Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เรื่องเล่าจากชาวยิมฯ ฝากเตือนใจท่านที่อยากมาทำงานอเมริกา

    หลังจากส่งบุตรหลานเข้าคลาสแล้วผู้ปกครองก็มีเวลาเสวนาแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิต,การงานหรือเรื่องครอบครัว.



    ผู้คนที่พาลูกหลานมาเรียนที่ยิมฯแห่งนี้ส่วนมากจะเป็นยิวและมีฐานะ(Upper Middle Class)มีหน้าที่การงานที่(เคย)ดีและมั่นคง.



    ไวเพรสสิเดนท์บริษัทประกันสุขภาพที่มีสาขาทั่วโลก

    เจ้าของบริษัทโมเดลลิ่งขนาดกลาง

    คนในวงการแพทย์รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ

    พยาบาล

    พนักงานระดับสูงของรัฐฯ

    เจ้าหน้าที่ระดับบริหารบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่

    ทนาย

    ซีพีเอ

    เจ้าของบริษัทมอร์เกจ

    และอีกหลายอาชีพ



    พวกเขาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ทำงานที่ยาวนาน ทั้งยังมีเครือข่ายคนรู้อย่างกว้างขวาง. ที่ผ่านมาเขาไม่เคยแม้แต่จะกังวลเรื่องหน้าที่การงาน.



    แต่เมื่อปีที่แล้วเมื่อรีเซสชั่นเริ่มส่งผลกระทบผู้ปกครองต่างก็พากันแสดงความกังวล.



    เมื่อต้นปีทุกคนยังพอยิ้มแย้มแจ่มใสกับผู้ปกครองคนอื่นๆ(และตัวเขาเอง)

    ช่วงกลางปีนักเรียนเริ่มหายหน้าหายตาไปทีละคนสองคน. จากคลาสที่มีนักเรียนเกือบครึ่งร้อยตอนนี้เหลือไม่ถึงยี่สิบคน. พวกเราที่เหลืออยู่ก็มองตากันแล้วพยักหน้าเป็นเชิงเข้าใจว่ามันน่าจะเกิดอะไรขึ้น. แววตาที่เต็มไปด้วยความหวาดหวั่นว่าเมื่อใหร่จะเป็นทีเรา.

    ช่วงนี้ทุกคนหน้าตาคร่ำเครียด บรรยากาศในยิมฯก็เปลี่ยนไปทั้งๆที่ความสัมพันธ์ต่อกันยังดีอยู่. แววตาที่ไม่สามารถซ่อนความกดดันใว้ใด้ต่อไปใด้ฉายแววออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน.  จากการถามสาระทุกข์สุกดิบก็กลายเป็นการเล่าเรื่องของคนรอบข้างและตัวเขาเองที่โดนปลดจากงาน,คนที่โดนยึดบ้าน,คนที่โดนฟ้องร้องเกี่ยวกับหนี้สิน,คนที่ต้องย้ายจากบ้านที่มีพื้นที่พอสำหรับลูกเล็กๆสองคนใด้วิ่งใด้คลานเตาะแตะไปอยู่ในอพาร์ทเม้นต์ที่มีที่พอแค่พักอาศัย,คนที่เดินย่ำต๊อกหางานมาตั้งแต่ต้นปี,และคนที่ตกงานแล้วออกหางานจนท้อและตอนนี้ปล่อยให้ชีวิตและวันเวลามันผ่านไปเรื่อยๆเพราะหมดหวังที่จะหางานใด้แล้ว ฯลฯ



    ตัวเลขจำนวนคนโดนปลดจากงานต่อเดือนมันช่างสูงเอาเสียเหลือเกิน. ล่าสุดบริษัทผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งใด้ประกาศล้มละลายไปเรียบร้อยแล้ว. คนที่มีงานทำก็หวั่นว่าเมื่อใหร่จะโดนปลด,อีกสักกี่เดือนก่อนที่เขาต้องปิดบริษัท, คำว่ากำไรไม่ต้องพูดถึงเอาแค่ให้มีพอค่าใช้จายเดือนต่อเดือนก็ลำบาก.



    เมื่อวานนี้คุณแม่ของโจเซฟมีอาชีพ Speech Therapist เล่าให้ฟังว่าเธอใด้พูดคุยกับคนในวงการแพทย์และทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าในระยะสองหรือสามปีต่อไปนี้มีสองอาชีพที่สามารถดำรงอยู่ใด้.

    ๑) พยาบาล

    ๒) สัปเหร่อ



    สองอาชีพที่อยู่ต่างขั้วกันโดยสิ้นเชิง. ฟังแล้วก็สลดใจ บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องตลก แปลกแต่จริงตลกเรื่องนี้มันใด้เกิดขึ้นแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ใด้.



    นี่เป็นเพียงสังคมเล็กๆที่สะท้อนให้เห็นใด้ถึงผลกระทบและสภาพเศรฐกิจใด้อย่างน่าวิตก. ฝากท่านที่คิดจะมาหางานทำแบบเสี่ยงดวงหรือตายเอาดาบหน้าลองทบทวนอีกสักครั้ง. มันไม่ง่ายเลยและคงจะไม่ง่ายไปอีกนาน.

    แก้ไขเมื่อ 02 พ.ค. 52 00:56:51

    จากคุณ : **ผิฬา+ทับทิม** - [ 2 พ.ค. 52 00:54:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com