Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กระทู้ชวนทะเลาะ! เพื่อนๆพี่ๆมีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่ ก.พ. ส่งนักเรียนทุนมาเรียน prep school ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยครับ

    อย่างที่ทุกท่านคงทราบกัน นักเรียนทุนรัฐบาลไทยระดับปริญญาตรีทุกคนจะต้องมีเรียน prep school ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นเวลาหนึ่งปี เพื่อที่จะเป็นการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยในปีถัดไป

    เมื่อก่อนผมเข้าใจว่า การให้มาเรียน prep school หนึ่งปีนั้นเป็นการมาเพื่อเตรียมตัวด้านภาษา แต่ว่าเมื่อสองสามอาทิตย์ก่อนได้คุยกับนักเรียนทุนคนหนึ่ง (น้องเค้ามา college visit เพื่อเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยที่สมัครไว้) ผมได้ทราบมาว่า จุดประสงค์จริงๆแล้วของการส่งนักเรียนมาเรียน high school ที่นี่เนื่องจาก"สามารถทำให้เข้ามหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าได้ง่ายขึ้น"

    ประเด็นของผมคือ การมาเรียน prep school ระดับแนวหน้าของประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ค่าใช้จ่ายเรียกได้ว่าพอๆกับมหาวิทยาลัยชั้นดีในประเทศเลยทีเดียว พูดในอีกแง่นึงคือ เราสามารถตัดปีที่ prep school นี้ไป เพื่อที่จะนำเงินไปสนับสนุนนักเรียนทุนจำนวนเพิ่มขึ้นได้ครับ

    เช่นถ้าหากสมมติว่าค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับ prep school และ college นั้นเท่ากัน และนักเรียนทุนรัฐบาลมีจำนวนปีละ 50 คน (ผมคิดว่าน่าจริงๆจะมากกว่านั้น) ถ้าเกิดเราตัดปีที่ไปเรียน prep school นั้นไป ทางรัฐบาลไทยจะสามารถส่งนักเรียนทุนไปเรียนปริญญาตรีได้เพิ่มขึ้นถึง 12.5 คน! (prep school เรียนหนึ่งปี แต่ว่า college เรียนสี่ปี)

    เช่นเดียวกัน ถ้าหากเพื่อนๆท่านใดได้เคยสัมผัสชีวิตนักเรียนมหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าใน New England จะทราบดีว่า ลักษณะนิสัยของนักเรียนที่จบมาจากโรงเรียน prep school ดังๆใน New England จะค่อนข้างเป็นเด็ก preppy หรือเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะคือ "ติดหรู" เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าดูจากการแต่งตัวและการพูดจา ก็สามารถแยกออกได้ครับ โดยไม่ต้องถามแม้แต่คำเดียว มันคุ้มกันหรือครับ ที่จะส่งนักเรียนทุนไปเรียนกับเด็กที่บ้านมีฐานะเหล่านี้ แล้วติดนิสัยเหล่านั้นมา

    โดยส่วนตัวผมไม่เชื่อครับว่า นักเรียนระดับแนวหน้าของประเทศไทยมีความสามารถไม่พอที่จะสมัครมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรงหลังจากจบ ม.6 จากโรงเรียนชั้นนำในประเทศไทย ถ้าเกิดรัฐบาลไม่คิดว่าเด็กจะสมัครเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ ให้เด็กสมัครมหาวิทยาลัยไปก่อน ถ้าได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาแล้วค่อยไปขอทุนก็ยังไม่สายครับ เช่นเดียวกัน ผมไม่เชื่อครับว่า เด็กนักเรียนที่มีสติปัญญาและความสามารถถึงขนาดได้รับทุนรัฐบาลจะไม่สามารถเรียนตามเพื่อนๆชาวต่างชาติได้ทัน เมื่อเข้าไปเรียนปีหนึ่งโดยตรงหลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากเมืองไทยครับ

    เพื่อนๆพี่ๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

    จากคุณ : *O* - [ 27 มี.ค. 52 08:07:53 A:192.168.0.17 X:140.233.138.230 TicketID:149864 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com