Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ได้วีซ่าอเมริกา(แบบแอบงงนิดๆ)แล้วครับ ก็เลยมาอยากแชร์ประสบการณ์ครับ  

สวัสดีครับ ผมคาดว่าคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้น่าจะมีคนที่กำลังจะสัมภาษณ์วีซ่าเร็วๆนี้ แล้วก็อาจจะมีคนเครียดเรื่องStatements อยู่ด้วย  ผมก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นครับเพราะฉะนั้นใจเย็นๆนะครับมันอาจจะไม่เลวร้ายอย่างที่คิดก็ได้

สองอาทิตย์กว่าที่ผ่านมาผมก็พึ่งจะไปสัมภาษณ์มาครับ รอนานมาก ประมาณสองชั่วโมง ก่อนสัมภาษณ์ตื่นเต้นมาก แอบวัดชีพจรตัวเองได้ 100ครั้ง/min พอดีเป๊ะ!

ผมเขียนในใบDS-156 ข้อ 28 ว่าพ่อแม่เป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายครับ แต่โอนเงินเข้าบัญชีผม  เพราะมันเป็นเงินก้อนใหญ่ผมก็เลยเตรียมหลักฐานการโอนเงิน ใบรับรองการทำงาน ยศ ตำแหน่งของพ่อแม่ ทุกอย่างเป็นชุดๆ กะว่ายิงคำถามมาปุ๊บ ยื่นให้ดูปั๊บ

แต่พอถึงช่องเตรียมเอกสารเค้าก็ขอแค่Transcrip แล้วก็ใบรับรองการทำงาน+เงินเดือนของผม แล้วก็รอๆๆ ประมาณสองชั่วโมงครับเพราะฉะนั้นผมคิดว่าการที่เราเลือกสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้นเลย แต่อาจจะช่วยยืนยันได้ว่าเราพร้อมจะใช้ชีวิตที่นั่นแล้ว :-)



หลังนั่งบีบหัวใจเล่นอยู่ประมาณสองชั่วโมงก็ถึงคิวผม ผมได้สัมภาษณ์กับฝรั่งผู้ชายตัวใหญ่ๆหน้าบึ้งๆ

ผม   : สวัสดีครับ(ภาษาไทย+แอบยิ้มด้วยนิดๆ)

จนท : จะไปเรียนอะไรบ้างที่อเมริกา?(ภาษาอังกฤษ+หน้าบูด)

(-ต่อจากนี้เป็นภาษาอังกฤษหมดเลยนะครับ-)

ผม   : เรียนภาษาอังกฤษแล้วก็เรียนต่อด้านการตลาดครับ(มหาวิทยาลัย อะไรหว่า จำชื่อไม่ได้ ซวยแล้วตู เอาเป็นว่ายิ้มสยามไว้ก่อนก็แล้วกัน+หน้าตามุ่มมั่นมาก )

จนท : เรียนต่อที่อเมริกาหรือเมืองไทย?

ผม   : อเมริกาครับ (ที่เตรียมไว้นี่จะบอกว่าอเมริกาหรือไทยหว่า?!? สับสนแล้วตู ไม่เป็นไร ยิ้มสยามข่มไว้ก่อน)

(-ระหว่างนี้เค้าก็ให้จิ้มนิ้วมือกับเครื่องสแกนลายนิ้วมือไปด้วย  แอบสนุกดีแฮะ (",)  -)

จนท : แล้วพ่อแม่ทำงานอะไรครับ(จริงๆไม่รู้ว่าเค้าพูดครับหรือเปล่าเพราะพูดเป็นภาษาอังกฤษแต่คาดว่าคงพูดแหละครับถึงจะหน้าบูดไปหน่อยก็เหอะ)

ผม   : เป็นครูครับ

จนท : แล้วทำงานอย่างอื่นด้วยไหมครับ

ผม   :  เป็นครูอย่างเดียวครับ

จนท : แล้วจะสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายคุณได้อย่างไร

