Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    # เรียนฟรีสวีเดน # - สอบถามความเป็นไปได้???

    สวัสดีครับเพื่อนๆพี่น้องห้อง "ไกลบ้าน"
    ปกติผมแทบไม่เคยมาตั้งกระทู้ในห้องนี้เลย แต่พอดีมีเรื่องกลุ้มใจก็เลยอยากขอปรึกษาหน่อย

    เรื่องของเรื่องก็คือ...
    ญาติพี่น้องผมอยากไปเรียนฟรีที่สวีเดนครับ

    เค้าอายุ 16-17 ตอนนี้เรียนขึ้นชั้น ปวช. ปี 2 (เทียบเท่า ม.5)
    แล้วพอดีมีเพื่อนในห้อง 2 คนที่เคยลาออกกลางคันเพื่อตามคุณแม่ไปอยู่สวีเดน (แม่ของน้องๆได้สามีเป็นชาวสวีเดนฐานะดี) เพื่อน 2 คนนี้ก็จะกลับมาเมืองไทยเป็นพักๆและชักชวนเด็กของผมกับเพื่อนอีกคนให้ไปอยู่ไปเรียนที่นั่นด้วย เพราะพวกเค้าไปอยู่สวีเดนแล้วได้เรียนฟรี ได้สวัสดิการอะไรหลายอย่าง

    จากเท่าที่ฟังมา... คือแม่ของน้อง 2 คนนั้นบอกว่าจะใช้วิธี "ให้น้องผมกับเพื่อนไปอยู่กับเค้า โดยขอวีซ่าท่องเที่ยว โดยเค้ากับสามีจะเป็นคนค้ำประกันให้ จากนั้นพออยู่ไปนานๆ ก็จะได้เข้าเรียนไปเอง" (ตรงกันข้ามผมกลับคิดว่านี่มัน "โรบินฮู้ด" ชัดๆ ถ้าอยู่เกินกำหนดวีซ่าแล้วเจ้าหน้าที่จับได้ เขาคงไม่ให้เรียนหรอก มีแต่จะส่งกลับประเทศ!)

    ---------------------------

    คือเจ้าญาติพี่น้องของผมน่ะ ตอนนี้มันอยากไปใจจะขาด เงินมันก็มี เตรียมขายสมบัติบางอย่างเพื่อไปเรียนแล้ว แต่ทีนี้ผมกับทางบ้านก็เป็นห่วงเพราะกลัวจะโดนเค้าหลอก!

    คือเคยได้ยินคำร่ำลือมาเยอะนะครับ เรื่องประเทศแถบสแกนดิเนเวียให้เรียนฟรี แต่ทีนี้ผมเองก็ไม่ทราบดีนัก ก็เลยอยากถามเพื่อความกระจ่าง

    - จากเรื่องที่ผมเล่ามาข้างต้น คุณว่ามันเป็นไปได้ไหมครับ? และมีโอกาสที่เด็กของผมจะโดนหลอกลวงไหม?

    - อย่างเด็ก 2 คนที่ไปอยู่กับแม่เค้า ผมว่าเค้าน่าจะได้สิทธิในฐานะบุตรธิดาซึ่งพ่อของเค้าเป็น citizen แต่อย่างเด็กของผมนี่จะไปเป็นผู้อาศัย แล้วจะได้สิทธิอยู่เรียนฟรีไหมครับ?

    - เด็กผมนี่ภาษาอังกฤษไม่กระดิกเลย แล้วอยู่ๆถ้าจะไปเรียนต่อแบบนี้ โรงเรียนเขาจะรับหรือครับ? แล้วอย่างที่สวีเดนนี่เผลอๆจะเรียนกันด้วยภาษาสวีดิชด้วย (เพราะปกติเท่าที่รู้มา ถ้าเป็นเด็กต่างชาติ จะต้องไปปรับพื้นฐาน หรือเรียนภาษาก่อนรึปล่าว?)

    ---------------------------

    ปล. โดยส่วนตัวนะครับ ถ้าน้องผมเค้าอยากไปเรียน ตปท. จริงๆ ผมอยากให้เค้าลองไปพวก summer อะไรแบบนี้ดูก่อน หรือไม่ก็รอให้เรียนจบเทียบเท่า ม.6 ก่อนแล้วจะไปเรียนที่ไหนก็ไป เพราะถ้าไปแบบนี้แล้วถูกหลอกหรือเรียนไม่ไหว ก็จะเสียเวลาและเสียเงินไปเปล่าๆ แถมยังต้องดร็อปเรียนที่ไทยอีก และเท่าที่คุยกับเพื่อนๆ เค้าก็บอกกันว่า "ถ้าอยากจะไปเรียน ตปท. ในลักษณะที่ว่า น่าจะสมัครให้ถูกต้อง เช่น ขอวีซ่านักเรียนไป หรือไปสมัคร AFS น่าจะดีกว่า"

    ขอบคุณครับ :-)

    จากคุณ : albertpotjes - [ 21 พ.ค. 52 15:38:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com