Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ญี่ปุ่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักศึกษาในกลุ่มประเทศ ASEAN  

นำข่าวมาฝากน่ะครับ  ถ้าซ้ำ ก็ขอภัยครับ

     กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นมีนโยบายยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าประเภทการพำนัก ระยะสั้นสำหรับนักศึกษาในกลุ่มประเทศ ASEAN (มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชา) เพื่อเป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างเยาวชน

     (หมายเหตุ) (หมายเหตุ : นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า)

     ระเบียบการขอวีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติสำหรับนักศึกษาในกลุ่มประเทศASEAN
     1. หนังสือเดินทาง (ในวันยื่นขอวีซ่ามีหน้าว่างที่ไม่มีตราประทับมากกว่า 2 หน้าขึ้นไป หากมีหนังสือเดินทางเล่มเก่า กรุณานำมาแสดงด้วย)
     2. ใบคำร้องขอวีซ่า (pdf file) (รับแบบฟอร์มที่สถานทูตฯหรือพิมพ์จากโฮมเพจของสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย)       1 ใบ    
     3. รูปถ่าย (ขนาด 2x2 นิ้ว สีหรือขาวดำ พื้นหลังเป็นสีอ่อน ไม่มีลวดลาย ไม่มีการแต่งภาพถ่ายจะต้องเป็นรูปถ่ายที่ชัดเจนและถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน)     1 ใบ
    4. แบบ สอบถามเพื่อการยื่นขอวีซ่า (ภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่ง)(กรุณากรอกโดยเลือกตามวัตถุประสงค์ที่จะเดิน ทางไปประเทศญี่ปุ่น และลงลายเซ็นตามหนังสือเดินทาง)       1 ใบ
    5. ทะเบียนบ้าน      ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
    6. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้อุปการะ      ฉบับจริงและสำเนาทุกหน้า 1 ชุด
     7. หนังสือรับรองการทำงานหรือหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัทหรือการค้าของผู้อุปการะ (เอกสารจะต้องมีอายุไม่เกิน 3เดือน) ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
     8. หนังสือรับรองสถานภาพการเป็นนักศึกษา      ฉบับจริง 1 ชุด
     9. ผู้ที่เดินทางเป็นครั้งแรก หากเคยเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล หรือผู้ที่ได้เปลี่ยนชื่อตัวหรือสกุลหลังจากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ แล้ว ให้นำเอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อตัว-สกุลมาด้วย        ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด

กรณีไปเยี่ยมญาติที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น
    นอกจากเอกสาร ข้อ 1-8 แล้วให้แสดงหนังสือเดินทางของญาติหน้าที่มีชื่อสกุลและรูปและหน้าที่มีตรา อนุญาตการพำนักอาศัย บัตรประจำตัวคนต่างด้าวด้านหน้าและหลัง ทะเบียนบ้านไทยของญาติที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นมาแสดงด้วย      สำเนาอย่างละ 1 ชุด

กรณีทรานซิท
    นอกจากเอกสาร ข้อ 1-8 แล้ว
    1. ให้แสดงตั๋วเครื่องบิน
    2. วีซ่าหรือหลักฐานการอนุญาตให้เดินทางเข้าไปยังประเทศจุดหมายปลายทาง
   หมายเหตุ ในกรณียื่นขอวีซ่าแบบทรานซิท จะไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

หมายเหตุ
     1. หากเอกสารที่เตรียมมาไม่ครบถูกต้องตามระเบียบที่ได้ระบุไว้ข้างต้น กรุณารับทราบด้วยว่าทางสถานทูตฯจะไม่สามารถรับคำร้องขอวีซ่าได้
     2. รับคำร้องขอวีซ่า ระหว่างเวลา 08.30 – 11.15 น. ที่โดยกดบัตรคิว A
     3. เอกสารอ้างอิงอื่นๆ อาจจะมีการขอเพิ่มเติมได้ ถ้าต้องการจะแจ้งให้ทราบเป็นกรณีไป (เช่น หนังสือแสดงเหตุผลการเดินทาง และ กำหนดการเดินทางเป็นต้น) สามารถดูจากโฮมเพจของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น หัวข้อ[ข้อแนะนำในการยื่นวีซ่าแยกตามสัญชาติต่างๆ]
     4. สำหรับวันและเวลาในการคืนหนังสือเดินทาง (การฟังผลวีซ่า) สถานทูตจะให้ใบนัดฟังผลในวันที่ยื่นคำร้อง กรุณาตรวจยืนยัน วันที่คืนหนังสือเดินทางตามที่ระบุไว้ในใบนัดฟังผล โดยที่สถานทูตจะคืนหนังสือเดินทางให้ใช้เวลาเร็วที่สุดคือ อีกสองวันทำการถัดไปนับจากวันที่ยื่นคำร้อง ในเวลา13.30-16.00 น. ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติ วีซ่าจะติดในหนังสือเดินทาง สำหรับผู้ยื่นที่ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าอาจใช้เวลาพิจารณามากกว่าสองวันทำการ ถัดไป เช่น ผู้ที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หรือตามวัตถุประสงค์ของการเดินทาง หรือขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในบางกรณีอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติม การสัมภาษณ์ผู้ยื่นขอวีซ่า หรือมีความจำเป็นต้องตรวจสอบไปยังกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ทางสถานทูตฯจะให้ใบนัดฟังผล และระบุว่าให้รอทางสถานทูตจะติดต่อทางโทรศัพท์ให้มาฟังผลในภายหลัง ซึ่งกรณีเช่นนี้อาจจะไม่สามารถพิจารณาวีซ่าได้ทันตามกำหนดการเดินทางตามความ ต้องการ ฉะนั้นกรุณายื่นขอวีซ่าล่วงหน้าหลายๆวัน ก่อนการเดินทาง กรณีที่ยังไม่ได้รับการ ติดต่อจากสถานทูตญี่ปุ่นหลังจากที่ยื่นวีซ่าไปแล้วเป็นเวลามากกว่า 1 สัปดาห์ ผู้ยื่นสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ โดยให้แจ้ง หมายเลขใบนัดฟังผล(ตัวอักษรภาษาอังกฤษกับตัวเลข5หลัก)และหมายเลขบาร์โค้ด (ตัวเลข8หลัก)อนึ่งกรุณารับทราบด้วยว่าการพิจารณาออกวีซ่าต้องใช้เวลาอย่าง น้อยสองวันทำการจึงไม่สามารถออกวีซ่าให้ได้เร็วกว่านี้ตามคำร้องขอเป็นกรณี พิเศษ


กรุณาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่แผนกกงสุล สถานทูตญี่ปุ่น
สามารถสอบถามได้ด้วยภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่นและ ภาษาอังกฤษ
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2207-8503, 0-2696-3003
(โฮมเพจของสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยhttp://www.th.emb-japan.go.jp/)

จากคุณ : devilb699
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 23:15:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com