ผม   : อืมมมม (ทำหน้าอ่อนน้อม) คือเค้าเป็นข้าราชการครับแล้วก็ตำแหน่งค่อนข้างจะ...ค่อนข้างจะ...(ยกมือซ้ายระดับประมาณระหว่างหางตาซ้ายกับคิ้วซ้าย +ทำหน้าตาเกรงใจสุดชีพ คิ้วขมวดนิดหน่อย )* *(remark อยู่ข้างล่างนะครับ)

จนท : ...สูง....(พยักหน้า ทำหน้าตาเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามสื่อ)

(-แล้วก็นั่งจิ้มๆ คอมพิวเตอร์-)

ผม   : (ไม่ได้พูดแต่แอบคิด(ภาษาไทย)...ก็คนในพันทิพย์บอกว่าถ้าเค้าเงียบๆ จิ้มๆในคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่ได้ผ่านแล้ว  กรี๊ดดดดดดดดดดด! ดังๆในใจ แต่หน้ายังแอบทำเป็นไม่รู้เรื่อง ทำเป็นแอบจับๆtranscripกับ ใบรับรองการทำงานที่เค้าให้คืนมา   )

จนท : คุณเข้าประเทศอเมริกาได้หลังจากวันที่ XX/XX/XX คือก่อนเริ่มเรียนหนึ่งเดือนหน่ะครับ วีซ่าจะส่งไปถึงบ้านคุณอีกสามวันนะครับ(ยังไม่ทิ้งคอนเซ็บหน้าบูด)

ผม  : (ในใจ:กริ๊ดๆๆ)  อ๋อครับ ..........................อืมมมม ขอโทษนะครับ! ผมสามารถเรียนที่อเมริกาได้นานแค่ไหนหรอครับ? (ยังไม่ทิ้งคอนเซ็บหน้าเอ๋อๆ แบบไม่ค่อยรู้เรื่อง)

จนท  : คุณอยู่ที่อเมริกาได้จนถึงหน้าปีโดยไม่ต้องขอวีซ่าอะไรอีก แต่ถ้าเกินห้าปีแล้วยังไม่จบก็อยู่ต่อได้เรื่อยๆถ้ายังไม่กลับเมืองไทย แต่ถ้ากลับมาเมืองไทยแล้วก็ต้องขอใหม่ถ้าจะกลับไปเรียนต่อครับ( ถึงจะหน้าบูดไปหน่อย แต่ก็แอบดูดีขึ้นมาทันทีนะเนี๊ย  ...แซวเล่นนะครับถ้าแอบอ่านอยู่อย่าโกรธกันนะครับคุณ จนท. ;-) )

ผม    :  ของคุณครับ สวัสดีครับ(ภาษาไทย+ยิ้มกรุ้มกริ่ม)


บทสนทนาข้างต้นดูเหมือนจะนาน แต่จริงๆแล้วมันรวดเร็วมาก ใช้เวลาสัมภาษณ์ 1 นาที บวกลบ 30 วินาทีครับ ลองตัดวงเล็บออกจะรู้เลยว่าแป๊บเดียวเท่านั้นเอง  




จากนั้นก็เดินออกมาจากเค้าเตอร์สัมภาษณ์แบบงงๆ หลักฐานการเงินที่เตรียมมาเป็นปึกๆเนี๊ยไม่ขอดูเลย แม้กระทั่งแบงค์การันตีก็ไม่ขอดู แล้วเค้าจะรู้ได้ไงว่าผมมีเงินไปเรียนหรือปล่า  I-20ก็ไม่ได้บอกว่าผมมีเงินเท่าไหร่  


ผมเองตอนที่เตรียมหลักฐานการเงินนี้เครียดมาก(ตอนนี้สิวยังไม่ยุบเลย) เพราะผมได้เงินจากพ่อแม่เป็นเงินก้อนทีเดียวเจ็ดหลัก ก็เลยต้องเตรียมหลักฐานการได้มาของเงิน ทุกอย่าง สลิปใบโอนทุกอย่างพร้อมแก่การตรวจสอบมากใช้เวลาเตรียมตัวเรื่องการเงินเกือบเดือนแต่กับไม่ได้ใช้   เพราะฉะนั้นการได้วีซ่ามาครอบครองในครั้งนี้น่าจะมาจาก
1 Trancrip (เกรดผมไม่สวย มีเอฟถึงสามตัว! จากมหาวิทยาลัยแถวสยาม)
2 ใบรับรองการทำงาน (เงินเดือนกะจิ๋วหริ๋ว 2X,XXX แต่เป็นงานที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา)
3 หมดแล้ว…จริงๆนะ

