Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ประสบการณ์การขอวีซ่าใช้ชีวิตบั้นปลายในเมืองไทย(Retirement)

    ตั้งกระทู้นี้ เพื่อบอกเล่ารายละเอียดเท่าที่ทราบ เพื่อจะเป็นประโยชน์กับใครที่สนใจจะขอวีซ่านี้ในเมืองไทยถ้าไม่เคยขอวีซ่านี้มาก่อนและไม่ได้ใช้เอเจนต์

    ผู้มีสิทธิขอ

    - ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าแบบ Non-Imm อยู่ในเมืองไทยและมีเงินฝากในบัญชีธนาคารไทยไม่ต่ำกว่าแปดแสนบาทมาอย่างต่ำสามเดือน

    (จขกท เคยถาม จนท ว่าถือวีซ่า tourist ทำได้มั๊ย จนท บอกว่าไม่ได้ แต่ไม่ทราบเหตุผล จึงไม่ขอคอนเฟิร์ม)

    เอกสารที่ใช้
    - ฟอร์ม ตม 7 (มีดาวน์โหลดได้จากเว็บ ตม แต่จนท บอกใช้ไม่ได้ ต้องกรอกใหม่)
    - รูปถ่ายขนาดสองนิ้ว 1 รูป
    - พาสปอร์ต
    - สำเนาพาสปอร์ตหน้าเจ้าของพาสปอร์ต
    - สำเนาพาสปอร์ตหน้าที่มีแสตมป์ขาเข้าล่าสุด
    - สำเนาพาสปอร์ตแสดงรายละเอียดใบขาออกที่ติดอยู่
    - สมุดบัญชีเงินฝาก
    - สำเนาหน้าชื่อบัญชีสมุดเงินฝาก
    - สำเนาบัญชีเงินฝากหน้าที่แสดงให้เห็นถึงเงินในสามเดือนล่าสุด แนะนำว่าพยายามให้หน้าสมุดอัพเดทเงินล่าสุด ไม่ควรเกินสองสามวันก่อนที่จะไปยื่นเอกสาร
    - จดหมายยืนยันจากธนาคารว่ามีบัญชีเงินฝากอยู่ในธนาคารจริง
    (ธ.กรุงเทพ จะเสียค่าธรรมเนียมให้ธนาคารหนึ่งร้อยบาท) แนะนำว่าให้จดหมายออกเป็นภาษาไทย และเขียนว่าเรียน ผู้บังคับการ/จนท ตรวจคนเข้าเมือง

    วิธีการขอ

    1 ไปตรวจคนเข้าเมือง ที่ซอยสวนพลู (หรือที่อื่นตามแต่สะดวกก็ได้ แต่จขกท ไม่เคยทำที่อื่น รายละเอียดอาจจะไม่เหมือนกัน)

    แนะนำให้เดินทางไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ (เปิด 8.30 น.วันเสาร์เปิดครึ่งวัน) เพราะคิวจะยาวมากๆ จขกท เคยรอห้าชั่วโมงมาแล้ว และไม่แนะนำให้เอารถส่วนตัวไป เพราะหาที่จอดได้ยากลำบากมาก

    สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้สุดคือศาลาแดง รถไฟใต้ดินคือลุมพินี ท่าเรือก็ท่าเรือตากสิน

    2 ไปที่ จนท เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ ยื่นพาสปอร์ตให้และแจ้งว่าจะมาขอวีซ่ารีไทร์เมนต์ จนท จะเอาฟอร์มให้กรอก เมื่อกรอกเสร็จจึงจะกลับไปรับบัตรคิวได้

    รับบัตรคิวแล้วเดินไปห้องทางขวามือซึ่งตรงข้ามกับลิฟต์ เข้าไปนั่งรอเรียกคิว (ลำดับบัตรคิวจะวนอยู่ในหลัก 900)

