Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แค่อยากเล่าสู่กันฟัง scam จะมาไม้ไหน  

เล่าสู่กันฟังเล่นๆ เป็นข้อคิดในการหางานต่างแดนนะคะ

ช่วงนี้ดิฉันกำลังบ้าหางานทางเวปไซต์สำหรับท้องถิ่นสุดฮิตอย่าง craigslist และแล้วก็ (คิดว่า) เจอดีเข้าให้ ตอนนี้ขอเดาไว้ก่อนว่าเป็น scam 90% เพราะอะไรหรือ???

ติดตามอ่านได้ที่นี่ค่ะ...

หลังจากที่ดิฉันส่งใบสมัครงานไป สองวันต่อมาก็ได้รับอีเมลตอบรับ (ตอนแรกดีใจแทบตาย)

Hello Applicant,            

This is an online/work from home job, the Hiring Dept of the company has reviewed your resume and we believe you have the required qualifications for the job. Do you have a yahoo messenger on your computer? If not download one.  

To proceed with this Data entry Clerk job position ,you must undergo an online interview  that will be conducted via yahoo messenger.

I want you to setup a yahoo messenger (IM)and Instant Message the Hiring Manager Mr Richard Owen on his yahoo ID (infoworkers08@yahoo.com) asap for the interview so you can get interviewed for the position.
     
This is a full-time job with benefits and the hours are great, get started with the online interview process and get back to me as soon as possible.    

Hiring Department
Mr  Richard.

มาสังเกตความแหม่งเป็นข้อๆ กันนะคะ

1. แหม่งแรกเรื่องตำแหน่ง เพราะว่าตำแหน่งที่ดิฉันสมัครไปไม่ใช่ "Data entry Clerk" และก็ไม่ใช่ "online/work from home" ซักกะหน่อย (ไม่เนียนเลยเนอะ)

2. ภาษาอังกฤษดูเผินๆ ก็โอเค แต่มีจุดผิดพลาดแบบให้อภัยไม่ได้อยู่ค่ะ เช่นประโยคนี้ "I want you to setup a yahoo messenger (IM)and Instant Message the Hiring Manager Mr Richard Owen on his yahoo ID (infoworkers08@yahoo.com) asap for the interview so you can get interviewed for the position." อ่านคร่าวๆ พอจับใจความได้ แต่เป็นประโยคที่แกรมม่าผิดเพี้ยน สื่อสารไม่รู้เรื่อง

3. ชื่อผู้ว่าจ้างก็แหม่งไหมล่ะ Mr. Richard Owen (ทำให้คิดถึงเจ้าไมเคิลโอเวนนักเตะฟุตบอลชาวอังกฤษซะนี่)

4. สัมภาษณ์ออนไลน์ด้วย ทันสมัยเชียวค่ะ แต่.... (ไว้บอกตอนท้ายว่าทำไมถึงเชื่อมั่นมากว่าเป็น Scam แน่นอน) อ้อ แล้วสมัครที่ทำงานแถวออสตินใกล้บ้านนี่ขับรถไปสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวไม่ง่ายกว่าล่ะคะ

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น  ดิฉันก็เลยอีเมลตอบไปค่ะ ว่าจะว่างออนไลน์ให้สัมภาษณ์อีกวัน (แถมต้อง download yahoo ด้วย ได้รุ่นใหม่ไฉไลล่าสุดเลยค่ะ) แต่ก่อนออกไปทำงาน ดิฉันใจร้อนรอไม่ได้ รีบ add infoworkers08@yahoo.com เข้าสู่ contact ว้าว อยู่ซะด้วย เขาแอบแอดดิฉันไปก่อนหน้าไม่กี่วินาที เพราะหลังจากที่ดิฉันตอบเมลกลับไปพร้อมที่อยู่แชท yahoo ดิฉันก็รีบ log in เพื่อทำการ add ชื่อเขา (ทำงานกันไวจังนะพวกนี้)

