Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เด็ก3ขวบกับการเลี้ยงใน2วัฒนธรรม

    ดิฉันขอโทษนะคะถ้าจะขอให้พื้นที่ห้องแม่บ้านแทนห้องชานเรือนซึ่งน่าจะเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกโดยตรง แต่เพราะคิดว่าน่าจะได้ความเห็นจากแม่บ้านที่อยู่ต่างแดนเหมือนกันในยามที่เครียด ๆ อย่างนี้ค่ะ

    ลูกชายดิฉันพึ่งจะครบ 3 ขวบไปเมื่อกย. เริ่มไปพรีสคูลเปลี่ยนไปแล้ว 1 รร.ทั้งที่ไปลองได้ 2 ครั้งรวมก็ 4 ชม. คุณครูบอกว่ายังไม่พร้อม(ตอนนั้นอีก 1 เดือนก็จะครบ 3 ขวบ) เค้าให้เหตุผลว่า น้องไม่ค่อยอยู่นิ่ง ไม่แชร์ของเล่น ไม่เทคเทิร์น แล้วก็ไม่ฟังคำสั่ง ดิฉันก็แป้วไปเลย แต่พิจารณาแล้วเข้าใจทั้งครูและลูกชาย รร.อยู่ใกล้บ้านพึ่งเปิดหมาด ๆ เข้าใจว่า ครูอาจจะยังไม่มีประสบการณ์กับเด็กในหลาย ๆ แบบ ลูกชายก็คุ้นเคยกับพื้นที่ดี เพราะตอนที่เค้าพาเด็ก ๆ ไปเล่นที่สนามเด็กเล่น (ของรร.มี 2 แห่งติดกัน อีกอันสำหรับเด็กเล็ก และอีกอันสำหรับเด็กโต) เจ้าลูกชายก็เคยไปเล่นประจำ วิ่งไปวิ่งมา แม่ไม่ว่า คราวนี้คุณครูก็ให้เล่นแค่สำหรับเด็กเล็ก ครูพูดให้กลับก็ไม่ฟัง  ครูไม่สามารถทิ้งกรุีปไปตามได้ ครู 2 เด็ก 15 คน  สรุปก็เข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย เลยหารร.ใหม่ คราวนี้ไปมาได้ 1 เดือนกว่าแล้วคะ ครูก็ดูเหมือนมีประสบการณ์ดี เด็ก ๆ ที่นั่นก็มีดูเหมือนมาจากหลายเชื้อชาติ ตอนนี้ก็น่าจะพอจะได้ ดูไปก่อน

    รร.อนุญาตให้เราอยู่ดูลูกได้เวลาเรียน เราก็ดูเป็นบางครั้ง บางทีเค้าก็ไม่ยอมฟังครูเหมือนที่ไม่(เคย)จะเชื่อฟังเราที่บ้านนั่นแหละ ครูก็บอกว่าเป็นเพราะอายุนะคะ เค้ายังเด็กที่สุดในชั้น คนอื่นโตกว่า พูดได้เป็นเรื่องเป็นราว เค้ายังเรียงประโยคไม่ค่อยได้ บางทีก็ยังปนภาษาไทยกับครู

    ดิฉันตอนนี้เครียดค่่ะ เพราะมีลูกเล็กอีกคน 3 เดือน ลูกชายก็พลังงานเหลือเฟือ ไม่ยอมนอนกลางวัน ไปรร.อาทิตย์ละ 2 วันตอนเช้า  นอกนั้นดิฉันก็ดูแลหมดล่ะ เค้าไม่ยอมนอนกลางวันมาตั้งแต่ 2 ขวบนิด ๆ แล้วค่ะ ตอนเราไม่มีอีกคนก็เล่นด้วยตลอด พาไปโน่นไปนี่ ดิฉันปวดหัวหนักก็ช่วงนี้คือ  เค้าไม่ยอมฟังเวลาเราบอกอะไรเค้า กินข้าวไม่ยอมที่จะนั่งดี ๆ ทั้งที่เราไม่เคยเดินตามป้อนเลยนะคะ ก็จะมีลุกยืนในไฮแชร์ พอล็อก เค้าก็ปลดออก(เอง) เราล็อคกลับก็โวยวาย ร้องไห้ลั่่น มื้อนั้นก็ไม่ต้องกินอย่างเป็นสุขกันแล้วค่ะ  บางทีเราเหนื่อยมาทั้งวันน่ะค่ะ หิวด้วย ทำโทษให้หันหน้าเข้าข้างฝา 5 นาทีก็แล้ว อะไรก็แล้ว บางทีก็มีทะเลาะกับสามีเรื่องนี้ เวลาพาไปเพลย์กรุ๊ป เห็นเด็กที่เค้าเล็กกว่า หรือโตกว่านั่งกินสแนคกันเรียบร้อย ลูกเราไม่เค้ยเลย ได้เล่น ๆ อย่างเดียวค่ะ  

