Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
50 กว่าข้อ มองต่างมุมจากออสเตรเลีย  

เคยเขียนไว้แค่ประมาณ 10 กว่าข้อใน Blog

ไม่คิดว่าจะเขียนได้ถึง 50 ข้อเหมือนกัน อ่านเล่นๆ เอาพอขำๆนะคะ

1. ในออสเตรเลีย เหตุด่วนเหตุร้าย โทร 000 เบอร์นี้รวมถึง ตำรวจ รถพยาบาล รถดับเพลิง

2. โทรศัพท์ต่างรัฐ ต้องกดรหัสโทรศัพท์ของแต่ละรัฐด้วย

3. น้ำก๊อกในเมลเบิร์น และ ตามเมืองใหญ่ๆในออสเตรเลีย สามารถดื่มได้ ไม่ต้องกรอง

4. การเดินทางในเมลเบิร์นใช้ metcard สามารถใช้ได้กับ รถเมล์ รถไฟ รถแทรม สามารถหาซื้อได้จาก สถานนีรถไฟ ร้าน News Agent หรือ ที่ 7-11 สามารถซื้อตั๋วเก็บไว้ได้ ถ้ายังไม่ Validate (เอาตั๋วใส่ช่องตรวจตั๋ว) ก็ถือว่ายังไม่นับวัน/เวลาเริ่มใช้งาน อ้อ แต่ถ้าซื้อตั๋วบนรถแทรม ซึ่งรับเฉพาะเหรียญ ตั๋วจะเริ่มนับวัน/เวลาใช้งานทันทีที่ซื้อตั๋วจากตู้หยอดเหรียญบนรถ

5. ในเมลเบิร์น มีรถแทรมวิ่งรอบเมืองที่เรียกว่า City Circle Tram ให้บริการฟรี ทุกๆ 12 นาที

6. เวลาในแต่ละรัฐในประเทศออสเตรเลียอาจไม่ตรงกัน เวลาเดินทางข้ามรัฐควรตรวจสอบเวลาท้องถิ่นแล้วปรับนาฬิกาให้ถูกต้องด้วย

7. ในออสเตรเลีย มีการปรับเวลาที่เรียกว่า Day light saving 2 ครั้งใน1ปี สำหรับเมลเบิร์น เริ่มในวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม เวลา ตี 2 จะมีการปรับเวลาเป็น ตี 3 และ ในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน เวลา ตี 2 จะมีการปรับเวลาเป็น ตี 1 โดยในปีต่อๆไปอาจมีการเปลี่ยนวันปรับเวลาได้

8. Burger King ในออสเตรเลีย ชื่อ Hungry Jacks

9. การจ่ายภาษีของออสเตรเลีย ในแต่ละปีจะเริ่มนับ จากวันที่ 1 กรกฎาคม ของปีก่อนหน้า จนถึง วันที่ 30 มิถุนายน ของปีนั้นๆ

10. ช่วงลดราคาสินค้าประจำปี จะมี 2 ช่วงเวลา คือหลังคริสมาส เรียกว่า Boxing Day Sale (26 ธันวาคม) กับช่วงก่อนเช็คสต็อกสินค้าในแต่ละปี เรียกว่า Stock Take Sale (ช่วงก่อนปลายเดือนมิถุนายน)

11. ทางม้าลายในออสเตรเลีย รถต้องหยุดให้คนข้ามถนน

12. กีฬาที่เป็นที่นิยมของที่นี่ คือ AFL (Australian Football League) พอเข้าหน้าร้อนก็เป็น Cricket กีฬาสองอย่างนี้ ความเร้าใจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่รู้คนที่นี่ ชอบได้ไงทั้งสองอย่าง

13. คนซิดนีย์ไม่ชอบคนเมลเบิร์น คนเมลเบิร์นไม่ชอบคนจากเมืองไหนเลย อันนี้จริงเท็จไม่รู้ ได้ยินมา เอามาเล่าขำๆ

14. มีคนกรีกอยู่ในเมลเบิร์นมากเป็นอันดับสอง รองจากในเอเธนประเทศกรีกเอง อ่านแล้วงงไหมเนี้ยะ

15. คนพื้นเมืองจริงๆของออสเตรเลียคือพวก อะบอริจินิส นอกนั้นถือเป็น Migrant หมด ยุคแรกเริ่มมาจากอังกฤษและยุโรป ยุคต่อมา เวียดนามช่วงสงคราม กับ คนจีนยุคตื่นทอง ยุคล่าสุดน่าจะเป็น อินเดีย มาเรียนแล้วขอพีอาร์

16. อยู่ประเทศเดียวกัน แต่ แต่ละรัฐแตกต่างกันมาก ทั้งในเรื่องภูมิอากาศ บางรัฐน้ำท่วม บางรัฐไม่มีน้ำใช้ การโดยสารคมนาคม กฎจราจรบางอย่าง ระบบการศึกษา/การสอบเข้ามหาลัย รวมถึงแต่ละรัฐแข่งขันกันเอง

