Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เว็บเตือนภัยและข้อมูลภัยธรรมชาติของญี่ปุ่น  

วันก่อนได้มีโอกาสอยู่ที่ชีสึโอกะพอดีตอนที่มีแผ่นดินไหวระดับแมกนิจูด 6 บ้านสั่นแรงมากทั้งหลัง แต่บ้านที่อยู่เป็นบ้านใหม่ที่สร้างไว้สำหรับทนแผ่นดินไหวได้ถึงระดับ 9 แล้วในห้องนอนไม่มีชั้นสูงๆ รอบๆ เตียง เราก็เลยไม่ได้ไปหลบที่ใต้โต๊ะ พอแฟนเราสะดุ้งตื่นขึ้นก็รีบเอาตัวมากันไม่ให้ของหล่นมาใส่เรา (แมนจัด - - ) จนแผ่นดินไหวสงบ แฟนเราก็บอกให้รีบแต่งตัวแล้วก็เตรียมตัวเผื่อมี Aftershock ตามมา และก็เปิดทีวีดูข่าวตามไปด้วย

จริงๆ แล้วข้อมุลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติต่างๆ ของญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นสึนามิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด นั้นสามารถเช็คได้ตลอดเวลาที่เว็บไซท์ของกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หลายๆ ท่านที่อยู่ญี่ปุ่นมานานๆ น่าจะรู้จักเว็บนี้ดีอยู่แล้ว เราก็ขอเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเผื่อมีท่านไหนยังไม่ทราบละกันค่ะ

ข้อมูลแผ่นดินไหว อันนี้ดีมาก เราเช็คเป็นประจำหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ข้อมูลไวกว่าทีวีซะอีก สามารถดูได้ทันทีว่าไหวที่ไหน ไหวแรงเท่าไหร่ และศูนย์กลางอยู่ที่ไหน เป็นภาษาอังกฤษ พอแผ่นดินไหวปุ้บเราก็จะเปิดดูทันทีเลย

http://www.jma.go.jp/en/quake/


สิ่งที่มักจะตามมาหลังจากการเกิดแผ่นดินไหวก็คือสึนามี ดังนั้นเราก็สามารถดู Tsunami Warning ได้จากที่นี่

http://www.jma.go.jp/en/tsunami/


การเตือนภัยเกี่ยวกับภูเขาไฟระเบิดและการปฎิบัติตัวเมื่อมีภูเขาไฟระเบิด

http://www.seisvol.kishou.go.jp/tokyo/STOCK/kaisetsu/English/level.html


ระดับปริมาณของเถ้าภูเขาไฟ

http://ds.data.jma.go.jp/svd/vaac/data/index.html


การเตือนภัยด้านเกี่ยวกับอากาศในเขตต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น ถ้าหากเป็นสีเหลืองก็เป็นแค่ระดับการแนะนำ แต่ถ้าเป็นสีแดงปุ้บคือการเตือนภัย เช็คได้หมดไม่ว่าจะเป็นพายุโซนร้อน พายุใต้ฝุ่น ฯลฯ

http://www.jma.go.jp/en/warn/index.html


อันนี้เป็นการเช็คอุณหภูมิทั้วประเทศญี่ปุ่น ณ เวลาปัจจุบัน

http://www.jma.go.jp/en/amedas/000.html


สภาพอากาศที่สนามบิน​ณ เวลาปัจจุบัน

http://www.jma.go.jp/en/kuko/index.html


ปริมาณรังสียูวีในแต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่น

http://www.jma.go.jp/en/uv/000.html


ปกติแล้วถ้าหากเรามีถุงฉุกเฉินเมื่อเกิดแผ่นดินไหวหรือภัยธรรมชาติต่างๆ ไว้ก็จะอุ่นใจได้ระดับหนึ่งค่ะ แต่ว่าถุงพวกนี้นี่ราคาแพงมากๆ ไปซื้อที่ก็หมื่นถึงหลายหมื่นเยน แฟนเราซื้ออาหารฉุกเฉินมาจากที่อเมริกา เก็บไว้ในห้องเก็บของ เราเคยอ่านเจอมาว่าเวลาที่เกิดภัยธรรมชาติหนักๆ โทรศัพท์มือถืออาจจะใช้งานไม่ได้แต่พวก sms หรือว่า เมล์อาจจะยังใช้งานได้อยู่ บังเอิญยังไม่เคยเกิดขึ้นกับตัวเองจริงๆ ก็เลยไม่รู้ว่าจริงหรือไม่อย่างไร แต่ถ้าเกิดฉุกเฉินขึ้นมาก็น่าลองดูนะคะ ปกติที่ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนโรงเรียนต่างๆ เช่นพวกโรงเรียนมัธยมต้นให้กลายเป็นสถานที่หลบภัยเวลาที่เกิดภัยธรรมชาติขึ้น ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินแล้วไม่รู้จะไปที่ไหนก็ให้ไปที่โรงเรียนเหล่านี้ดูค่ะ

ขอให้ทุกท่านโชคดีและปลอดภัยจากภัยธรรมชาติทั้งหลายนะคะ

สิ่งที่ควรมีในกระเป๋าฉุกเฉินก็ดูได้จากในภาพค่ะ

 
 

จากคุณ : แพนด้าหน้าใส
เขียนเมื่อ : 20 ส.ค. 52 12:37:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com