Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    คนไทยรุ่นแรกๆ ในเมกา

    เคยเขียนเรื่องแบบนี้ ลงหนังสือ หลายปีมาแล้ว อ่านติชมกันได้ตามสบาย.....

    สหรัฐอเมริกาประกาศอิสรภาพ เป็นเอกราชไม่ยอมเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม คริสตศักราช 1776 ตรงกับพุทธศักราช 2319 ในรัชสมัยพระเจ้าตากสินแห่งกรุงธนบุรีของไทย ช่วงระยะเวลาแรก ๆนั้นทั้งประเทศไทยและอเมริกา ต่างก็มีภารกิจทำนุบำรุงบ้านเมืองของตนจึงยังไม่มีการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ เพราะอเมริกาก็เพิ่งเริ่มเป็นประเทศเอกราช ส่วนประเทศไทยก็พยายามกำลังสร้างความมั่นคงรุ่งเรืองของประเทศหลังจากที่กรุงศรีอยุธยาแตก

               ครอบครัวของเชลยศึกชาวไทย ที่ถูกกวาดต้อนไปอยู่ที่ประเทศพม่า มีโอกาสพบกับนักสอนศาสนาคริสตนิกายโปรเตสแตนท์ นักสอนศาสนาจึงทราบว่า ประเทศไทยยังไม่มีใครนับถือนิกายโปรเตสแตนท์ ท่านจึงมีจดหมายไปถึงสำนักงานของตนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทางสำนักงานก็ส่งนายแพทย์นักสอนศาสนาเชื้อสายเยอรมันชื่อ นายแพทย์ GUTZLAFF ไปยังประเทศไทยอยู่ในไทยได้ 3 ปี ก็เดินทางต่อออกไปยังประเทศจีน ในระหว่างที่ท่านอยู่ในประเทศไทย ท่านติดต่อกับองค์การเผยแพร่ศาสนานิกายโปรเตส แตนท์ ของอเมริกา  ทางอเมริกาจึงส่งนายแพทย์นักสอนศาสนาชาวอเมริกันชื่อ เดวิด เอเบล (DAVID ABELL,M.D.) ไปถึงเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ. 2374 ตรงกับรัชสมัยพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ของกรุงเทพฯ ผู้เขียนคิดว่านายแพทย์เดวิด เอเบล ผู้นี้เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ไปยู่ประเทศไทย
    อีก 2 ปีต่อมาไทยจึงลงนามในสนธิสัญญาพาณิชย์กับอเมริกาเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2376 โดยประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ๊คสัน ประธานาธิบดีคนที่ 7 ของสหรัฐ ส่งนายเอดมันด์   โรเบิร์ตส (EDMUND  ROBERTS)ไปติดต่อขอทำสนธิสัญญากับประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยทำกับประเทศอังกฤษไว้เมื่อ 3 ปีก่อน ในรัชสมัยเดียวกัน

    จดหมายที่นายแพทย์นักสอนศาสนาชาวเยอรมันมีถึงองค์การเผยแพร่คริสตศาสนาของชาวอเมริกันนั้น ท่านส่งไปถึงเรือสินค้าชื่อ SACHEM ของอเมริกา  ควบคุมโดยกัปตันเรือชื่อคอฟฟิน (Abel  COFFIN) ในเรือลำเดียวกันนี้มีฝาแฝด อิน-จัน ของไทยเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาด้วย ฝาแฝดชายคู่อิน-จัน มีพังผืดแผ่นเนื้อติดกันที่ทรวงอก มาถึงอเมริกาขึ้นบกที่เมืองบอสตัน เมื่ออายุ 18 ปี พ.ศ. 2373 แล้วก็ร่วมแสดงกับคณะละครสัตว์ แสดงกายกรรมไปทั่วสหรัฐ มีชื่อเสียงมาก เป็นต้นกำเนิดของคำว่าSIAMESE TWINS หรือฝาแฝดสยาม อิน-จัน เก็บหอมรอมริบสะสมเงินทองร่ำรวย ไปตั้งรกรากทำการเกษตรกรรมอยู่ที่เมืองไวท์เพลนส์รัฐนอร์ทแคโรไลน่า(  Mt. Airy, Surry County, ทางตะวันตกของ NORTH CAROLINA) ใช้นามสกุล  BUNKER ของเพื่อนที่มีธุรกิจร่วมกันกับ ๒ ฝาแฝด ต่อมาแต่งงานกับพี่น้องสองสาวชาวอเมริกัน ชื่อ sallie (Sarah) และ Aladie นามสกุล Yates  โดยที่พี่น้องสองสาวคู่นี้เป็นคนปกติธรรมดาทั้งคู่  คนพี่มีอายุมากกว่าคนน้องราว 1 ปี และมีอายุอ่อนกว่า อิน-จัน ราว 11 ปี อิน-จัน จัดตารางเวลาสลับกันไปอยู่ที่บ้านที่ภรรยาของตนอยู่คนละหลัง มีลูกหลานใช้นามสกุล BUNKERสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

               อิน-จัน ในบั้นปลายของชีวิตมีนิสัยแตกต่างกัน คนหนึ่งชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ โมโหฉุนเฉียวโกรธง่าย เมื่ออายุได้ 63 ปี ทั้งคู่ก็ถึงแก่กรรม โดยที่ตัวยังติดกันอยู่ แล้วสิ้นใจห่างกันไม่กี่ชั่วโมง ที่ฝังศพของอิน-จัน กับภรรยาของเขาสวยงามใหญ่โตเพราะฝาแฝดมีฐานะดี บริจาคที่ดินให้โบสถ์ White Plains Baptist Church ของพ่อตา  ทางการของรัฐจัดให้เป็นจุดท่องเที่ยวน่าสนใจ  มีป้ายประกาศติดไว้ให้คนรู้  และใกล้ๆก็ตั้งชื่อสะพานว่า Eng and Chang Bunker Memorial Bridge  เป็นที่ระลึก เมื่อปี July 27, 2001 ที่ผ่านมา  ในเดือน มิถุนายน ของทุกปี ก็จะมีงาน พบปะสังสรรค์ผู้สืบเชื้อสายตระกุููลของอินกับจัน ที่เมือง Mt. Airy โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมด้วย

    ผู้เขียนคิดว่า อิน-จัน เป็นคนไทยคู่แรก ที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐเมริกา

    ภาพ    อิน-จัน กับ ภรรยาและบุตร ( มีบุตร ธิดา รวมกัน ๒๑ คน  โดยอิน มี ๑๑ คน จันมี ๑๐ คน )

     
     

    จากคุณ : ธนิตา - [ 13 ก.พ. 52 16:59:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com