Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ครอบครัวไทยชนะสิทธิ์โอนฐานะอเมริกันชน !!!  

หลังความพยายามยื่นขอสัญชาติอเมริกันมานานกว่า 20 ปี ของครอบครัวชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ทั้งยังโดนกล่าวหาว่าสมรสซ้อน และจะถูกส่งตัวกลับประเทศ กระทั่งถึงที่สุดทางการสหรัฐฯ ยกเลิกการส่งตัวกลับ ในกระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล และให้พิมพ์ลายน้ิวมือ ยอมรับการเป็นพลเมืองอเมริกัน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ ( 26 ก.ย. ) ว่า ครอบครัวของนางไพ เซียซิโอลกา ชาวไทยอายุ 72 ปี กับนายแอนดี้ พร้อมศิริ วัย 48 ปี และนายเควิน พร้อมศิริ ลูกชายทั้ง2คน เข้าร่วมพิธีสาบานตนพร้อมกับพลเมืองอเมริกันคนใหม่ของประเทศสหรัฐฯ อีก 2,300 คน ที่สนามกีฬาลอส แองเจลิส สปอร์ต อะรีนา ในนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย และรอแถวเข้ารับใบประกาศนียบัตรรับรองฐานะพลเมืองอเมริกัันด้วยความรู้สึก ตื่นเต้นและโล่งใจ โดยเฉพาะนายแอนดี้ถึงกับจูบใบประกาศนียบัตรด้วยน้ำตา หลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิโอนสัญชาติการเป็นพลเมืองอเมริกันมายาวนาน เป็นเวลา 26 ปี เพราะข้อขัดแย้งและความไม่เข้าใจที่เกี่ยวกับเอกสารใบหย่าแผ่นเดียวเมื่อ ปี 2518 ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ขู่จะผลักดันให้ออกนอกอาณาจักรแล้วส่งกลับประเทศไทย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2514 นางไพ พาลูกชายทั้ง 2 คนเดินทางจากเมืองไทยไปสหรัฐฯ เพื่อมาอยู่ร่วมกับสามีคนไทย ที่ครั้งนั้นใช้ใบอนุญาตเข้าประเทศในฐานะนักเรียนนักศึกษา จนปี 2518 ทั้งสองคนแยกทางกันจึงไปที่กงสุลไทยในนครลอส แองเจลิสเพื่อเซ็นเอกสารใบหย่า ไม่นานนางไพก็แต่งงานใหม่กับสามีชาวรัฐโคโรลาโดชื่อนายพอล เซียซิโอลกา ในปีเดียวกัน จึงเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อยื่นขอกรีน การ์ดที่สถานทูตสหรัฐฯ ซึ่งต้องเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อต่ออายุทุก10 ปี

นับแต่นั้นเป็นต้นมานางไพ และลูก จึงตัดสินใจยื่่นคำร้องการโอนสัญชาติ โดยนายแอนดี้ ยื่นใบสมัครสอบการเป็นพลเมืองอเมริกันเมื่อปี 2526 ซึ่งสอบผ่านแต่ไม่เคยได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ จึงยื่นสมัครใหม่ใน10 ปีต่อมา และได้รับโทรศัพท์ก่อนวันทำพิธีสาบานตนจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่ต้องเข้าร่วมงาน ทั้ง 3 คน จึงยื่่นใบสมัครโอนสัญชาติในปี 2541 แล้วได้รับจดหมายตอบกลับในอีก 10 ปีต่อมาว่า ทางการจะส่งกลับประเทศไทย โดยอ้างว่าไม่ยอมรับเอกสารใบหย่าของนางไพ พร้อมกล่าวหาว่า สมรสซ้อนจนทำไปสู่กระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล กระทั่งถึงที่สุดทางการสหรัฐฯ ก็ยกเลิกการส่งตัวกลับแล้วให้พิมพ์ลายน้ิวมือ ยอมรับการเป็นพลเมืองอเมริกัน

ด้านนางมาเรียนา กิโตเมอร์ โฆษกหญิงประจำแผนกตรวจคนเข้าเมือง และทะเบียนราษฎร์สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด กระนั้นก็กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนรู้สึกยินดีที่ครอบครัวนี้ได้เป็นพลเมืองอเมริกัน

จากคุณ : คนไทย
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 52 15:23:38 A:192.168.1.127 X:58.10.96.184 TicketID:235169




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com