Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมเกือบเป็นโรบิ้นฮู๊ด - อีกหนึ่งความจริง ของคนที่หวังจะมาขุดทองที่ออสเตรเลีย  

นี่เป็นเรื่องจริง จากปากของน้องคนนึงที่ไม่พร้อมจะเปิดเผยนาม

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เห็นหลายกระทู้ ทั้งในบอร์ดนี้ และอีกหลาย ๆ บอร์ด ที่หวังอยากจะมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างประเทศ บางคนก็มีความพร้อมในระดับหนึ่ง บางคนก็ไม่พร้อมเอาซะเลย ผมก็เป็นประเภทหลังครับ ผมเข้าใจครับว่าเป็นความฝันของหลาย ๆ คน รวมทั้งตัวผมเองด้วย เรื่องของผมมีมากมายครับ แต่ผมจะเล่าในส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องการมาขุดทองนี่แหละครับ เอาเป็นว่า ผมจะเล่าให้สั้นที่สุด โดยที่ให้ได้เนื้อหาครบตามที่ผมอยากจะนำเสนอก็แล้วกัน

ก่อนหน้านี้ ผมทำงานอยู่บริษัทน้ำมันแห่งชาติของไทยครับ เอ่ยชื่อ ทุกคนคงรู้จัก เงินเดือนนะเหรอ ก่อนจะลาออกหลายหมื่นอยู่ครับ ตอนนั้น ผมอายุผ่านเบญจเพสมาไม่กี่ปี ก็สามารถสร้างบ้านให้พ่อแม่อยู่ได้อย่างมีหน้ามีตาแล้วครับ แต่พลาดหน่อย ตรงที่ผมมีภรรยาและลูก โดยที่เธอเองยังไม่พร้อม พอคลอดลูกแล้ว พ่อตาแม่ยายผมก็เลยเอาภรรยาผมกลับไปเรียนต่อ ผมก็เลยต้องทำหน้าที่ "พ่อลูกอ่อน" กะเตงลูกไปทำงานด้วย

ครอบครัวผมเป็นคนต่างจังหวัด โชคร้ายที่อยู่ในถิ่นที่นิยมวัตถุเป็นใหญ่ พ่อกับแม่ผมก็เป็นแบบนั้นด้วยเหมือนกัน  หามาได้ก็ต้องใช้ไป ผมมีพี่กับน้องสาวที่ทำงานแล้วทั้งนั้น แต่เหมือนกับพี่น้องคนอื่น ๆ จะทำงานหาเงินไม่พอค่าใช้จ่าย จึงต้องกลับมาขอเงินพ่อกับแม่อยู่เรื่อย ๆ (ซึ่งมันก็คือเงินผมนั่นแหละ) ผมพูดอะไรไม่ได้ครับ เพราะพ่อกับแม่รักและตามใจพี่กับน้องสาวมาก จนบางครั้ง ผมรู้สึกว่าผมเป็นลูกถูกเก็บมาเลี้ยง เงินหลายหมื่นที่ผมหาได้ ก็ต้องเอาไปถมความต้องการเหล่านี้ จนผมแทบจะไม่มีเงินเหลือเก็บ

เมื่อกลางปี 2008 ที่ผ่านมา มีคนชวนผม ไปขุดทองที่ออสเตรเลีย เขาบอกว่า สามารถไปด้วยวีซ่านักเรียน ลงเรียนภาษาราคาถูก เช่าบ้านราคาถูกอยู่ โดยแชร์กับนักเรียนคนอื่น ๆ แล้วก็ทำงานเป็นหลัก พอโรงเรียนปิดเทอม ก็ไปทำงานฟาร์ม ซึ่งก็ได้เงินกันเป็นกอบเป็นกำ (เขาบอกว่า) บางคน ทำงานเก็บเงินได้เดือนนึงหลายหมื่น แถมเมื่ออยู่นาน ๆ ไป ก็สามารถขอพีอาร์ได้ด้วย ถึงตอนนั้น จะทำงาน หาเงินมากแค่ไหนก็ย่อมได้

กอรปกับในช่วงเวลานั้น สถานการณ์ของผมในที่ทำงานก็เริ่มไม่เป็นอย่างที่ผมเคยหวังไว้ (ผมไม่ขอพูดถึงนะครับ) ผมเลยตัดสินใจเอาเรื่องนี้ไปคุยกับพ่อแม่ผม ผมคิดว่า ผมจะเอาที่นาที่มีอยู่ไปจำนองไว้กับน้าชาย (ซึ่งปล่อยเงินกู้) แล้วฝากลูกให้พ่อกับแม่ดูแลไปก่อนสักระยะ พ่อกับแม่ผมก็ยินดี เพราะในตอนนั้น ทุกคนคิดว่าผมมีโอกาสทำงานได้เงินมากกว่าที่เป็นอยู่ สุดท้าย ผมเอาที่นาไปจำนองกับน้าชาย แล้วกู้เงินมาหนึ่งแสนบาท (ดอกเบี้ยร้อยละสามต่อเดือน) เพื่อเป็นทุนในการไปขุดทอง

ใช้เวลาหลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้วีซ่านักเรียนไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ตอนนี้ ผมเริ่มวางแผนการหาเงินล่วงหน้า โดยหาข้อมูลตามเวบต่าง ๆ และถามจากเพื่อน ๆ ในเวบบอร์ด เป้าหมายของผมในขั้นแรก ผมคงต้องหาเงินให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 1000$ เพื่อให้พอกับค่าใช้จ่ายของตัวเอง ค่านมลูก และค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ผมตั้งใจแน่วแน่ว่างานนี้ ผมจะสู้ไม่ถอย

ตอนที่ผมไปลาออก เพื่อนหลายคนที่พอจะทราบเรื่องก็เตือนผมเหมือนกัน ว่าชีวิตที่โน่น อาจจะไม่สวยงามอย่างที่คิด เปลี่ยนใจตอนนี้ยังทัน แต่ใจผมในตอนนั้น มันเต็มเปี่ยมไปด้วยความฝันครับ ฝันที่จะเริ่มชีวิตใหม่ที่ต่างแดนกับลูกของผม ฝันทีจะมีงาน มีเงินดี ๆ มีชีวิตที่สมบูรณ์ คำเตือนของเพื่อน จึงผ่านเข้าหูซ้าย และทะลุออกไปหูขวาอย่างรวดเร็ว จริงอยู่ ผมไม่มีคิดว่ามันจะสวยงาม แต่ผมมั่นใจ ว่าผมเป็นคนขยัน อดทน และสู้งาน ผมต้องผ่านมันไปได้อย่างไม่ยากนัก ผมเดินออกจากที่ทำงานเก่าด้วยหัวใจเต็มตื้น ตัวเบาและมีความสุข



----------------------------------------------------------------------------------------------------

มีต่อค่ะ --->

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 53 19:00:40

จากคุณ : สมัครกี่ที ก็ไม่มีชื่อที่ตรงใจ
เขียนเมื่อ : 24 ม.ค. 53 18:58:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com