Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    คนห้องไกลบ้านดุจัง...ตั้งกระทู้ถามเรื่องขุดทองที่อเมริกาทีไรโดนว่าแรงๆทุกที...

    สวัสดีค่ะทุกคน..

    ปรกติ Caligirl จะถนัดตอบกระทู้มากกว่าตั้งกระทู้ค่ะ แต่วันนี้ขอตั้งกระทู้บ้างนะคะ... ขออนุญาตเขียนเจาะไปที่ประเทศอเมริกานะคะ เพราะตัวเองก็อยู่ที่นี่ จะเขียนพาดพิงถึงประเทศอื่นข้อมูลก็ไม่ได้มีมากพอที่จะเขียนได้ค่ะ

    ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ว่าบ้านไหนเมืองไหนก็แย่กันไปหมด CG เริ่มเห็นว่ามีการตั้งกระทู้ถามเรื่องการมาทำงานที่อเมริกา,
    การทำงานตามร้านอาหารระหว่างเรียน, การหยิบยืมเงินจากคนรอบข้างเพื่อที่จะขุดทองที่อเมริกา เพื่อที่จะมา”ตายเอาดาบหน้า” หลายๆคนที่มาตั้งกระทู้มักจะเขียนในทำนองว่า “ยังไงมาทำงานที่ต่างประเทศก็จะได้เงินเยอะกว่าทำงานที่เมืองไทย ถ้าขยันทำงานเก็บเงินเยอะๆ จะได้หอบเงินกลับไปเมืองไทยได้”

    เข้าใจค่ะว่าหลายๆคนต้องการจะตั้งกระทู้เพื่อหากำลังใจ เพื่อจะหาแนวร่วมสนับสนุนว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังคิดจะทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูก แต่พอเจอเพื่อนๆ พี่ๆในห้องไกลบ้านที่อยู่กันมานาน ทักท้วงว่าไม่ควรจะมา ก็เกิดอาการเสียศูนย์กันไป
    เราเข้ามาอ่านกระทู้และตอบกระทู้ในห้องนี้ได้สองสามปีแล้วค่ะ ขอนับตัวเองว่าเป็น”คนรุ่นกลาง”ของห้องไกลบ้าน ทุกครั้งที่มีกระทู้เรื่องการมาทำงานอย่างผิดกฏหมาย จะมีเพื่อนๆพี่เข้ามาแชร์ความเห็นกันเยอะ... และความเห็นมักจะถูกแบ่งเป็นสองฝ่าย

    ฝ่ายแรกคือคนที่อยู่อเมริกามานาน ตั้งรกรากอยู่ที่นี่ กลุ่มเพื่อนๆพี่ๆกลุ่มนี้จะบอกเสมอว่า อยู่เมืองไทยดีกว่า อย่ามาลำบากที่นี่เลย คนที่ตอบกระทู้ในแนวคัดค้านจะเป็นเพื่อนๆพี่ๆกลุ่มเดิมๆค่ะ ที่ทราบเพราะว่าส่วนใหญ่จะมีล๊อคอิน และใช้ชื่อเดิมๆตอบทุกครั้ง

    ฝ่ายที่สองคือฝ่ายที่เชียร์ให้มาทำงานกัน “มาเลย มาเลย หลับหูหลับตา อดทนทำงานยังไงเงินก็ดีกว่าเมืองไทยอยู่แล้ว ทำแป๊บๆก็ได้เงินกลับไปแล้วหล่ะ”  กลุ่มนี้เราไม่ค่อยทราบbackground ค่ะ เพราะส่วนมากจะเป็นบัตรผ่าน (บัตรผ่านอย่าเพิ่งโกรธค่ะ ขออธิบายก่อนนะจ๊ะ) เราเป็นคนที่ไม่เคยสังเกตุเรื่องเลขบัตรผ่านค่ะ และเพราะชื่อสามารถเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ เราเลยไม่ทราบว่าเป็นคนกลุ่มเดิมที่เข้ามาตอบรึเปล่า
    ===========
    ที่เข้ามาเขียนวันนี้เพราะไม่อยากให้สมาชิกใหม่ๆที่เข้ามาห้องไกลบ้านเข้าใจห้องนี้ผิดๆค่ะ ส่วนตัวของเราที่เราเห็นมา คนห้องนี้ใจดีมากๆค่ะ บางทีอาจจะพูดอะไรตรงๆ ไม่ได้มีการอาบน้ำผึ้ง แต่เป็นการให้ข้อมูลที่ดี ถ้าสิ่งที่คุณถามเป็นสิ่งที่ดี พี่ๆก็จะตอบว่าดีค่ะ ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ดี พวกพี่ๆก็ไม่ลังเลที่จะว่าไปตามเนื้อผ้านะคะ
    ===========
    ในฐานะของคนที่อยู่อเมริกามาเกินครึ่งชีวิต (ตั้งแต่12-27) เราจัดว่าอยู่ในกลุ่มแรกที่คัดค้านเรื่องที่เพื่อนๆอยากจะมากันนะคะ
    อยากจะบอกเพื่อนๆ พี่ๆที่คิดจะมาขุดทอง มาตายเอาดาบหน้า มาทำงานเสริฟอาหาร ล้างจานใช้หนี้ ว่าชีวิตที่นี่มันไม่ง่ายเลย จริงค่ะ... ทำงานได้เงินเยอะกว่าทำงานที่เมืองไทย แต่ค่าใช้จ่ายมันก็สูงมากด้วยนะคะ

