Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครมีประสบการณ์ญาติพี่น้อง โดดวีซ่าขาด แล้วทำให้ตัวเองเดือดร้อนบ้าง  

กรณีของผมตอนนี้คือ ผมมีวีซ่า 10 ปี อีกสัก 6 ปีคงต้องต่อใหม่ ตอนนี้กลับมาอยู่เมืองไทยแล้ว แต่ภรรยาซึ่งเป็นคนไทยกำลังตั้งครรภ์อยู่ที่ US ปลายปีนี้ผมจะบินไปอยู่และรอลูกคลอดที่ US เรื่องกังวลใจมากเรื่องหนึ่งเกิดขึ้นกับทั้งผมและภรรยา เมื่อน้องชายของผมนามสกุลเดียวกับผม ซึ่งขอให้ผมช่วยออกจดหมายรับรองว่าจะมาเที่ยว US และพักที่บ้านใน US ในขณะนั้นซึ่งผมเรียนอยู่ และแฟนของน้องชาย (คนละนามสกุล) ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ขอวีซ่ามาในUS เมื่อไม่นานมานี้ด้วยเหตุผลว่ามาฮันนีมูน และจะมาเที่ยวที่บ้านผม

แต่ความเป็นจริงคือ ทั้งคู่มาทำงานอยู่ร้า้นอาหารไทยในรัฐหนึ่งซึ่งไกลจากบ้านผมมาก
ตอนนี้ได้ข่าวว่าจะโดดและยังไม่กลับเมืองไทยกันทั้งคู่ โดยทั้งคู่จะอยู่เกิน ที่ตม.อนุญาต ในเดือน ต.ค. นี้แล้ว

ผมเกรงว่า
1. เมื่อผมกลับไปหาลูกในวันที่เขาคลอด จะโดนอะไรที่เป็นเหตุกวนใจ หรือทำให้ไม่ได้เข้า US หรือไม่เมื่อมีคนนามสกุลเดียวกันโดดอยู่
2 หรือหากผมต้องขอวีซ่าใหม่เมื่อของเก่าหมด จะมีเหตุอันทำให้ไม่ได้รับเหมือนที่เคยได้หรือไม่ เช่น ได้สั้นลง หรือถูกปฏิเสธ
3. ภรรยาของผมจะต้องต่อสัญญาการทำงานในฐานะนักเรียน PhD ปีต่อปี จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่
4. หาก ตม. มาตามหาคนสองคนนี้ ที่บ้า้นที่แฟนผมอยู่จะเกิดอะไรขึ้น

ผมขอบอกตามตรงว่า เสียใจ เหมือนส่งเสริมให้เขาทำผิดตั้งแต่แรก คือให้มา US และมาทำงาน แต่ได้กำชับไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า ห้ามมาโดดอยู่ อยู่แค่ 6 เดือนแล้วก็กลับบ้านเสีย แต่ตอนนี้เหมือนว่ามันจะไม่เป็นอย่างที่กำชับไว้เสียแล้ว

ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ตอนนี้ก็กังวล กลัวว่าผมจะไม่ได้ไปอยู่ในวันที่เขาคลอดเพราะมาเจออะไรแบบนี้ ที่สำคัญเขาโกรธมากที่ถึงแม้ใครจะบอกว่า ไม่เป็นไร แต่ประวัติที่เสื่อมเสียของนามสกุลนี้ก็อาจจะขึ้นทุกครั้งที่เราทั้งสอง หรือแม้แต่ลูกที่จะเกิด เข้าประเทศ US และก็คงไม่แคล้วถูกถามว่าเป็นอะไรกับคนคนนี้ เขาอยู่ที่ไหน ทำไมถึงไม่กลับประเทศตัวเอง หรือร้ายแรงสุดก็มาสงสัยว่าเราอาจจะมีพฤติกรรมเหมือนกัน ทั้งที่ไม่มีทางเป็นไปได้

เราเคยคิดถึงขั้นว่า
เปลี่ยนนามสกุล (ซึ่งตอนนี้ก็สายไปเสียแล้ว) เพราะหากจะเปลี่ยนในต่างประเทศ คงไม่ใช่เรื่องง่าย และคงมีผลอะไรไม่มากนัก ที่สำคัญ ชื่อใน Journal ของแฟนที่ตีพิมพ์ไปแล้ว ก็จะวุ่นวาย


ใครเคยมีประสบการณ์เช่นไร หรือ พอทราบหลักปฏิบัติ หรือ กฏหมาย หรือวิธีแก้ไขเมื่อมีปัญหา ช่วยสงเคราะห์เราทั้งคู่ทีครับ ช่วงนี้ไม่เป็นอันทำอะไรแล้ว รู้สึกแต่เพียงว่า ไม่ควรทำอะไรแบบนี้ตั้งแต่แรก

แก้ไขเมื่อ 28 ก.ย. 52 08:57:56

จากคุณ : Eruditio et Religio
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 52 18:23:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com