    ไม่รู้ว่าจะทำไงค่ะ จำได้ว่าตอนสมัยเรียนได้เป็นเบบี้ซิทลูกของครูใหญ่ตอนเย็น เค้าให้ดูแลลูกเค้า ต้องพาน้องเดินป้อนข้าว ชมนกชมไม้ เล่นไปกินไป ไม่รู้ว่าตอนนี้เด็กคนนี้เป็นไงบ้าง ยังเดินกินอยู่หรือเปล่าไม่รู้

    บางทีก็ไม่รู้ว่าเราเองตอนเด็กอายุเท่านี้เป็นอย่างนี้ัหรือเปล่า โตขึ้นมาตอนนี้เราก็เรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหารได้ไม่น่ารังเกียจ บางทีเวลาเรามีแขกมาที่บ้าน ลูกชายก็ยังเป็นอย่างเนี้ยะ..ทั้งที่คุยกัน ตกลงกันไว้ก่อนแล้ว เวลาไปทานข้าวข้างนอกก็นั่งได้ไม่นานเหมือนกันค่ะ

    อีกเรื่องก็คือ การตีลูกค่ะ ที่เมืองนอกนี้การตีเด็กถือว่าผิดกฎหมายประมาณนั้น บางทีดิฉันก็มีเหลือทนเหมือนกันนะคะ ตีที่ก้น พยายามไม่ใช้เพราะอารมณ์ ตีด้วยเหตุผลที่พิจารณาแล้วว่ามันจะก่อให้เกิดอะไรขึ้นหากไม่ปรามเค้า  สามีก็ไม่เห็นด้วยคะ ทะเลาะกันอีก บางทีเค้าก็ไม่เข้าใจว่าไอ้การที่ต้องอยู่กับเค้า 24 ชม. พูดแล้วพูดอีก บ่นแล้วบ่นอีก (เข้าใจว่าทำแม่ช่างบ่นนัก ทั้งที่เราโตแล้วตอนนั้น) เลี้ยง 3 เดือนอีกคน เก็บกวาดบ้าน ทำเข้าไปสิ แม่เก็บ แม่บอก ให้เลือกเอาเฉพาะของที่จะเล่น เค้าเทกระจายค่ะ ตอนเย็นบอกให้เก็บ กว่าจะได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางทีเราก็เบื่อเก็บ ๆ ไปซะ เหนื่อยแล้ว ไหนจะทำกับข้าว ดูแลบ้านช่องอีกนะคะ  กลายเป็นบ่นไปแล้ว

    ดิฉันไม่ดีหรือเปล่าคะเนี่ยะ เลี้ยงลูกไม่เป็นหรือเปล่า เปิดตำราทั้งไทย ทั้งฝรั่งแล้วนะคะ รู้สึกเครียด แย่มาก ๆ โดยเฉพาะตอนที่มีความเห็นขัดแย้งกับพ่อของเค้าเรื่องลูกเราทำไมดื้อเหลือเกิน ไม่เหมือนลูกคนอื่นเค้า ไม่เหมือนลูกฝรั่งทั่ว ๆ ไป  ประเด็นนั้น ประเด็นนี้ ทำให้เรารู้สึกแย่ว่าเราเป็นแม่ไม่ดีหรือเปล่า ไอ้การเลี้ยงแบบที่เราถูกเลี้ยง เลี้ยงอย่างที่เรามีสามัญสำนึกที่จะเลี้ยงแบบเรา  สอนแบบที่เป็นไทย ๆ บ้าง ฝรั่งบ้างเนี่ยะ หย่อนยานเป็นบางเรื่อง จะทำให้เป็นเด็กไม่ดี เป็นคนประหลาดสำหรับธรรมเนียมที่นี่หรือเปล่า ทั้งที่โดยรวมเค้าก็เป็นเด็กที่มีความสุขดีนี่นา

    มีใครมีปัญหาแบบดิฉันบ้างมั้ยคะเนี่ยะ เหนื่อยจังค่ะ...(ร้องไห้)  ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่าน เหมือนได้พูดให้ใครฟังบ้าง...

    จากคุณ : ลิปสติค - [ 3 พ.ย. 51 05:47:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com