เพราะฉะนั้นเหนือสิ่งอื่นใด คือการวางตัวผมคิดว่าสิ่งนี้สำคัญมากๆ ทำหน้าตาให้มั่นใจแต่ระวังอย่าให้น่าหมั่นใส้นะครับเพราะสองคำนี้ใกล้กันมากแต่ความหมายและผลลัพธ์แตกต่างกันมากๆ เอาเป็นว่าแอบทำหน้าแบ้วๆซื่อๆน่าจะดีที่สุดนะครับ แต่งตัวเรียบร้อยหน่อยขอวันเดียวไม่เป็นไรหรอกครับ ถ้าไม่ไหวจริงก็เตรียมกางเกงขาเดฟใว้ในกระเป๋าก็ได้ เสร็จปุ๊บก็เปลี่ยนปั๊บได้เลย อ้อ! อย่าลืมยิ้มสยามงามๆให้เค้าด้วยนะครับ   ถ้าระหว่างที่รอสัมภาษณ์ถ้าไม่มีอะไรก็เอา Sudoku เข้าไปนั่งคิดเล่นด้วยก็ได้นะครับ ผมก็ทำแต่คิดไม่ออกเลยตัวเลขมั่วไปหมด ไม่ก็นั่งคุยกับคนข้างๆก็ทำให้ลดความเครียดได้เยอะอยู่นะครับ ถ้ารู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็วไม่ไหวแล้วก็นั่งวัดชีพจรเล่นดูก็ได้นะครับว่าตื่นเต้นขนาดไหน ได้กี่ครั้งต่อนาทีอย่าลืมบอกผมด้วยนะครับ...อยากรู้  :-)


สัมภาษณ์เสร็จเสียบ ipod เข้าหู ทันใดนั้น Miley Cyrus ก็ร้องว่า “Yeah eh ehhheeeehhhh it’s a Party in the USA” (ดูเวอร์มั้ยครับ ..แต่ความจริงแอบตั้ง เพลงนี้ให้พอดีอยู่ก่อนแล้ว อิอิ)

SEE YOU SOON SAN FRANCISCO! ;-)

ขอบคุณทุกๆกระทู้ ทุก Reply  ทุก Blog ที่วนเวียนอยู่ในห้องไกลบ้านมากๆนะครับ คงไม่ต้องบอกว่าใครบ้าง นะครับ ก็ทุกๆคนนั่นแหละครับ ทุกความคิดทุกคำถามทุกคำตอบ ไม่ว่าคุณจะเขียน”ภาษาไทย” แบบนี้ หรือ “พาสาทัย”แบบนี้  และผมก็แอบหวังว่าคงจะมีคนที่ได้อะไรบ้างจากการอ่านกระทู้นี้นะครับ  ขอบคุณครับ  

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ :
ผมต้องทำงานกับคนที่สถานทูตอเมริกาบ้างซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่ เค้าบอกผมว่าเราดูแค่ว่าคนที่จะเข้าอเมริกาจะเป็นพวกก่อการร้ายหรือจะไปทำอะไรผิดกฎหมายหรือเปล่า เท่านั้นเองครับ (แต่ผมไม่ได้ใช้เส้นนะครับ จนท.สัมภาษณ์ไม่รู้เลยว่าผมทำงานให้สถานทูตอเมริกา และไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่าผมทำงานให้สถานทูต คืนคนละฝ่ายกับ immigration หน่ะครับ)  

**(Remark จากเนื้อเรื่อง) ไม่ได้ไร้สาระนะครับ แต่ผมทำให้เค้ารู้สึกว่าเราไม่ใช่พวกEgoสูง เราเป็นคนไทยอ่อนน้อมถ่อมตัวที่สุด :-)

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 52 18:57:21

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 52 18:53:03

จากคุณ : Mibmib
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 52 18:16:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com