มาอธิบายต่อกันด้วยแหม่งข้อที่ 4 ตามที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ เนื่องจาก yahoo ของดิฉันที่เพิ่งลงเครื่องเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด แสนฉลาดอย่าบอกใคร รู้หมดค่ะว่าคนอื่นเขาใช้รุ่นไหน พอดิฉันกดเข้าไปทักทายมิสเตอร์ริชาร์ดเท่านั้นแหละ yahoo แสนรู้ของดิฉันก็แจ้งทันทีว่า yahoo ของมิสเตอร์คนนี้ไม่ support วีดีโอคอลนะคับ (เอ่อ... ตกลงอยากสัมภาษณ์แต่ไม่อยากเห็นหน้าคนสมัครงานเหรอเนี่ย ดูเผินๆ ก็เหมือนว่าจะไม่แคร์เรื่องหน้าตา แต่ถ้าคิดให้ดี บริษัทที่เขาสัมภาษณ์งานผ่านอินเตอร์เน็ต อย่างน้อยก็ต้องมี webcam ไว้พิจารณาบุคลิกกันมั่งล่ะเนอะ)

แนะนำตัว ทักทายพอเป็นพิธีดิฉันก็รีบออกตัวว่า ขอไปทำงานก่อนแล้วจะให้สัมภาษณ์พรุ่งนี้ เขายื้อดิฉันไว้ค่ะว่า สัมภาษณ์แค่ 30 นาทีเองครับคุณ แต่ดิฉันต้องออกไปทำงานจริงๆ เลยบอกเขาว่า ต้องไปถึงทีทำงานอีกครึ่งชั่วโมงนี้แล้ว (สรุปว่าอีนี่ยิ้อไม่อยู่ค่ะ หุหุ) แต่ยังไงช่วยบอกเวลาที่จะสัมภาษณ์พรุ่งนี้ด้วยนะคะ เขาบอกตกลง

5. ไม่มีอีเมลยืนยันเวลาสัมภาษณ์ให้ออนไลน์ ประมาณว่า เห็นกันออนเมื่อไหร่ สัมภาษณ์เมื่อนั้น (เป็นบริษัทที่อะไรๆ ก็ดูง่ายไปหมด ยกเว้นให้เห็นหน้ากันไม่ได้ 55)

เช้านี้ดิฉันลองออนไลน์มั่วๆ แน่ะ มีส่งข้อความ offline message มาให้ด้วย ถามว่า คุณอยู่หรือเปล่า (ไม่อยู่แน่เพราะแกไม่ได้บอกเวลาชั้นนี่หว่า โฮะๆ) ดิฉันก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ บอกว่า ขอโทษที่มาช้าเพราะคุณไม่ได้นัดเวลาว่าให้ออนไลน์กี่โมง

6. ตามแผนเขาเลยค่ะ ทำให้เรารู้สึกแย่และอยากคุยกับเขาให้ได้ เขาบอกดิฉันว่า ตอนนี้ผมไม่ว่างให้สัมภาษณ์ยังไงให้กลับมาออนอีกในสามชั่วโมงนะ แหม่... ให้ชั้นรอสามชั่วโมงเพื่อมาคุยกับแกเนี่ยนะ มากไปไหมคะ เวลาของคนอื่นเขาก็มีค่านะว้อย ดิฉันไม่น้อยหน้าเขาค่ะ ตอบไปว่า ต้องขอโทษด้วย เพราะบ่ายนี้ดิฉันมีนัดสัมภาษณ์งานกับอีกบริษัท (อันทีจริงไม่มีหรอกค่ะ ดิฉันก็แหลตอบมิสสะเตอร์เค้าไปตามบทบาท 55) แต่ดิฉันจะมาออนได้อีกตอน 5 โมงเย็นนะ มิสเตอร์โอเว่นก็ตอบตกลง (อีกละ)

7. ดิฉันกลับมาออนอีกทีตอน 5 โมง ไม่เห็นแม้เงา แม้ offline message ของมิสเตอร์เค้าเลย (นัดเวลาเป็นไม่ได้เลยนะพวกนี้ ชอบมาแบบไม่ให้ไหวตัวทัน 55) ดิฉันก็เลยส่งข้อความ offline ไปให้เขาว่า มาแล้วนะห้าโมง แต่ไม่เห็นคุณเลย ต้องขอโทษที่ทำให้ยุ่งยาก

แหม่งหลายข้อมารวมตัวกันทำให้เดาได้ไม่ยากว่าเป็น scam แน่นอน ส่วนที่เหลืออีก 10% ต้องรอผลสรุปในตอนท้ายว่าเขาจะมาไม้ไหน เป็นที่ฉงนงงงวยกันต่อไป…

เชิญคอมเม้นได้ตามสบายค่ะ

จากคุณ : thaispicy
เขียนเมื่อ : 6 ม.ค. 53 10:16:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com