Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กระทู้......ลืมตัว!!!

    จำำำได้ว่าตอนเด็กๆ ที่เข้าโรงเรียนประถม ได้เงินไปโรงเรียนวัน 2 บาท แม้ฐานะทางบ้านจะจัดว่ายากจนมาก แต่เงินจำนวนนี้ถือว่ามากสำหรับนักเด็กนักเรียนชนบท ที่ราบสูง บางคนก็จะไม่ได้เลย (ช่วงปี 2524-2530) เพราะช่วงนั้นยังมีสมุดเล่มละ 50 สตางค์ขายกันอยู่

    และที่จำได้ไม่ลืมเท่าทุกวันนี้คือ ตอนที่เราอยู่ ป.3 มีน้าคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ตะวันออกกลาง กลับมาเยี่ยมบ้าน แล้วให้ตังค์เรา 20 บาท ...ดีใจมากถึงมากที่สุด

    ....น้่าคนนั้นกำชับกับเราว่า ให้เก็บไว้ไปโรงเรียน เราจึงเก็บพับแบ๊งค์ 20 ใส่ในกระเป๋ากระโปรงนักเรียน แล้วมัดด้วยหนังยางกันหาย ...ล้วงกระเป๋าวันละหลายๆ รอบ ทุกครั้งที่ล้วงกระเป๋ากระโปรงลงไปสะดุดอยู่ที่จุกมัดนั้น ก็จะรู้สึกสุขใจ คิดถึงและขอบคุณผู้่ให้ทุกครั้ง ...ตั้ง 20 บาท

    ....ปลายธันวาคมปี 50 ได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้าน ไปเดินเล่นโต้ลมหนา่วในงานประจำปีของหมู่บ้าน ระหว่างเดินดูโน่นนี่ในงาน ก็ไปเจอกับย่าหลานคู่ซึ่งเป็นญาติของพี่สะใภ้ หลานอายุ 7 ขวบ ที่พ่อแม่แยกทางกันไป ต่างคนต่างมีครอบครัวใหม่ ปล่อยลูกทิ้งไว้กับย่าตั้งแต่แบเบาะ โดยคนเป็นแม่ไม่เคยสนใจใยดี ขณะที่พ่อก็นานๆ จะส่งเงินมาจุนเจือบ้าง ซึ่งตัวย่าเองก็ฐานะยากจน

    เรารู้ความเป็นมาของหลานน้อยดี ก็ได้แต่เวทนาสงสาร ..วันนี้เราจึงควักแบ๊งค์ 20 ให้น้องไป และกำชับว่าให้เก็บไว้ไปโรงเรียน ไว้ซื้อสมุด ดินสอและเป็นค่าขนม ...แล้วตัวเราก็แยกย้ายกลับบ้านนอนด้วยความอิ่มเอมใจ ภาำพความสุขในวัย 9 ขวบ ผุดขึ้นมาในความทรงจำ ...ช่างสุขใจยิ่งนัก

    ...รุ่้งเช้าเราตื่นแต่เช้า แล้วมาช่วยพี่สะใภ้ขายของให้เด็กอนุบาลตัวเล็กๆ 4-5 ขวบ ขา่ยๆ ไปก็อดคิดไม่ได้ว่าเด็กๆ ตัวแค่นี้ ได้เงินค่าขนมคนละ 10-20 บาทแล้วเหรอ???? ยังไม่รู้ค่าเงินด้วยซ้ำไป คนที่ผู้ปกครองมาด้วยก็แล้วไป แต่บางคนยื่นเงิน 20 บาทให้ แล้วหยิบขนมถุงละ 5 บาท แล้วก็เดินหนีเฉยเลย คนขา่ยจึงต้องคอยดูและทอนเงินให้ถูกต้อง เพราะเด็กๆ ไม่รู้เรื่อง ...เออนะ..

    ขณะที่สาละวนอยู่กับเด็กๆ ก็ได้ยินเสียงหลานชายสองคนพี่น้องกำลังถกเถียงกันอยู่ด้านหลัง เราก็เลยหยุดหันไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ถึงได้รู้ว่าคนน้องไม่ยอมที่ได้แค่ 20 บาท ขณะที่ทั้งสองต้องแบ่งกันคนละ 30 บาท

    ...จึงทำให้ฉุกคิดไ้ด้ว่าเงิน 20 บาทในปี 2526 กับปี 2550 มันต่างกัน ....เรื่องอิ่มเอมใจเมื่อคืน จึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องขำตัวเอง

    ...มีใครหลงยุคเหมือนเรามั้ยอ่ะ??????? เหอๆ ๆ ๆ ๆ

    จากคุณ : วันว่าง - [ 14 ม.ค. 52 21:25:39 A:87.172.124.84 X: TicketID:155656 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com