะความอนุเคราะห์ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรมที่ปรากฏในเวบของ ตม. นั่นแหระ ดิฉันโทรหา ตม. เมื่อบ่ายวันนี้ (ตามเวลากรุงเทพฯ ค่ะ) แต่โทรประมาณหนึ่งชั่วโมงไม่ประสบผล ไม่มีคนรับโทรศัพท์ ดิฉันจึงต้องขอพึ่ง เบอร์โทรหมายเลข 1111

    1111 : "สวัสดีค่ะ ดิฉัน......รับสาย ยินดีให้บริการค่ะ"

    ดิฉัน : "สวัสดีค่ะ ดิฉันขอสอบถามเกี่ยวกับการขอต่อวีซ่าให้กับชาวต่างชาตินะคะ คือสามีดิฉันถือวีซ่าทำงานอยู่ แต่จะลาออกจากงาน ถ้าดิฉันจะต่อวีซ่า จะต้องแสดงหลักฐานการเงินอย่างไรคะ"

    1111 : "เรื่องการต่อวีซ่านะคะ รอสักครู่นะคะ เดี๋ยวจะโอนสายให้คุยกับเจ้าหน้าที่ค่ะ"

    --หายไปครู่หนึ่ง--

    1111 : "สวัสดีครับ ผม...รับสาย ยินดีให้บริการนะครับ"

    ดิฉัน : "ค่ะ คือดิฉันอยากสอบถามเกี่ยวกับการขอเปลี่ยนประเภทวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติค่ะ บลา บลา....."

    1111 : "ถ้าสามีคุณเข้าเมืองไทยก่อนเดือนตุลาคม 2549 คุณต้องแสดงหลักฐานการเงินว่ามีเงินในบัญชี 400,000 บาท แต่ถ้าเข้าหลังเดือนตุลาคม สามีคุณและตัวคุณเองต้องมีรายได้รวมกัน 40,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป"

    ดิฉัน : "คือว่า สามีดิฉันเขาจะลาออกจากงานแล้วน่ะค่ะ แล้วเขาก็จะไม่มีรายได้ ส่วนดิฉันมีรายได้ไม่ถึงสี่หมื่นบาท จะขอวีซ่าได้ยังไงล่ะค่ะ"

    1111 : "คือว่า ต้องมีเงินรายได้รวมกันสี่หมื่นน่ะฮะ จะเป็นเงินรายได้อะไรก็ได้ เงินดอกเบี้ย หรืออะไรก็ได้นะครับ โอนมาจากต่างประเทศก็ได้ครับ ขอให้เป็นรายได้" (น้ำเสียงเริ่มฉุนเฉียวพองาม)

    ดิฉัน : "ดิฉันบอกแล้วไงคะว่า สามีดิฉันไม่มีรายได้น่ะค่ะ แล้วถ้าสามีดิฉันมีเงินฝากประจำในธนาคารสี่แสน จะใช้ได้ไหมคะ เพราะเฉลี่ยก็มีรายได้เกินเดือนละสี่หมื่นแล้วน่ะค่ะ"

    1111 : "ระเบียบบอกว่าต้องมีเงินเดือนครับคุณพี่...สำหรับเงินฝากในบัญชีไม่เกี่ยวอ่ะครับ....." (น้ำเสียงอ่อนแรง)

    ดิฉัน : "งั้นขอบคุณนะคะ"

    1111 : "ไม่ทราบจะมีอะไรถามอีกไหมครับ"

    ดิฉัน : "ก็ไม่รู้จะถามอะไรนะคะ แต่คำอธิบายของคุณไม่ได้ช่วยอะไรเลย สงสัยว่าดิฉันต้องหย่าสามีก็อีกงวดนี้แหละค่ะ เพราะคงอยู่ด้วยกันไม่ได้ สามีอิฉันเป็นคนจน ไม่มีรายได้ ก็อยู่เมืองไทยไม่ได้...." (น้ำเสียงไม่วีนนะคะ แต่อ่อนระโหยโรยแรงจริง ๆ)

    ดิฉันวางหูไปแบบงง ๆ กะว่าอาทิตย์หน้าจะเดินทางไป ตม. ซอยสวนพลู เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะไม่งั้น สามีอิฉันจะอยู่เมืองไทยได้อย่างไร ถ้าไม่มีรายได้ สามีอิฉันก็อยู่เมืองไทยไม่ได้งั้นหรือ แล้วระเบียบอันนี้ มันมีเพื่อมนุษยธรรมตรงไหนกัน

    ดูสิคะ การขอวีซ่าของไทยยากกกว่าต่างประเทศเป็นไหน ๆ นี่ก็ไม่รู้ว่าจะได้อยู่เมืองไทยไหม เอาใจช่วยดิฉันด้วยนะคะ ขอบคุณที่รับฟังความทุกข์ใจ และความเครียดของดิฉันค่ะ นี่ทำเอานอนไม่หลับเลยนะคะ

    อันที่จริง ดิฉันเข้าใจผิดตลอดเรื่องวีซ่า ว่ามีเงินสี่แสนในบัญชีก็พอ แต่นั่นสำหรับผู้ที่เข้าเมืองไทยก่อนตุลา 49 ค่ะ สำหรับคนที่เข้ามาทีหลังก็ต้องมีเงินฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือสองคนรวมกันสี่หมื่นบาทต่อเดือน โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากของสามีอีกแล้ว เดี๋ยวมีข้อมูลชัดเจนกว่านี้ จะเข้าไปเขียนในบล็อกเพิ่มเติมค่ะ เพราะข้อมูลยังเก่าอยู่ (เผื่อมีใครแวะเข้าไปอ่านในบล็อก)

    จากคุณ : Ninie - [ 24 ก.ค. 51 22:05:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom