Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
10 กว่าปีกับห้องไกลบ้าน อะไรที่เปลี่ยนแปลงไป อะไรยังคงเหมือนเดิม  

นับไปนับมา ผมรู้จักที่นี่มา 11 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2541 (1998) ตามรุ่นพี่ท่านหนึ่งเข้ามา เวลาผ่านไป อย่างรวดเร็ว ปี 2550 (2007) ผมก็ต้องออกมาไกลบ้านอีกครั้งหนึ่งแล้ว ในช่วงสิบกว่าปี ที่ผ่านไป มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง
ผมจะขอสรุปคร่าวๆ ละกันนะครับ ผมเองจำหลายอย่างไม่ได้แล้ว ถ้าใครที่ยังไกลบ้านอยู่ตั้งแต่ตอนนั้น หรือเป็นสมาชิกรุ่นเดิมๆ เข้ามายกมือยกไม้บอกกันหน่อยก็ดีครับ

ปี 2541

1. สมัยนั้น พันธิปเพิ่งเปิดตัว และคนส่วนใหญ่ก็มักจะไปห้อง Technical Exchange กัน น้อยมากที่จะมาห้อง Cafe   ห้องไกลบ้านเป็นห้องที่เปิดหลังๆ เลยครับ

2. การกระจายตัวของสมาชิกในสมัยนั้น โดยมากอยู่บนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา   ตามด้วย อังกฤษ    สมัยนั้น ออสเตรเลียมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะอยู่แถบเมลเบิร์น ซิดนี่ย์  สำหรับเมืองที่ผมอยู่คือ อะดิเลดนั้น บางคนยังไม่ทราบเลยว่าอยู่ส่วนไหนของออสเตรเลีย สมัยนั้น คนไปออสเตรเลียที่เข้าห้องไกลบ้าน ไม่มากนักครับ

การจะไปต่างประเทศเมื่อสิบปีที่แล้ว เรื่องใหญ่ใช้เงินเยอะ เพราะเศรษฐกิจช่วงนั้นเน่ากว่าตอนนี้ครับ

    ตอนโน้น สมาชิกห้องไกลบ้านที่เล่นห้องนี้ เล่นในเมืองไทยก็มีมากมาย แต่ส่วนหนึ่งไกลบ้านที่ต่างจังหวัด และมาอยู่ในกทม.กัน ก็ไกลบ้านเหมือนกันเนาะ

3. ความผูกพันของสมาชิก สมาชิกรุ่นนั้นมีการพบปะสังสรรค์กันบ่อยครั้ง แม้แต่ไปทำบุญร่วมกัน ก็ยังเคยมาแล้ว กั่กๆๆๆ

4. กระทู้ยอดฮิต คือกระทู้เกี่ยวกับ การทำอาหาร (ปัจจุบันแตกไปเป็นห้อง แม่บ้านต่างแดน) โดยสมัยก่อนนั้นจะมีแม่ครัวสุดน่ารัก ณ สีคิ้ว นิ้วโยก (SYracuse, New York) คอยแนะนำสูตรอาหารมากมี  ผมได้เคยกิน หมูกรอบ สูตรของท่านผู้นี้ด้วยครับ อร่อยเด็ด    

     มีกระทู้ประเภทอกหักรักต่างแดนก็มี แต่เพราะความไกลเป็นเหตุ ทำให้คนเปลี่ยนไป อะไรประมาณนี้ ผมยังเคยตั้งเลย สงสัยว่า ตอนนั้นเราเด็กเหลือเกิน

5. ไม่มีการโหวตกระทู้ยอดฮิต ถูกใจ แต่บางกระทู้ที่มีลักษณะเหวี่ยงๆ ก็มีคนตอบเป็น 100 คนเหมือนกันครับ

6.  ในสมัยก่อนนั้น ผู้ที่ถูกนิยามว่า เกรียน สำหรับห้องนี้ ไม่มี หรือไม่มีมากนัก ไม่มีการออกบัตรผ่าน ใครจะตอบก็ตอบได้ มีการจำแลงตัวเข้ามาตอบกระทู้ป่วนชาวบ้านก็มีครับ และการแบนไอพีในสมัยนั้น ยังไม่รุนแรงมาก

7. ไม่มีการโพสต์คลิปวิดีโอ รูปภาพหรืออะไรทั้งสิ้น สมัยก่อนนั้น ผมรับหน้าที่เป็น ดีเจ เปิดเพลงให้ชาวบ้าน แต่การเปิดเพลงของผมก็คือ การนำเนื้อเพลงนี่ละมาลง แล้วก็อธิบายความหมาย อธิบายสมาชิกในวงไป แล้วบางทีก็หาลิ้งค์ให้ชาวบ้านไปเปิด แล้วส่วนใหญ่ จะเป็นรูปแบบ Midi File ด้วยครับ ไม่มี MP3. MP4   Youtube ยังเป็นแค่ อณูหนึ่งบนไซเบอร์สเปซ  

8.  เครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุดสำหรับชาวไกลบ้านสมัยนั้นคือ ICQ ครับ ซึ่งเราต้องรอให้ ดอกไม้เขียวมันหมุนจนครบรอบ แล้วส่งเสียง ตุ๊ยดุ่ย นั้นแหละเราจะได้คุยกับคนที่เราจะคุยด้วย  สมัยก่อนนอกจากให้อีเมล์กันแล้ว ชาวไกลบ้านจะต้องให้หมายเลข ICQ คนละ 10 หลัก แด่เพื่อนพ้องด้วย  ไม่มี เอมเอสเอน  ไม่มีหลังไมค์   มีชาวไกลบ้านท่านหนึ่งเอื้อเฟื้อทำห้องแชทให้เพื่อนพ้อง พี่น้องใช้กันด้วยครับ ตอนนี้คงปิดไปแล้ว
สมัยนั้น เวลาว่างของเราก็คือเข้าห้องแชทนี่ละ ตอนนี้คงเข้า MSN กันดีกว่า

