Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขอความเห็นเรื่องการอ่านเขียนภาษาไทย ของเด็กที่โตเมืองนอกด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    พอดีเพือนที่รู้จักเขาโตที่เมืองนอกค่ะ ไมได้เกิดที่เมืองนอกน่ะคะ มาที่อเมริกาเมืออายุ ~10 ขวบ จบป 4 ค่ะ และมาอยู่เมืองไทยพร้อมพ่อแม่เขาน่ะคะ

    พ่อแม่เขาพูดภาษาไทยค่ะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ค่ะ ดูละครไทย อ่านหนังสือไทย ลูกเขาก็พูดภาษาไทยด้วยตลอดค่ะ ภาษาพูดโอเคเลยแบบคนไทยเลยค่ะ

    พอดีพ่อเขาต้องการแปลเอกสารใบเกิด เลยมาขอให้เราทำให้ ซึงเราก็เลยถามเพื่อนไปว่า เธอทำไมไม่ทำให้พ่อเธอละ เพื่อนเลยบอกว่าอ่านไม่ออกน่ะคะ

    เราเลยสงสัยว่าเธอเรียนจบ ป4 แล้วน่ะ ตอนเราป4 เราอ่านคล่องแล้วน่ะคะ แล้วมาเมืองนอกไมได้หาความรู้เรื่องภาษาต่อเหรอ

    ซึงเพื่อนเราก็ว่าไม่จำเป็นน่ะคะ เพราะว่าเขาไม่ได้กลับเมืองไทย และเขามาเมืองนอก เขาก็ไมได้ใช้ภาษาเขียนอีกเลย อ่านก็ไม่ออกน่ะคะ

    ส่วนตัวเราแล้ว ก็มีการเถียงกันนิดหน่อยน่ะคะ เพราะว่ายังไงซะ ภาษาไทยมันก็คือ ภาษาพ่อภาษาแม่ โอเค ถ้ากลับไปเมืองไทย เธอพูดได้แต่อ่านและเขียนไมได้ มันก็ไม่ต่างอะไรกับคนไม่รู้หนังสือน่ะคะ (โอเค พูด อ่าน เขียน อังกฤษคล่องค่ะ) เกิดต้องทำธุรกรรมอะไร โดนหลอกแล้วจะลำบากนะ >>>> อันนี้คือความคิดเราน่ะคะ

    เพื่อนเราก็เถียงหัวชนฝาน่ะคะ ว่าโอเค เขามาตั้งแต่เด็กๆ น่ะ พูดได้ก็โอเคแล้ว ไม่มีความจำเป็นที่ต้องอ่านและเขียนได้น่ะคะ

    มีใครมีประสบการณ์กับตัวเอง หรือคนรู้จักหรือเปล่าค่ะ ที่มาโตที่เมืองนอกแล้วสามารถอ่านและเขียนได้น่ะคะ ไม่จำเป็นต้องเขียนแบบคนไทยนะคะ แต่ว่าพออ่านออกและพอเขียนได้น่ะคะ

    ที่เราเถียงเพื่อนนิดนึงก็เพราะว่า เธอจบป4 แล้วน่ะคะ ซึงเราคิดว่ามันไม่ใช่เด็กมากๆ แล้วน่ะคะ น่าจะอ่านและเขียนคล่องบ้างแล้วน่ะคะ ถึงจะมาโตที่เมืองนอกแต่พ่อแม่เขาก็พูดไทย ดูหนังไทยและอ่านหนังสือไทยตลอดน่ะคะ น่าจะพอจำอะไรมาได้บ้าง ไม่ใช่ลืมไปหมดเลยน่ะคะ

    อันนี้คือความคิดของเราคนเดียวน่ะคะ ซึ่งเราเองก็ไม่ใช่เด็กโตเมืองนอกน่ะคะ เลยไม่ทราบจริงๆ ว่ามันจะลืมหมดเลยอย่างนั้นหรือเปล่าค่ะ

    เลยอยากถามประสบการณ์ของเพื่อนๆ น่ะคะ เอาไว้เป็นความรู้ค่ะ เพราะว่าถ้าเรามีลูกจะลูกหัดทั้งพูด อ่าน เขียนไทยให้คล่องเลย เอาให้เพื่อนเราอึ้งไปเลย แหะๆ

    ขอบคุณมากๆ ค่ะ ถ้าความคิดของเรากระทบท่านได เราก็ขอโทษไว้ ณ ที่นี่น่ะคะ พอดีอยากทราบจริงๆ น่ะคะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 23 มิ.ย. 52 09:22:47

    จากคุณ : เนนนา - [ 23 มิ.ย. 52 09:21:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com