Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เราโง่มั้ยที่ปฏิเสธงานนี้  

ปกติเราไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ค่ะ  ชอบตอบมากกว่า  แต่วันนี้มีเรื่องที่อยากฟังความคิดเห็นของชาวไกลบ้าน โดยเฉพาะคนที่อยู่เยอรมนีหรือคนที่ทำงานด้านการขาย  ปกติเราเป็น freelancer (freiberufler) สอนภาษาไทยที่โรงเรียนภาษาแห่งหนึ่งและรับสอนส่วนตัวด้วย มีคนสนใจเรียนพอสมควรเพราะเท่าที่ทราบมา เมืองที่เราอยู่ยังไม่มีใครสอนภาษาไทยอย่างจริงจังโดยลงทะเบียนเป็น freelancer กับสรรพากร  ที่โรงเรียนผู้ใหญ่ (Volkshochschule) ก็ไม่มีเปิดสอน  โรงเรียนที่เราสอนอยู่เป็นโรงเรียนค่อนข้างใหม่ เจ้าของเป็นหนุ่มอิตาเลี่ยนที่เรียนจบจากเมืองนี้  ค่าคอร์สเรียนภาษาที่นี่ไม่แพงเท่า Berlitz หรือ Inlingua   ส่วนคอร์สที่สอนส่วนตัวนั้น เราก็สอนคนเยอรมันและเด็กไทยลูกครึ่ง  เรามีงานเล็ก ๆ อีกงานคืองานแปลเอกสารทั้งอังกฤษ-ไทย และเยอรมัน-ไทย  โดยเราไปเขียนใบสมัครออนไลน์ไว้ตามเว็บไซต์ของบริษัทแปลต่าง ๆ  ในหนึ่งเดือนมีบริษัทแปลส่งงานให้เราประมาณ 2-3 ชิ้น   เราชอบงานที่ทำอยู่มากค่ะทั้งงานสอนภาษาและแปล  ตอนนี้ก็เพิ่งเรียนรู้วิธีใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการแปลภาษา (Wordfast)  เรารู้สึกชอบการทำงานแบบอิสระที่ไม่ต้องขึ้นกับใคร  จะรับงานหรือไม่รับงานก็อยู่ที่เราตัดสินใจ  และเราก็มีเวลาดูแลสามีและวางแผนเรื่องมีลูก  รายได้ของทั้งสองงานรวมกันไม่ได้มากอะไร  พอค่าใช้จ่ายส่วนตัวของเราและเหลือเก็บนิดหน่อยค่ะ ไม่มีภาระต้องส่งเสียที่เมืองไทย เพราะพ่อแม่บอกว่าเอาตัวให้รอดก่อนเถอะ ส่วนเรื่องภาษี เราเอารายรับส่วนนี้ไปรวมเสียภาษีกับสามีค่ะ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีคนเสนองานให้เราทำ  เป็นงานขายและเลขาส่วนตัว  เจ้านายเป็นคนไทยที่ต้องการคนที่สามารถสื่อสารทั้งภาษาอังกฤษและเยอรมันได้ดี  เพราะพี่คนนี้ไม่เก่งภาษา  ตัวบริษัทเองเป็นบริษัทเยอรมัน  โดยเจ้านายเสนอจะจ้างแบบ 20 ชม.ต่ออาทิตย์  เราได้ลองทำงานดูก่อนแล้วค่อยตกลงว่าจะเซ็นต์สัญญาหรือไม่  หน้าที่หลักที่ต้องทำคือโทรศัพท์หาบริษัทในประเทศต่าง ๆ ที่น่าจะสนใจผลิตภัณฑ์ของบริษัทเรา เขียนอีเมล์หาลูกค้า แปลอีเมล์ให้เจ้านาย และไปงานแสดงสินค้ากับเจ้านายโดยเดินเสนอขายสินค้าและแจกโบรชัวร์ให้บริษัทที่มาแสดงสินค้า   ปกติเราเป็นคนไม่ชอบคุยค่ะ ยิ่งเรื่องขายของนี่ไม่ถนัดเลย ก่อนจะโทร.หาลูกค้ามือเย็นเท้าเย็น  แถมต้องเสนอขายสินค้าเป็นภาษาอังกฤษหรือเยอรมันอีก  สำเนียงภาษาอังกฤษของลูกค้าบางประเทศก็ฟังยากจริง ๆ   ตอนนี้เราเลยคุยกับเจ้านายว่าจะไม่เซ็นต์สัญญา แต่จะทำงานให้แกเป็นชั่วโมงเหมือนกับที่เราทำ freelance  เราคงไม่สามารถช่วยอะไรได้มากเพราะเป็นงานที่เราไม่ถนัด  ตอนนี้แกบอกว่าขอคิดดูก่อน   เราเล่าให้แฟนฟัง ตอนแรกเค้าก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเราปฏิเสธการทำงานเป็นลูกจ้างที่มีรายได้ต่อเดือนที่แน่นอน  เพื่อน ๆ ในที่นี่ว่าเราโง่รึเปล่าคะที่ปฏิเสธงานประจำ แต่ก็เป็นงานที่เราไม่ถนัดและฝืนกับลักษณะนิสัยค่ะ

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 52 02:45:31

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 52 02:41:13

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 52 02:35:04

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 52 02:32:49

จากคุณ : Sonnenschein
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 52 02:31:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com