Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Myki ระบบบัตรโดยสารแบบใหม่ในเมลเบิร์น  

เขียนไว้จะเอาไปอัพเดทในบล็อค ปรากฎว่า พวกตารางเอาไปลงแล้ว เละ อ่านไม่ได้เลยค่ะ ใช้ Text editor ที่มีให้ เอาตารางไปลงก็อ่านไม่ได้ แก้ไม่ได้ด้วย ลองโพสในนี้หวังว่าคงอ่านได้นะคะ

Myki ระบบบัตรโดยสารแบบใหม่ที่จะใช้แทน Metcard ในเมลเบิร์นในปี2010 นี้ หลังจากที่คนเมลเบิร์นรอคอยระบบใหม่นี้มาเป็นปี ล่าสุด Myki เริ่มใช้งานได้แล้วบนรถไฟ และ รถแทรมบางสาย จากที่ได้คุยกับพนักงานของ Myki เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว (7 January 2010) Myki ยังไม่สามารถใช้ได้กับรถบัส ดังนั้น Metcard จะยังสามารถใช้ได้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าระบบ Myki จะใช้แทน Metcard ได้อย่างสมบูรณ์ ตอนนี้สามารถลงทะเบียนรับบัตร Myki ได้ฟรีจากเวป www.myki.com.au เลือก No Top Up ถ้ายังไม่อยากจ่ายตังค์ไปก่อนหรือถ้ายังไม่ได้ใช้ แล้วบัตรจะถูกส่งไปให้ตามที่อยู่ที่ลงทะเบียนไว้ ใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์ ประหยัดไป $10 เพราะช่วงนี้ให้ลงทะเบียนรับบัตรฟรี เห็นว่า จนถึง 17 January นี้ * ตอนนี้ขยายเวลาถึง ปลายเดือนนี้แล้วค่ะ

บัตร Myki จะมีสามแบบ ให้เลือกใช้

1. Myki Money เป็นบัตรเติมเงินที่เก็บค่าเป็นจำนวนเงิน AUD บัตรจะคำนวณค่าโดยสารที่ถูกที่สุดในการเดินทางให้ ไม่ต้องปวดหัววางแผนเดินทางซื้อ Met card เหมือนแบบเก่า ที่ก่อนซื้อต้องดูว่าวันนี้จะเดินทางแค่ 2 ชม. หรือ ถ้ามากกว่านั้นซื้อแบบ Daily จะถูกกว่า นอกจากนี้ค่าโดยสารยังถูกกว่าการซื้อ Metcard เป็นครั้งๆแบบเก่า และ บัตรยังคิดค่าโดยสารให้เป็นแบบ City Saver ถ้าเดินทางเฉพาะ CBDในเขต City Saver, มีการคิด Early Bird Discount และ $3 สำหรับวันหยุดด้วย


2. Myki Pass เป็นบัตรสำหรับคนที่เดินทางสม่ำเสมอ เก็บค่าเป็นจำนวนวันเดินทาง มีตั้งแต่ Weekly แต่บัตรนี้ใช้เดินทางข้าม Zone ของบัตรที่ซื้อไว้ไม่ได้ ถ้าจะเดินทางข้าม Zone ที่ซื้อ Myki Pass ไว้ ต้องใช้ Myki Money ในการชำระค่าโดยสารแทน


3. Myki Short term สำหรับใช้เดินทางเป็นครั้งๆ มีแบบ 2 Hours กับ Daily ราคาเท่ากับ Metcard แบบซื้อเป็นครั้งแบบเดิม

หมายเหตุ: ตรวจสอบ Zone ในเมลเบิร์นได้จาก http://www.metlinkmelbourne.com.au/maps-stations-stops/metropolitan-maps/

แก้ไข: เอาตารางออกอ่านไม่ได้ค่ะ

แก้ไขเมื่อ 17 ม.ค. 53 08:35:19

แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 53 12:50:35

แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 53 12:47:59

จากคุณ : Aunty Ann
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 53 12:46:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com