Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เรา .. "กลัวเรียนไม่ไหว" ทำไงดี

    จริงๆตั้งกระทู้นี้มาด้วยเหตุึผลสองข้อ คือ เพื่อระบายความกังวลในใจ และ เพื่อขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์เดียวกัน

    เรื่องของเรื่องก็คือเราพึ่งได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของอังกฤษแห่งหนึ่ง เพื่อเข้าศึกษาในระดับปริญญาโท

    อย่างที่หลายคนอาจจะทราบว่ามหาวิทยาลัยระดับต้นๆของอังกฤษนั้นมักจะดูเกรดเฉลี่ยกับผลภาษาเป็นหลักเพื่อใช้พิจรณาการเข้าศึกษาต่อ

    เราเองมีคุณสมบัติที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการ นั่นก็คือ เกรดเฉลี่ยสูง และ ผลภาษาผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ

    ทุกอย่างดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่จริงๆแล้วในใจเราค่อนข้างกังวลสูงมาก

    เพราะเราไม่มั่นใจว่าตัวเองจะคุณสมบัติถึงตามที่เขาต้องการจริงๆ
    และไม่มั่นใจว่าจะไปแข่งกับเด็กที่เก่งจริงๆที่นั่นไหว

    เราจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งด้วยหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งถือเป็นหลักสูตรที่เข้าง่ายสุดๆประจำมหาวิทยาลัยเลย เข้าง่ายเหมือนเข้ามหาวิทยาลัยเอกชนเลย

    อย่างที่พวกเราทุกคนน่าจะรู้ดีว่าการเรียนหลักสูตรนานาชาตินั้นง่ายกว่าหลักสูตรปกติมาก ส่วนหนึ่งคือเพราะได้ตัดเกรดกับนักศึกษาที่ไม่ได้เก่งมากทำให้แม้ว่าบางครั้งจะได้คะแนนไม่สูงไม่ถึง 80/100 ก็ยังสามารถได้เกรด A ได้เพราะค่าคะแนนเฉลี่ยในวิชานั้นต่ำ

    เราเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับประโยชน์จากระบบการศึกษาแบบนี้คือสามารถจบได้ด้วยเกรดเฉลี่ยอันดับหนึ่งของรุ่น

    เราจบมาทั้งๆที่รู้สึกว่าตัวเองไม่สมควรจะได้คะแนนนี้เลย รู้สึกว่ามันสูงเกินไป รู้สึกว่ามันไม่ใช่เกรดเฉลี่ยที่คนอย่างเราสมควรจะได้

    สถานะภาพของเราคือเราจบม.ปลายจากโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งด้วยเกรดแค่ 2 ต้นๆเท่านั้น แต่พอเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยกลับได้ที่1 .. ซึ่งในตอนแรกก็รู้สึกดีใจ แต่ก็รู้สึกเหมือนกำลังหลอกตัวเองด้วยเหมือนกัน

    จริงๆมันน่าแปลกนิดหน่อยตรงที่มีเด็กที่ผลการเรียนดีมากตอนมัธยมปลายจากโรงเรียนชื่อดัง หรือ แม้แต่จบมาจากจากโรงเรียนม.ปลายโหดๆ (เช่น มหิดลวิทย์ ) ก็เข้ามาเรียนกับเรา แต่กลับได้เกรดเฉลี่ยตอนจบน้อยกว่าเราซะอีก ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านั้นขยันกว่าเรา หัวไวกว่าเรา เก่งกว่าเราทุกอย่าง ซึ่งการที่เราได้เกรดเฉลี่ยมากกว่าพวกเขานั้น ยังคงเป็นปริศนาจนถึงวันนี้ที่เรายังหาคำตอบไม่ได้เหมือนกัน

    อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรารู้สึกอย่างเต็มอกว่าตัวเองไม่ได้เก่งจริงๆและเกรดเฉลี่ยที่ได้ก็ไม่ใช่เกรดเฉลี่ยที่บ่งบอกความเก่งของเราจริงๆ

    และเท่าที่เราทราบมา
    คณะที่เราจะไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษนั้น มีแต่ศิษย์เก่าระดับหัวกระทิจากประเทศไทยไปเรียนต่อทั้งนั้น

    ยกตัวอย่างเช่น เกียรตินิยมอันดับหนึ่งวิศวจุฬา หรือ เด็กที่ได้4.00 จากธรรมศาสตร์เป็นต้น ซึ่งเราไม่มีข้อสงสัยในความเก่งของคนเหล่านี้อยู่แล้ว แถม หนึ่งในนั้นก็จบออกมาแบบไม่ได้แม้แต่ merit หรือ distinction ด้วยซ้ำ (คือจบ แบบ แค่ pass เท่านั้น) และ ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคณะที่เราจะไปเรียนนั้น "ยากมากๆ"


    ดังนั้นความรู้สึกของเราตอนนี้คือ

    "กลัวเรียนไม่ไหวคะ"

    กลัวเพราะไม่มั่นใจว่าตัวเองจะเก่งพอที่จะเข้าไปเรียนที่นั่น กลัวว่าเข้าไปแล้วจะสอบตก กลัวว่าเข้าไปแล้วจะกลายเป็นไอ่โง่คนนึง ไปสร้างชื่อเสียให้กับมหาวิทยาลัยที่เราจบมา (ว่าขนาดไอ่เด็กเก่งสุดที่นี่มันยังเรียนไม่รอดเลย! ทำนองนี้)

    ในใจเต็มไปด้วยความกลัวคะ

    ไม่รู้ว่าใครจะเคยมีประสบการณ์คล้ายๆเราไหม?
    ถ้ามีแล้วผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร?
    เรากำลัง panic เกินไปรึเปล่า?

    กังวลสุดเลยตอนนี้ เฮ้อ...

    จากคุณ : WonderGirl - [ 6 มิ.ย. 52 02:27:58 A:124.120.118.87 X: TicketID:219127 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com