9.  Broadband Internet, Wireless, Webcam คืออะไร ชาวไกลบ้านสมัยนั้น ไม่รู้จักครับ  กัั่กๆๆๆ มีโอกาสได้ใช้อินเตอร์เน็ทเข้าห้องไกลบ้านนับว่าหรูแล้ว สมัยนั้นเรามี 56K เป็นเพื่อนคู่ใจ

10. สมัยนั้น นักร้องที่ไ้ด้ชื่อว่าปลุกใจเสือป่าที่สุด สำหรับชาวไกลบ้าน ก็คือคู่หู โบว์-จ๊อยซ์ ไทรอัมพ์คิงดอม เป็นเพื่อนผมยามเหงา (Censored)  ที่ชาวไกลบ้านอายุมากหน่อยบอกนี่มันจะเล่นคอนเสริต หรือเล่นหนังโป๊กันแน่  ตอนนี้ มาเจอ Girly Berry เข้าไปหน่อย  แล้วสมัยก่อนถ้าเราจะเรียกสมาชิกไกลบ้าน 5 คนที่เป็นสตรีแล้วอยู่แก็งค์เดียวกัน เราจะเรียก Spice Girls ตอนนี้คงต้องเป็น Wonder Girls เสียแล้ว

11.  ชาวไกลบ้านสมัยก่อน ผมว่าอดทนน่าดูครับ กว่าจะหาโอกาสเวลามาเล่นในห้องนี้ได้ เพราะทรัพยากรอะไรต่างๆ ก็ไม่ค่อยมี ไม่ค่อยแรงเหมือนปัจจุบัน

12.  ชาวไกลบ้านสมัยนั้นบางท่าน ไกลบ้านด้วยตัวเอง แต่ ณ ปี ปัจจุบัน อาจต้องคิดถึงรุ่นลูกหลาน ที่ไปไกลบ้านแล้ว ชาวไกลบ้านรุ่นนั้นตอนนี้คงอยู่บ้านกันแล้ว หรือไม่ก็ ที่อยู่ปัจจุบันนั่นแหละคือบ้านในความรู้สึกไปแล้ว
สิ่งหนึ่งที่อาม้าผมไม่เคยเปลี่ยน  นอกจากความรักผม และคิดถึงผมแล้ว ก็คือ "อาัพักอา ตอนอั๊วอายุเท่าลื้อตอนนี้ อั๊วมีลูก สองสามคนเลี้ยว" กั่กๆๆๆ

13.  สมัยนั้น มีการตั้งเป็นแกงค์บ้า แกงค์ยูเค  แก็งค์โคแก่กินหญ้าอ่อน แก็งค์ซีแอตเติ้ล แก็งค์เมลเบิร์น กันสนุกๆ ชวนกันมาเข้าไกลบ้าน ตอนนี้ไม่ค่อยเห็นการรวมกลุ่มแบบนั้นแล้ว

14.  มีสมาชิกเกิดใหม่ในยุคนั้น มีหลายคู่ีที่จับคู่แต่งงานกันไป เพราะไกลบ้านก็มี และมีสมาชิกบางท่านได้จากเราไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับก็มี คงไว้แ่ต่ความทรงจำดีๆ ที่ท่านมอบให้กับสมาชิกไกลบ้านทุกคน

15. ยุคนั้น ไม่มีการโพสต์รูปในพันธิปครับ ทุกอย่างต้องบรรยายเป็นตัวหนังสือ ไม่มีกูเกิ้ล ให้หาด้วย search engine ยอดนิยมคือ Yahoo,  

ความผูกพันของชาวไกลบ้านกับชาวไกลบ้านเอง ผมไม่แน่ใจว่ามากขึ้นหรือน้อยลง แต่สิ่งที่ดูเหมือนแตกต่างจากคราวนั้นก็คือ การตอบกระทู้ ดูจะไม่ค่อยเหมือนเดิมละ มีหลักเกณฑ์หลักการวิชาการมากขึ้น ดีกรีความสนุกสนานขำขันอาจจะน้อยลง

มีศัพท์แปลกๆ มากมายเกิดขึ้น ตามพัฒนาการของภาษาและเทคโนโลยี รวมถึงความขี้เกียจในการพิมพ์ของคนไกลบ้าน สมัยก่อนนั้น หลายๆท่านสามารถพิมพ์ไทยได้คล่องก็เพราะห้องนี้ละครับ ช่วยกันหาไฟล์ฟ้อนต์ภาษาไทย หาตำแหน่งตัวอักษรภาษาไทยมาแจกกัน

มีหลายเรื่องที่อยู่ในวาบความคิด ต้องค่อยๆ ไล่เรียงออกมาเรื่อยๆ บางทีจำไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ ก็มีความรู้สึกว่า ห้องไกลบ้าน พัฒนาไปในเชิงเทคโนโลยี่มากขึ้น แต่ความรู้ึสึกอาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างครับ ผมไม่ได้เห็นคนที่เล่นรุ่นเดียวกันตอนนั้นเข้ามาสักเท่าไรเลยครับ

เรื่่องเก่าๆ  ไม่เก็บไว้ หรือไม่เล่าออกไป บางครั้งเก็บไว้คนเดียวก็ไม่สนุกครับ  คนไกลบ้านรุ่นนั้นยังคงเหลือถึงปัจจุบันบ้างไหมหนอ

แก้ไขเมื่อ 18 ส.ค. 52 04:59:59

จากคุณ : พัฒน์
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 52 04:58:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com