17. พืช ผัก ผลไม้ บางอย่าง บางรัฐไม่ให้เอาข้ามรัฐ อยู่ประเทศเดียวกันนะเนี้ยะ

18. สำเนียงการพูดของคนแต่ละรัฐต่างกัน ใช้ภาษาอังกฤษเหมือนกันแต่ความเหน่อแตกต่างกัน มากน้อยแล้วแต่เมือง คนที่มาจาก South Australia จะถูกหาว่าพูดเหน่อ ทั้งๆที่ จริงๆแล้วสำเนียงอาจจะเหมือนอังกฤษมากกว่า

19. รถไฟวิ่งข้ามทะเลทรายจากเหนือลงใต้ของที่นี่ชื่อ The Ghan คนออสเตรเลียไม่นั่ง เพราะแพงมาก บินเอาถูกกว่า มีแต่นักท่องเที่ยว ต้องจองล่วงเป็นเดือนๆ

20. นอกเมือง ตามฟาร์มหรือชนบท Pet ของเด็กบางคนที่นี่คือ ม้าตัวเล็กที่เรียกว่า Pony

21. ปั้มน้ำมันที่นี่ ไม่เรียก Gas Station เหมือน อเมริกัน  ที่นี่เรียก Petrol Station หรือ Service Station สแลงคือ Servo

22. ร้านขายยา ที่นี่เรียก Chemist

23. ห้องน้ำสาธารณะตามเมืองต่างๆ ส่วนใหญ่สะอาดกว่าปั้มน้ำมัน มีกระดาษชำระให้ด้วย ถ้าเดินทางไกล แวะเข้าห้องน้ำตาม Visitor Information Centre หรือตาม Park จากประสบการณ์สะอาดกว่าปั้นน้ำมันข้างทาง

24. หนังสือพิมพ์ สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ แต่ละรัฐจะมีเป็นของตัวเองด้วย

25. ร้านกาแฟ Starbuck ที่นี่สู้ร้านกาแฟ Local ไม่ได้ ปีที่แล้วโน้นประกาศปิดกิจการไปหลายสาขา

26. ร้านที่ขายของตามทางเดินเท้า ส่วนมาก เป็นร้านขายผลไม้ หนังสือพิมพ์ ดอกไม้ แล้วก็ ถั่ว

27. เจ้าของกิจการ SME ที่นี่ ส่วนใหญ่นอกจาก ชาวจีน อินเดีย แล้วก็มีชาวเลบานอน

28. โมเดล Franchise ที่นี่เป็นที่นิยมมาก ทั้งร้านคาเฟ่ ร้านเบ
เกอรี่ ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทรับสร้างบ้าน นายหน้าขายบ้าน

29. กิจการยอดฮิตของคนไทยที่นี่ คือ ร้านอาหารไทย กับ ร้านนวดไทย

30. อาชีพยอดฮิตของนักเรียนไทย คือ ทำงานในร้านอาหารไทย เด็กนักเรียนไทยจำนวนหนื่งหลังจากเรียนจบแล้ว ได้พีอาร์แล้ว ก็ยังคงทำงานในร้านอาหารไทย เพราะเราผูกพัน 

31. เด็กนักเรียนต่างชาติเยอะมาก จำนวนหนึ่งมาเพื่อทำงานเป็นเหตุผลหลัก ทำให้มีโรงเรียนเปิดขึ้นมาเพื่อให้เด็กนักเรียนมาทำงานเป็นหลักเหมือนกัน

32. ขึ้น Taxi ที่นี่อย่าคาดหวังว่า คนขับรถจะรู้จักสถานที่ที่คุณบอก เพราะเค้าจะใช้ GPS พิมพ์ชื่อสถานที่ตามที่คุณบอก แล้วขับไปตาม GPS พวกคนขับรถ Taxi อาจเป็นพวกนักเรียนที่มาออสเตรเลีย ยังไม่ถึงหกเดือนก็เป็นได้ โดยเฉพาะ ถ้าคุณเจอคนขับชาวอินเดีย

33. อย่าทำตัว อวดร่ำอวดรวย ที่นี่ คนออสเตรเลียชอบช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า องค์กรการกุศลของที่นี่จึงมีเยอะมาก นอกจากชอบช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสแล้ว คนที่นี่ชอบเสี่ยงโชคมาก ทำให้องค์กรการกุศลออก Raffle Ticket ขายเอาเงินเข้าองค์กร มีขนาดโฆษณาตามทีวีกันทีเดียว

34. ภาษีของที่นี่มีกฎเยอะมาก มีบริษัทที่รับยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาโดยเฉพาะด้วย

35. ประเทศออสเตรเลียมีขนาดใหญ่มาก พื้นที่บางส่วนเป็นทะเลทราย ไม่มีคนอยู่ มีบางเมืองตามชนบทห่างไกลมีการแจกที่ดินทำกินฟรี เพื่อให้คนไปอยู่

