Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ฝรั่งหัวใจพอเพียง วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์

    ฝรั่งหัวใจพอเพียง วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์


    “คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้”

             

    นิยามความรวยกับความจน


    มัน เป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทยคนยากจนมีหนี้สินเยอะ   ที่อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน  คนจนไม่มีหนี้   เพราะเขาไม่ให้คนจนยืมเงิน  เนื่องจากกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน จึงไม่มีสิทธิ์มีหนี้สิน แต่คนรวยยืมเงินได้ คำว่ารวยกับคำว่าจน มันคืออะไรกันแน่



    ที่ขอนแก่นเขาว่าผมบ้าบ้าง   ฝรั่งยากจนบ้าง ฝรั่งตกอับบ้าง ฝรั่งขี้นก ฝรั่งไม่มีเงิน   แต่ผมบอกว่าไม่ใช่  ผมรวยนะ  เขาถามว่ารวยได้ยังไง ผมบอกว่า

    ๑. ผมมีบ้าน  ผมทำบ้านเล็กๆ เป็นกระท่อมน้อยๆ เอาหญ้ามามุงหลังคา ชาวบ้านเรียกว่าเถียงนา  ไม่ใช่บ้านหรอก ผมบอกว่าใช่ มันบ้านของผม ไม่ใช่บ้านเจ้านาย  ราคาหนึ่งหมื่นสองพันบาท  อยู่ได้ครับ มันกันแดด-กันฝนได้ แค่นั้นผมก็รวยแล้ว

    ๒. มีที่ดิน แค่  ๖  ไร่เท่านั้นเอง ที่นั่นเขาบอกว่ากระจอก มีนิดเดียว แต่สำหรับฝรั่งมันเยอะมาก จริงๆ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ   เป็นพื้นฐานของชีวิต  เราต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นของเรา ไม่ใช่ของเจ้านาย เพราะว่าถ้ามันเป็นของเจ้านายเราต้องไปหาเงินให้เขา  ถ้าเราไม่มีเงินเขาก็ไล่เราออก   เราไม่มีที่อยู่นะ  เพราะฉะนั้น  ต้องมีบ้านเป็นของตัวเองไว้ก่อน ซึ่งผมก็มีบ้าน คิดว่าลูกของผมจะต้องมีบ้านแน่ๆ ด้วย



    เรื่องเกษตรผมทำไม่เก่ง แต่ที่ทำได้ง่าย คือปลูกต้นไม้ ไม้ประดู่ ไม้สะเดา  ไม้ยาง  ปลูกไว้ให้ลูกสร้างบ้าน  ประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้โตเร็วมาก  แค่ ๒๕-๓๐ ปี ตัดได้แล้ว ไม่เหมือนอังกฤษ ๒๐๐ ปีได้เท่านี้เอง เพราะอากาศเย็น เป็นเรื่องแปลกที่คนไทยจะบ่น โอ๊ย…มันร้อนๆ ผมว่ากลับเป็นเรื่องดี แสงแดดเยอะจะทำการเกษตรได้ตลอดเวลา ๑ ปี ทำได้ทุกวัน แต่คนไทยจะบ่นว่าร้อนๆ ไม่เอา..ไม่เอา..อยากเป็นคนผิวขาวดีกว่า แต่คนอังกฤษเขาถือคนผิวขาวเป็นคนจน  เพราะว่าไม่มีปัญญาจะไปเมืองนอก ซึ่งกลับกันเลย

    แม้แต่พ่อของผมเขาก็ยังมีเครื่องอาบแดดเพื่อให้ผิวเป็นสีแทน ให้ดูเป็นแบบคนมีสตางค์ แต่คนไทยกลับอยากมีผิวขาว

    ...


    พบกับ วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์, จุดอ่อน-จุดแข็งของคนไทยในความคิดของเขา, และฝรั่งคนนี้อยากบอกอะไรคนไทย


    โดยติดตามอ่าน บทความ "ฝรั่งหัวใจพอเพียง วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์" ต่อได้ที่

    http://www.chaoprayanews.com/2009/04/29/ฝรั่งหัวใจพอเพียง-วิธีค/

    จากคุณ : NuNus - [ วันวิสาขบูชา 21:12:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com