Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ชีวิต มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดหรอก

    เรื่องราวที่เราจะเล่านี้ เป็นเรื่องของเราเอง  หากเนื้อหาได้ไปกระทบกับใครที่ข้องเกี่ยว เราก็ต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วย...ที่นำมาเขียนที่นี่  เพราะตอนนี้เรา อยู่ไกลบ้าน และเผื่อว่ามันอาจจะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะคะ

    "บ้าน" หลังแรก ที่เราลืมตามาดูโลก ไม่ใช่บ้านของเรา  
    แต่เป็นบ้านของยาย  ถ้าจะให้บอกว่าฐานะอะไร  ก็พูดได้ว่าค่อนข้าง ยากจน เพราะเราไม่มีเงินพอที่จะเรียนหนังสือ  ต้องเดินไปโรงเรียน ประมาณ ๕ กิโล เกือบทุกวัน  ที่บ้าน รวมๆ กัน เป็นครอบครัวใหญ่ หลายชีวิต
    ที่บ้านเรามี ยาย ๓ คน ซื่งยายแท้ๆ ได้เสียชีวิตไปแล้ว  มีตาซึ่งแต่งงานกับยายคนกลาง และครอบครัวของยาย คือน้าๆผู้หญิง อีก ๓ คน รวมทั้งหมด ๗ คน และเรา รวมเป็น ๘  

    ในบ้านหลังเล็กๆ  ยายของเราทำนา มีสวนมะม่วงนิดหน่อย มี วัว มีสุนัข มีแมว มีลิง เยอะมากจนนับไม่ถูก เพราะมีที่กว้างขวางและอาหารการกินไม่เคยขาด  เพราะเป็นอาหารที่หาได้ตามท้องนา หรือเด็ดเอาตามหน้าบ้าน ข้าวก็ปลูกเอง

    แต่ด้วยความที่เป็นครอบครัวตามบ้านนอก เวลาจะทานอะไร ก็ต้องให้ ตาทานก่อน แล้ว ผู้หญิงจึงจะทานได้  เราจำได้ติดตา ครั้งนึง ประมาณ เรา๘ ขวบ กลับมาจากโรงเรียน หิวมาก  ตามประสาเด็กๆ ก็วิ่งเข้าไปในครัว มีปลาทอด กับน้ำบูดู  เราก็หยิบปลามาตัวนึง ราดบูดูลงบนข้าว แล้วก็เอามาทานหน้าทีวี ยายคนเล็กกลับมาจากข้างนอกเห็นเข้า ก็ ตีเราหลายทีแล้วคว่ำจานเรา ตอนนั้นไม่รู้เลยว่าทำอะไรผิด   ได้แต่นั่งร้องไห้  เพราะไม่รู้จะทำยังไง  มารู้ทีหลังว่าเราทานโดยที่หยิบเอาปลาที่ควรจะเป็นของตาไปกิน  เท่านั้นเอง...

    ทั้งบ้าน  เรารู้สึกได้ตั้งแต่เด็ก ว่าไม่มีใครรักเราเลย  จะมีก็แต่ยายคนโตที่คอยสอน คอยเตือน ให้มองโลกในแง่ดี  เรื่องบาปบุญ ทุกๆเรื่อง เท่าที่ท่านจะทำได้ พาไปวัดตอนเช้ามืด  พาเราไปโรงเรียน พาเราไปเที่ยวงานวัด เราอยู่มาได้จนทุกวันนี้ เป็นเพราะคำยายสอนจริงๆ  ส่วนคนอื่นๆ โดยเฉพาะน้าๆ จะพูดให้ได้ยินเสมอว่าลูกไม่มีพ่อแม่...เด็กที่ไม่มีใครเอา

    แม่ เป็น ใครคนนึงที่เรา ตั้งตาคอย ให้มาเยี่ยม เดือนละครั้ง  ๒เดือนครั้ง หรือ ๓ เดือนครั้ง  วันที่แม่มา เราจะมีความสุขมาก  เหมือนเราเป็นคนพิเศษ ซึ่งแม้จะเป็นเพียง ๓เดือนครั้งก็ตามที  

    และแล้ว  ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ เราจบ ป.๓

    จากคุณ : spy_mini - [ 8 ธ.ค. 51 15:41:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com