36. ที่นี่ มีโปรแกรมบัญชีสำหรับธุรกิจ SME  ที่เป็นที่นิยมมากชื่อ MYOB รู้สึกจะย่อมาจาก Mind Your Own Business

37. VAT หรือ ภาษีมูลค่าเพิ่มที่นี่ เรียก GST 10%ของมูลค่าสินค้า แต่สินค้าบางอย่าง เช่นพืช ผัก นม ไม่ต้องเสีย GST

38. อย่างที่บอกภาษีที่นี่ย่อยยิบ และ หยุมหยิม มาก แม้แต่ การซื้อบ้าน ซื้อบ้านใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ กับ ซื้อ House and Land Package ได้บ้านใหม่เหมือนกัน แต่อย่างหลังประหยัดค่า Stamp Duty มากกว่า

39. ที่นี่นิยมบ้านชั้นเดียว เพราะค่าก่อสร้างถูกกว่าการสร้างบ้านสองชั้น แล้วก็ชอบเอาห้องนอนไว้หน้าบ้าน แบบเปิดประตูหน้าบ้านแล้วก็เจอห้องนอนเลย

40. โรงรถที่นี่ นิยมสร้างเป็นแบบปิด มีประตูเหล็กปิดมิดชิด ถ้าแบบบ้านเราที่เป็นโรงจอดรถ ที่นี่เรียก Carport ไม่ค่อยนิยม

41. หลังคาบ้านแบบเหมือนสังกะสีแต่ไฮโซกว่าบ้านเรา เรียก Color Bond Roof แพงกว่าแบบ ปูกระเบื้อง

42. ที่นี่สร้างบ้านยังใช้โครงเป็นไม้อยู่เลย มีแค่บางบริษัทที่สร้างเป็นโครงเหล็ก แต่ราคาแพงกว่ามากไม่เป็นที่นิยม

43. ออสเตรเลียมีรถยนต์หลากหลายยี่ห้อเข้ามาขายมาก ทั้ง Subaru Suzuki จากญี่ปุ่น Hyndai แดวู Kai จากเกาหลี Proton จากมาเลเซีย Great Wall จากจีน Tata Mahindra จากอินเดีย แต่บริษัทรถยนต์ของออสเตรเลียเองคือ Holden ขายกิจการให้ GM ไปนานแล้ว

44. รถยนต์สภาพเก่ามากที่นี่เรียก Bomb

45. ร้านขายของมือสองที่นี่ เรียก Op shop มาจาก Opportunity Shop

46. ตึกที่สูงที่สุดในออสเตรเลียอยู่ที่ เมลเบิร์น ชื่อ Eureka Tower เป็นคอนโดสำหรับพักอาศัยด้วย

47. จะทำกิจการที่นี่ หลายอย่างคุณต้องมี License ที่เห็นแล้วแปลกคือ มีLicense สำหรับคนที่ต้องการเป็น Match Maker หรือ นายหน้าหาคู่ด้วย

48. ทุกปีที่นี่แต่ละเมืองจะมีงานFair เรียกตามชื่อเมือง เช่น Royal Melbourne Show, Royal Sydney Easter Show, Royal Brisbane Show  คนที่ Brisbane เรียก Ecca ซึ่งจะเป็นงานโชว์ เกี่ยวกับเกษตรกรรม และ ปศุสัตว์ มีโชว์/ประกวดสุนัข การโชว์ฝึกสุนัขเลี้ยงแกะ มีสัตว์หลากหลายมาให้ชม โดยเฉพาะ Farm Animal

49. แต่ก่อน เนื้อแกะเป็นเนื้อราคาถูกในออสเตรเลีย เคยขายกันกิโลละเหรียญ แต่พอตอนหลังเป็นที่ต้องการของตลาดส่งออกต่างประเทศ ราคาเลยสูงขึ้น

50. Lamington Cake, Anzac biscuit, และ Pavlova เป็นของหวานที่คิดค้นขึ้นในออสเตรเลีย Anzac biscuitเป็นคุกกี้ที่ทำในสมัยสงครามโลกครั้งที่1 เพื่อส่งไปให้ทหารที่ไปรบ เพราะคุกกี้ชนิดนี้จะเก็บไว้ได้นาน

51. Hotel ที่ออสเตรเลีย ตามเมืองต่างๆส่วนใหญ่เป็น ร้านอาหาร มีจัดงาน function ต่างๆได้ แต่ไม่มีห้องให้พัก

52. อาหารประจำชาติ Vegemite ได้มาจากการทำเบียร์

แก้ไขเมื่อ 04 ม.ค. 53 06:36:17

แก้ไขเมื่อ 04 ม.ค. 53 06:32:36

จากคุณ : Aunty Ann
เขียนเมื่อ : 2 ม.ค. 53 17:38:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com