    "ค่าครองชีพ"
    อยู่เมืองไทย สมมุติว่าทำงานได้เดือนละ 25,000 หิวข้าวอยากไปทานข้าว เดินไปสั่งก๋วยเตี๋ยว ชามละ 30 ก็อยู่ท้องแล้ว มาอยู่ที่อเมริกา อยากทานก๋วยเตี๋ยว ถูกๆหน่อยก็เกือบ $ 6 แล้วค่ะ (ราคาห้าถึงหกเท่าของที่เมืองไทย) ถ้าคุณไม่ได้อยู่เมืองใหญ่ๆอย่างนิวยอร์คหรือชิคาโก้..จะไปไหนมาไหนก็ลำบากค่ะ ไม่ได้มีtaxiให้หานั่งกันได้ง่ายๆ ถ้าหาได้ราคาก็ไม่ถูกเลย รถเมล์ก็มาชั่วโมงละคัน.. เย็นๆก็เลิกวิ่ง ไม่ได้วิ่งถึงเที่ยงคืนเหมือนเมืองไทยนะคะ ค่ากินค่าอยู่ แพงกว่าไม่รู้กี่เท่า ทำงานไปกว่าจะเก็บเงินได้นี่ไม่ง่ายนะคะ

    "สุขภาพและค่ารักษาพยาบาล"
    ถ้าไม่สบาย ไปหาหมอที่นี่ต้องมีประกันค่ะ ไหนจะต้องนัด หมอทำงานแค่จันทร์ถึงศุกร์ ถ้าจะตรวจเลือด หรือสั่งLab เพิ่มเติมก็ทำไม่ได้ทันที เกิดต้องหาหมอเฉพาะทาง บางทีต้องให้หมอขอ authorizationไป...

    ขนาดสามีเรา เล่นบาสล้มกระดูกข้อเท้าร้าว เข้าห้องฉุกเฉิน หมอห้องฉุกเฉินทำให้ได้แค่เข้าเฝือกอ่อนให้ ต้องรอสามวันค่ะ กว่าจะได้ผ่าตัด เพราะต้องรอเจ้า authorization จากประกันนี่แหล่ะ

    คนไม่มีประกันต้องเข้าห้องฉุกเฉินอย่างเดียวเลยค่ะ และถ้ากระดูกไม่ทิ่มออกจากเนื้อ สมองไม่ไหลจากหัว...นั่งรอไปเลยค่ะ เราเคยไม่สบายเค้าห้องฉุกเฉิน รอตั้งแต่สามโมงเย็น กว่าจะได้เจอหมอเกือบๆสี่ทุ่ม กว่าจะได้เจอหมอ ทำเทสต์ต่างๆเสร็จ ออกจากโรงพยาบาลเกือบๆตีสองค่ะ มีเด็กคนนึงแม่อุ้มมาเข้าห้องฉุกเฉินเพราะหัวแตก...จากร้องไห้น้ำตาไหลพราก กว่าจะได้เจอหมอ เลือดหยุด วิ่งปร๋อแล้วค่ะ

    ห้องฉุกเฉินนี่แพงนะคะ บิลจากการที่เรานั่งรอวันนั้น เกือบๆเจ็ดพันเหรียญค่ะ โชคดีที่มีประกัน เลยจ่ายแค่$ 50 ค่ะ ที่เหลือประกันออก...

