Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    +++กระทู้แนะนำน้อง..ทำอย่างไรถึงจะได้สัมภาษณ์งาน (ตัวอย่างสายวิศวกรรมใน USA)+++

    สัญญากับตัวเองไว้ว่าหลังจากย้ายเมืองมา พอได้งานใหม่เมื่อไหร่ก็จะเขียนกระทู้นี้....ตอนนี้ได้เวลาแล้วค่ะ

    กระทู้นี้ให้ถือว่าเป็นคำแนะนำจากประสบการณ์ตัวเองที่เราอยากจะให้น้องๆที่กำลังจะไปเรียน/ เรียนอยู่/ กำลังจะจบ/ หรือว่าจบแล้ว และยังอยากทำงานอยู่ในสายที่ตัวเองเรียนมานะคะ  (ขออภัยที่ใช้ภาษาไทยปนอังกฤษในที่นี้เพราะบางทีนึกเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้เร็วกว่าค่ะ)

    คำถามที่เราเคยตั้งไว้กับตัวเองตอนเรียนอยู่คือ ...ทำยังไงดี ถึงจะได้งานทำที่นี่หลังจากจบ เราเองก็ไม่ใช่นักเรียนดีเด่นอะไรที่บริษัทต่างๆจะมาจองตัว ....

    ตอนนี้ได้คำตอบแล้วค่ะ ลองมาหลายวิธีและตอนนี้อยากจะเล่าให้น้องๆฟัง หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง

    ด่านแรกซึ่งสำคัญที่สุดก็คือหาประกาศรับสมัครงานที่ตัวเองสนใจ และทำอย่างไรให้ได้สัมภาษณ์งาน  

    1. สมัครงานกับบริษัทต่างๆที่ Career fair/ job fair

    ถ้ายังเป็นนักเรียนอยุ่ ทางโรงเรียนส่วนมากจะจัด career fair ปีละสองครั้ง โอกาสที่นักเรียน (และศิษย์เก่า) จะได้สัมภาษณ์งานจาก career fair นั้นมีสูงค่ะ  ทำใจให้สบายก่อนไปและ...
    - เตรียม resume ให้พร้อม
    - เตรียมตัวดู  list ว่ามีบริษัทไหนมาเปิดบูทที่ Career fair บ้าง อ่านข้อมูลบริษัท/ตำแหน่งที่เปิดรับไว้ล่วงหน้า  
    - แต่งตัวทำผมให้ดูดี (ใส่สูทน่าจะดีที่สุด)  
    - ที่สำคัญมากก็คือควรเตรียมพูด 30-seconds introduction (หรือสั้นกว่านั้น)  ใช้พูดเวลาเข้าหาrecruiterของบริษัทนั้นๆ Your introduction should includes your name, area of study or expertise, (expected) graduation date, and why do you want to talk to them (e.g. I have an interest in .. position, I would like to learn more about ..?)  
    - ถ้าเป็นไปได้ก็ขอนามบัตร recruiter มาด้วยและส่ง e-mail ไปขอบคุณ Thank you very much for your time talking to me during the career fair... อย่าลืมบอกไปด้วยว่า คุณหวังว่าจะได้สัมภาษณ์งานถ้าเกิดว่าคุณสนใจ

    สำหรับ  job fair ที่จัดนอกมหาวิทยาลัยก็เตรียมตัวเช่นเดียวกัน  ตาราง job fair ของเมืองต่างๆก็สามารถหาได้ตาม internet (อากู๋ google ช่วยได้จริงๆ ) อย่างเช่นตาราง career fair จาก http://www.nationalcareerfairs.com/

    *****************************************************

    แก้ไขเมื่อ 17 ม.ค. 52 06:43:57

    จากคุณ : forbidden donut - [ 17 ม.ค. 52 06:40:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com