Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  

MBA Essay Tips: Stop Writing Boring Essays  

Essay หนึ่งที่ Business School มักจะกำหนดให้เราเขียน คือ ให้เราบอกเป้าหมายในการทำงาน และให้อธิบายว่าทำไม MBA ของ Business School ที่กำลังจะสมัคร และประสบการณ์ต่างๆของเรา ทั้งในด้านการศึกษาและการทำงาน จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ จริงๆแล้วคำถามนี้ก็คือให้เราเขียน Statement of Purpose นั่นเอง

จากการสังเกตจาก Essays ที่เพื่อนๆเคยให้ช่วยอ่านและแก้ไข พบว่าโครงสร้างและลักษณะการเขียนตอบคำถามข้อนี้ของนักเรียนไทยจะคล้ายๆกัน และเป็นการคล้ายกันแบบไม่น่าเอาอย่างนัก เพราะว่าอ่านแล้วชวนให้เบื่อได้โดยง่าย

ขอลองยกตัวอย่างสัก 1 Essay ครับ

After the Asian Crisis in 1997, I entered ABC University, the most prestigious university in Thailand, and decided to pursue my study with finance concentration. I participated in a many extra-curricular activities. During my third year, I had a great opportunity to be an intern in XYZ Company. This experience was extremely valuable as I had learned how to apply finance theories in the real world..........

After graduating with First-Class Honors with a GPA of 3.98, I joined EFG Company as a security analyst. I was responsible for ............ The working experience has significantly enhanced my understanding of financial markets and made me realized that I would like to be a fund manager.

At this point, I realize the importance of extensive knowledge in finance and recognize that I must advance my deep understanding in finance and investment in order to develop and attain analytical skill and perspective. Therefore, I am eagerly interested to pursue the MBA at DEF School of Business. At DEF, I enthusiastically look forward to developing my in-depth finance and management knowledge. I believe that courses such as Investments, Derivatives and Management 101 will will help me succeed in my financial career.

I am confident that ........

สำหรับผม Essay นี้คงไม่ดีนักในสายตา Admissions Committee

ปัญหาก็คือ นักเรียนไทยไม่ได้ถูกฝึกให้เขียนเรียงความ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเขียนจริงๆจึงมักเขียนไปตามลำดับของเวลาของเหตุการณ์ เป็นการเอา Fact มาเขียนเรียงๆกันเท่านั้น ทำให้ Essay ขาดสีสัน ลองนึกดูว่า Admissions Committee แต่ละคนต้องอ่าน Essay ของนักเรียนเป็นสิบๆหรือร้อยๆคน หากเราเขียน plain มากก็จะเสียโอกาสที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ Admissions Committee ได้

วิธีการแก้ไขเบื้องต้นก็คือ ให้ใส่เหตุผลหรือสาเหตุที่เราตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ จะทำให้คนอ่านเห็น Motivation ของเรามากขึ้น และทำให้ Essay มี Coherent นอกจากนี้ การใส่เรื่องส่วนตัวเล็กๆน้อยที่แสดงความเป็นตัวเรา หรือ การเขียนที่มีความหลากหลาย การนำเสนอเรื่องที่แตกต่าง ก็จะทำให้ Essay ของเราโดดเด่นขึ้นด้วย

สุดท้ายก็คือ Do more research การที่จะตอบคำถามว่าทำไมเราถึงอย่าเรียนที่ Business School นี้จำเป็นต้องอาศัยการค้นคว้า เช่น อ่านจาก Website หรือ การพูดคุยกับ ศิษย์เก่า เพื่อให้ได้ข้อมูลว่า Business School นั้นเหมาะกับเราอย่างไร

ถ้ามีโอกาสจะมาเล่าเทคนิคการเขียน MBA Essays ให้เข้าตา โดยละเอียดครับ

จากคุณ : Application Success
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 14:03:55 A:112.143.48.207 X: TicketID:228500

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com