    "การโดนเอารัดเอาเปรียบ... "
    เพื่อนๆที่คิดจะมาทำงานอย่างผิดกฏหมายลองคิดกันดีๆนะคะ เพราะถ้าคุณมาทำงานอย่างไม่ถูกต้อง เจ้าของร้านเค้าก็ไม่จำเป็นจะต้องจ่ายเงินคุณเป็นรายชั่วโมง ไม่ต้องให้สวัสดิการ ไม่มีการกำหนดว่าห้ามทำงานเกิน 8-10ชั่วโมงต่อวัน คุณเป็นคนเลือกเองค่ะว่าจะเดินหมากตัวแรกยังไง ถ้าเดินในทางที่ถูกกฏหมาย ไม่มีใครเอาเปรียบเราได้หรอกค่ะ

    ========

    ถ้าคิดว่าอยากจะมากันจริงๆ... ขอแนะนำให้มาอย่างถูกต้องนะคะ (เอ่อ..ถ้าคิดจะมาอย่างถูกต้องโดยวีซ่านักเรียน หรือวีซ่าท่องเที่ยว แต่อยู่ต่อเพื่อทำงานก็นับว่าผิดนะคะ...เป็นการใช้วีซ่าอย่างผิดประเภทค่ะ) ถ้าบริษัทที่นี่สปอนเซอร์ให้คุณมาทำงาน ก็มาเลยค่ะอย่างนั้นมาแล้วคุ้มค่ะ เพราะค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนมาก.. ไม่ต้องทำงานล้างจานจนมือเปื่อย ไม่ต้องยืนขาแข็งทั้งวัน มีโอกาสมาอเมริกาทั้งที ควรจะได้เรียนรู้American lifestyle เรียนรู้ภาษาค่ะ ไม่ใช่ว่ามาหกเดือนหรือมาอยู่เป็นปี แต่ประโยคที่พูดได้คล่องที่สุดคือ Would you like to order Pad Thai?  Would you like Thai tea with that?
    ==========
    สำหรับคนที่บอกว่า “เห็นคนที่อยู่ที่โน่นพูดห้ามคนไทยที่เมืองไทยว่าอย่ามาอเมริกาเลย  ถ้ามันลำบากมากนัก..ทำไมตัวเองไม่คิดจะกลับเมืองไทยหล่ะ”

    ต้องลองมองดูนะคะว่าพวกกลุ่มเพื่อนๆพี่ๆที่ปรามว่าอย่ามากัน มีซักกี่คนที่ทำงานอยู่อย่างผิดกฏหมาย ส่วนใหญ่จะอยู่ที่อเมริกามานาน เป็นพลเมืองของที่นี่ ได้รับรายได้และสวัสดิการแบบคนที่นี่แล้ว อย่างที่บอกค่ะ ถ้าสามารถมาอย่างถูกกฏหมายได้.. มาเลยค่ะ เพราะคุณภาพชีวิตดีกว่าจะต้องอยุ่อย่างหลบๆซ่อนๆ โดนโขกสับแน่นอนค่ะ
    ========
    ส่วนใหญ่ที่เราเห็น ถ้าเพื่อนๆที่คิดจะมาอยู่แล้ว ต่อให้ห้ามยังไงก็ยังจะมาค่ะ... บางทีหลังจากที่มาอยู่ได้ซักพัก ก็จะมีการตั้งกระทู้ว่าชีวิตที่อเมริกามันลำบาก  รันทด... แทบจะทุกครั้งที่เห็นกระทู้แนวนี้..จะเห็นพี่ๆเพื่อนๆกลุ่มเดิมที่เคยห้าม เคยปรามว่าอย่ามานี่แหล่ะค่ะ ที่จะหยิบยื่นมือเข้ามาช่วย ให้ข้อมูลติดต่อว่าควรทำยังไงต่อไป...เพราะยังไงก็คนไทยด้วยกัน คุณล้ม เราก็ช่วยฉุดให้คุณลุกขึ้นยืนได้อีก ไม่ได้เหยียบทับ


    ที่เขียนกระทู้นี้ในวันนี้เพราะอยากแค่จะบอกว่า คนห้องไกลบ้านไม่ดุนะคะ อาจจะพูดไม่หวาน และอาจจะไม่รื่นหูสำหรับทุกคน แต่เวลาเขียนตอบกระทู้ต่างๆ ตอบกันจากใจจริงๆค่ะ ถ้าไม่มีความจำเป็น...ก็ไม่อยากจะเห็นเพื่อนคนไทยต้องมาลำบาก ถ้าเรื่องไหนเตือนได้ ทำให้เพื่อนๆหลีกเลี่ยงเรื่องไม่ดีในชีวิตได้ก็พยายามเตือนค่ะ.. แต่คุณจะฟังกันรึเปล่านั่นเป็นเรื่องของคุณค่ะ


    ขอตัวไปนอนก่อนนะคะ.. ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านกันค่ะ...

    *ถ้าสะกดคำผิดไปบ้างบอกมาได้นะคะ.. รีบพิมพ์ไปหน่อยค่ะ*

    จากคุณ : CaliGirl - [ 27 มี.ค. 52 13:20:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com