    ปกติจะมี จนท ตรวจเอกสารนี้หลายคน ใช้เวลาประมาณไม่เกินห้านาทีต่อคิวในเคสปกติ แต่อาจจะนานกว่านั้นได้มากถ้าติดเที่ยง และแล้วแต่ดวงชะตาว่าเจอลัดหรือเปล่า

    3 เมื่อถึงคิวเรียกให้ไปที่โต๊ะที่เลขระบุ จนท จะตรวจเอกสารทั้งหมด และให้กรอกเอกสารอีกสองแผ่น จะมีเอกสารการให้ถ้อยคำ และเอกสารยืนยัน จะกรอกเป็นภาษาไทยก็ได้ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็จ่ายเงิน 1900 บาท (เรตปี 2009)

    4 ย้ายไปที่โต๊ะออกใบเสร็จหรือไปยืนคอยก็ได้ เมื่อ จนท กรอก ปั๊ม อะไรเสร็จ ก็เข้าไปเซ็นเอกสารอีกใบเรื่องรับทราบว่าจะต้องใส่เงินในบัญชีสำหรับปีหน้า เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ย้ายไปโต๊ะประทับตราสุดท้าย จนท จะตรวจเอกสาร และอนุมัตตราวีซ่าให้ในโต๊ะสุดท้ายนี้ เท่านี้ก็เสร็จ

    อนึ่ง ทุกสามเดือน คนที่ถือวีซ่านี้จะต้องมาที่ ตม เพื่อมารายงานตัว

    ขั้นตอนในการรายงานตัวก็เหมือนเดิม คือ ไปที่ ประชาสัมพันธ์ แจ้งว่าจะมารายงานตัว รับใบไปกรอก ไปรับบัตรคิว ไปรอคิว (เคาต์เตอร์นี้จะอยู่อีกส่วนหนึ่งคืออยู่ในห้องหลังประชาสัมพันธ์) แล้วก็ไปยื่นที่เคาต์เตอร์ก็เรียบร้อย

    อนึ่ง หากผู้ถือวีซ่านี้จะเดินทางออกนอกประเทศ จะต้องไปขอ Re- entry permit ก่อนออกเดินทางไม่งั้นวีซ่าจะขาดถ้าออกไปโดยไม่มีแสตมป์นี้

    การขอ Re entry permit

    สามารถขอได้ทั้งที่ ตม สวนพลู หรือที่สนามบินสุวรรณภูมิ และด่านอื่นๆ (ที่ไหนบ้าง โปรดเช็คในเว็บของ ตม) ที่สนามบิน เคาต์เตอร์จะอยู่ตรงชั้นขาออกก่อนเดินเข้าไปในส่วนผู้โดยสาร อยู่ติดกับห้องน้ำ

    ค่าใช้จ่าย single 1900 บาท multiple 3800 บาท

    วิธีการขอ

    สามารถกรอกฟอร์มที่ดาวน์โหลดจากเว็บ ตม ได้http://www.immigration.go.th/nov2004/base.php และอีเมลล์ไปถ้าจะไปยื่นที่สวนพลู อย่าลืมปรินต์ฟอร์มที่กรอกส่งอีเมลล์ไปแล้วด้วย

    เมื่อไปถึงก็เดินไปที่เคาต์เตอร์ 7 ได้เลย (อยู่ข้างในสุด ห้องหลังประชาสัมพันธ์) และยื่นฟอร์มที่ปรินต์มากับพาสปอร์ตและเงิน เท่านี้ จนท ก็จะดำเนินการได้เลย แป๊บเดียวเสร็จ

    อนึ่ง หากไม่ต้องการจะไปเมื่อยล้ากับการเข้าคิวและจัดเอกสาร ก็แนะนำให้ใช้บริการเอเจนต์ แต่จขกท ไม่เคยใช้จึงแนะนำไม่ได้ แต่ในหน้าเว็บของ ตม มีอยู่เจ้านึง ไปดูเองละกัน แพงหน่อย แต่เขาดำเนินการให้หมด

    จากคุณ : yuy - [ 9 ม.ค. 52 20:53:25 A:124.122.192.54 X: TicketID:124751 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com