Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
......คำถามสำหรับทุกคนที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ....  

......คำถามสำหรับทุกคนที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ....      

บทความนี้ไม่มีประเด็นนักเรียนทุนนะคะ^-^

เมื่อได้เจอกับผู้หญิงคนหนึ่งที่อายุไล่เลี่ยกัน โดยการที่เพื่อนแนะนำให้รู้จัก เพราะว่า(อาจจะ)ได้เรียนสาขาเดียวกันในอนาคต  เธอผู้นั้นดูจากลักษณะภายนอก คงไม่ใช่คนต่างจังหวัดเหมือนเราแน่นอน แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาเล่าในวันนี้

พูดถึงมุมมองหนึ่งในการข้ามน้ำข้ามทะเลมาเรียนไกล เสียทั้งเงินทองมากมาย บวกกับการต้องปรับตัวอะไรหลาย ๆ อย่าง มันก็เอาการอยู่

ระยะเวลาที่เราได้พูดคุยกันก็ไม่นานนัก แต่ว่าเราก็มีคำถามถามเขาอยู่คำถามหนึ่งหลังจากที่คุยเรื่องอื่น ๆ มาได้สักพักแล้วว่า "ทำไมถึง ตั้งใจ มาเรียนสาขานี้หรอ?"   ที่เราถามแบบนั้นก็เพราะว่าคิดเอาเอง เอามาเปรียบกับตัวเอง ที่ว่าอยากเรียนในสิ่งที่เป็นตัวของเราเองและสิ่งที่เราชอบ มากที่สุด  แต่ว่าสิ่งที่เราได้ยินมาจากปากเขาก็คือว่า "มาเรียนเฉย ๆ ให้จบโท แค่ได้ใบปริญญา เท่านั้นแหล่ะ" แล้วพูดเหมือนธรรมดามาก ไม่มีอะไรในกอไผ่ หมีแพนด้า อะไรทั้งสิ้น

ยอมรับค่ะ ว่าเรามันยังอ่อนประสบการณ์ทางโลก ที่จะต้องเจอกับคนที่มีภูมิหลังหลากหลายที่มาในหลายรูปแบบ แต่ว่าเล่นได้ยินคำตอบแบบนี้ถึงกับ งง อยู่เหมือนกัน ว่าทำไม คนส่วนใหญ่ เขามาเรียนเพื่ออะไร มาเพื่อเอาความหรูเริศ อลังการ ดีกรีเด็กนอก หรือ? หรือว่ามาเพื่อเอาความรู้ รู้ในสิ่งที่เรารักและรู้ในสิ่งที่เราจะใช้สิ่งนี้หากินเลี้ยงตัวเองตลอดชาตินี้ ฯลฯ

ยิ่งพอคุยและได้รู้จักกับหลายคนยิ่งพอได้รู้ในบางแง่มุมเกี่ยวกับทัศนคติการมาเรียนต่อที่ต่างประเทศ ทั้งฝั่งอังกฤษและที่นี่ ว่ามาเพื่อความโดดเด่น เก๋ไก๋ พอถามถึงเรื่องวิชาที่จะเรียนกลับไม่ได้ยินคำใดใดหลุดมาจากปากเพื่อนนักเรียนกลุ่มนั้นเลย

บางคนถึงขั้นปรามาทการศึกษาประเทศออสเตรเลีย ว่าเครดิตต่ำกว่า อันนี้เราก็ไม่ขอออกเสียงใดใดนะคะ และมักจะมองว่า มหาวิทยาลัยที่ฝั่งสหราชอาณาจักรดีกว่าไปซะหมด ทั้งที่ความเป็นจริง บางสถาบันก็เพิ่งตั้งได้ไม่นาน แต่ที่ติดหูคนไทย ส่วนหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะว่า จำนวนนักเรียนไทยไปเรียนที่นั่นมากหรือเปล่า ก็ไม่อาจทราบได้

บ่นมาซะยาว..หนูก็แค่คิดว่า ทำไมวัยุร่นอย่างเราเรา ถึงคิดและมองเรื่องการมาเรียนต่างประเทศว่าเป็นแค่เรื่องโก้เก๋กันอย่างเดียวก็ไม่รู้ แรงกิ้งค์ แร้งกลิ้ง อะไรต่าง ๆ ก็พากันให้มาตรฐานกับสิ่งนั้นอย่างสุดโต่ง ขนาดศูนย์ภาษาที่มาเรียน แพงนักหนา ตอนนี้ยังอยากจะเอาเงินคืนเลย ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ว่ามันผิดกับความคาดหวังที่เรามีต่อเมืองนอกมากไปหน่อย

เพราะหนูเป็นคนหนึ่งแหล่ะ ที่ไม่อยากให้ใครหลายคนคิดว่า การมาเรียนเมืองนอกดีกว่าเมืองไทย มาเรียนภาษาที่เมืองนอก แล้วจะดีกว่าเมืองไทย อาจจะจริงตรงที่ว่า การฟังและพูดพัฒนาขึ้นมา อันนี้ก็ประสบกับตัวเอง ที่พอถูไถไปได้บ้าง  แต่ว่าก็ขึ้นอยู่กับตัวนักเรียนเองว่าให้ใจกับสิ่งที่เรียนมากแค่ไหน เรื่องคนไทยคนอื่นๆ หนูก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้สุงสิงมากเท่าใดนักเลยไม่ค่อยได้แง่มุมที่หลากหลายเท่าไหร่ แต่ว่าหนูก็พูดในสิ่งที่หนูเห็นและรู้สึกจริง ๆ กับทัศนคติและค่านิยม ของนักเรียนไทย เพียงคนหนึ่ง เท่านั้นที่หนูมีโอกาสพูดคุยด้วย

หากบุคคลที่หนูอ้างถึงมาอ่านเจอ ก็อยากบอกว่าหนูไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เสื่อมเสียหรือว่าพาดพิงในทางที่ไม่ดี เพียงแต่ว่าคำพูดของคุณทำให้เราตกใจ ในความคิดเท่านั้นค่ะ  ขอบคุณมากค่ะที่สละเวลามาอ่าน

ปล. หากระทู้ตัวเองตั้งนาน ว่าโพสต์แล้วทำไมไม่เห็น ที่แท้ดันไปอยู่ห้อง around UK ซะงั้น เลยเอามาโพสต์ที่ห้องรวมค่ะ ^-^

จากคุณ : cat_on_a_hot_tin_roof_
เขียนเมื่อ : 27 ต.ค. 52 19:33:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com