Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้ที่ผมเขียนตอบเกียวกับประเทศเช็กนั้นผมเขียนฟรีเพื่อเป็นประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ทางส่วนตัวทางการค้า ครับ  

กราบเรียนพ่อแม่พี่น่องชาวพันทิป

เนื่องจากว่ามี อี.เมล จากท่านผู้หนึ่งมาหาผม มีความดังนี้ ครับ

สวัสดึครับ

ผมขออนุญาตแนะนำตัวก่อนเลยว่าชื่อ อ. (ธ ร) ผมเพิ่งจะได้ติดตามกระทู้เกี่ยวกับประเทศเช็ก จากคุณกมลก็วันนี้เอง (ไม่รู้ผมไปอยู่ไหนมา 555+)
บอกตามตรงเลยครับ คือ ตอนนี้ผมกำลังจะออกหนังสือ เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วตะลุยเช็ก อยู่ โดยอาศัยข้อมูลจากประสบการณ์การไปเที่ยวเช็กมา 2 ครั้ง และข้อมูลจากเวปไซด์ต่างๆ มาประกอบ ผมยอมรับเลยว่าไม่สามารถเทียบได้กับประสบการณ์ของคุณกมล ที่ผมได้เห็นแค่ไม่กี่กระทู้ใน pantip ของคุณกมลเลย แต่เผอิญผมโชคดีที่ได้รับโอกาสจากบ.ก.หนังสือนี้เท่านั้น
โดยเฉพาะข้อมูลเรื่องคำศัพท์และการอ่านออกเสียงในภาษาเช็ก ที่ผมอาศัยจากการฟังระหว่างเดินทางในเช็กหรือสอบถามเอากับคนเช็กบางคน แต่ก็เป็นเรื่องยากอยู่ดีที่จะนำคำอ่านออกเสียงแต่ละคำนั้น พิมพ์ออกมาเป็นภาษาเขียน(ภาษาไทย)ให้คนอ่านได้อย่างถูกต้อง 100%
ผมดีใจมากที่คำอ่านออกเสียงหลายๆ คำที่ผมพิมพ์ลงในต้นฉบับ ถูกต้องและใกล้เคียงกับสำเนียงที่คุณกมลได้ยกตัวอย่างไว้ใน pantip แต่ก็มีหลายคำอีกเหมือนกันที่ผมเข้าใจหรือได้ยินมาคลาดเคลื่อน ซึ่งยอมรับเลยว่าเป็นปัญหาให้ผมกับบ.ก.ได้ขบคิดกันพอสมควรที่จะนำเสนอคำอ่านบางคำที่ไม่ชัวร์ 100% ลงในหนังสือ
ทางบ.ก.เค้าต้องการให้มีคำอ่านออกเสียงในแต่ละสถานที่หรือแต่ละคำที่เป็นภาษาเช็กจริงๆ เผื่อไว้ให้ผู้อ่านได้ใช้เวลาต้องการสอบถามข้อมูลจากชาวเช็ก เมื่อมีโอกาสได้มาเยือนประเทศเช็ก แต่ผมก็ยอมรับว่าประสบการณ์เพียงแค่นี้ของผม ไม่อาจจะมั่นใจได้ 100% สำหรับคำอ่านออกเสียงของคำนั้นๆ

ผมรักประเทศเช็ก ผมรู้สึกชอบประเทศนี้ถึงแม้จะเจอประสบการณ์ไม่ดีบ้างจากคนเช็ก แต่ความน่ารักและเอาใจใส่ช่วยเหลือของคนเช็กอีกหลายๆ คนก็ทำให้ผมลืมประสบการณ์ไม่ดีเหล่านั้นได้ อย่างเช่น คุณป้าชาวเช็กหลายคนบนรถเมล์ใน Kutna Hora (บังเอิญจริงๆ ที่ผมไปกินพิซซ่าร้านเดียวกับคุณกมลด้วย) หรือพนักงานโรงแรมที่ Budejovice รายละเอียดต่างๆ หวังว่าในอนาคตเราคงได้คุยแลกเปลี่ยนกันอีกทีนะครับ
ผมอยากจะให้คนไทยอีกหลายคนได้มีโอกาสไปเก็บความประทับใจในเช็กเหมือนผมบ้าง (แนะนำเพื่อนที่รู้จักกันผ่านเวปไปเที่ยวมาหลายคนแล้ว) จึงสนใจที่จะเขียนหนังสือเล่มนี้หลังจากได้พูดคุยกับบ.ก. นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ผมกลับไปเที่ยวเช็กอีกครั้ง โดยทิ้งช่วงหลังจากกลับมาจากเช็กในทริปแรกแค่ 7 เดือนเอง ผมได้เลือกเมืองขั้นต้นที่ผมได้แนะนำในหนังสือคือ Prague, Karlovy Vary, Karlstejn, Kutna Hora, Cesky Krumlov, Ceske Budejovice และ Hluboka nad vltavau แต่เสียดายที่ผมยังไม่มีโอกาสไปเยือนทางแถบ Moravia บ้าง ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตไม่นานผมจะต้องไปเยือนแถบเช็กตะวันออกให้ได้ บางทีอาจจะได้มีโอกาสเขียนถึงทางเช็กตะวันออกต่อไปอีกก็เป็นได้

พูดถึงคำอ่านออกเสียงในภาษาเช็ก ผมเองยังมีปัญหาอยู่บ้างหลายคำ ถ้าจะต้องขอคำปรึกษาจากคุณกมลบ้าง ไม่ทราบว่าจะเป็นการรบกวนเกินไปหรือเปล่า เพราะทราบว่าคุณกมลเองก็กำลังศึกษาต่อ คงจะยุ่งและวุ่นวายพอสมควรในตอนนี้
เอาเป็นว่าผมมาทักทายกับคุณกมลดีกว่า ผมก็หวังว่าโอกาสหน้าพวกเราคงจะได้พูดคุยกันต่อไปเรื่อยๆ หรือบางทีอาจจะได้พบเจอกันในประเทศเช็กบ้างก็เป็นได้ เพราะผมรักประเทศนี้และอยากจะกลับไปเยือนอีกหลายๆ ครั้ง (สัญญาว่าจะพาแม่ไปให้ได้) เหมือนที่ผมรักประเทศสวิส ญี่ปุ่น หรืออิตาลี และได้กลับไปเยือนบ่อยๆ เช่นกัน

นับถือ
อ.

อ่าน อี เมล ฉบับนี้ เดี๋ยวผมมาต่อ

จากคุณ : Kamollanla
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 52 06:32:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com