Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอชื่นชมสตรีไทยคนหนึ่งที่เคยอยู่ไกลบ้านต่างแดนมานานเป็นสิบๆปี{แตกประเด็นจาก H8801364}  

* ข้าพเจ้าชอบอ่านทัศนะต่างๆในกระทู้ H8801364 นี้มาก  ด้วยเห็นว่าเป็นกระทู้ที่คนผู้เป็นไทยต่างรู้ถึงกึ๋น-สันดาน-สันดอนของคนเป็นไทยด้วยกันอย่างถึงพริก ถึงขิงดีมาก ๆ

* ขอชมเชยว่าทั้งหมดนี้นี่แหละ ( ทั้งผู้วิจารณ์  และผู้ถูกวิจารณ์ ) คือ  " คนไทยจริงแท้แต่โบราณ "  มิมีผิดชาติเลย

* ก็จะชาติไหนเสียอีก  หากไม่ใช่ชาติไทยอันเป็นที่รักของตัวข้าพเจ้าเอง(ซึ่งก็เป็นอย่างนี้)  ของพวกเรา   และของทุกท่านทั้งหลาย

*** จึงขออนุญาตท่านเจ้าของกระทู้แตกประเด็นกระทู้มาเป็น  " ขอชื่นชมสตรีไทยคนหนึ่งที่เคยอยู่ต่างแดนไกลบ้านมาเป็นสิบ ๆ ปี " ***

เริ่มต้น : สตรีไทยผู้นี้  ปัจจุบันกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย อายุประมาณ 30 ต้น  ๆ (โสด) มีอาชีพเป็นผู้อ่านข่าวภาษาอังกฤษตามทีวีช่องต่างๆ  ในไทย  และเป็นพิธีกรให้กับสื่อโทรทัศน์และวิทยุในรายการต่าง ๆ  ที่เกี่ยวกับต่างประเทศ  เธอประสบความสำเร๊จในอาชีพเป็นอย่างดี  ดูได้จากมีผู้ชม-ผู้ฟังเป็นจำนวนมาก  ที่ติดตามรายการของเธอเสมอมาอย่างต่อเนื่อง
          สตรีผู้นี้เคยเรียนหนังสืออยู่ต่างประเทศมาหลายประเทศ  ภาษาหลักคือภาษาอังกฤษ  เพราะเธอติดตามคุณพ่อ  ซึ่งเป็นนักการทูตย้ายไปประจำอยู่ในประเทศต่างๆ นับแต่อายุ 8 - 9  ขวบ  เช่น  ฟิลิปปินส์  อังกฤษ  มาเลเซีย ( ปีนัง ) จีน ( เซี่ยงไฮ้ )ฯลฯ  แน่นอน  เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากต่างประเทศ

          เหตุผลที่ข้าพเจ้าชื่นชมสตรีผู้นี้  ก็เพราะ  ถึงแม้ตลอดชีวิต 30 กว่าปีของเธอ  เธอได้มี  หรือได้เคยพบ  ชีวิต - สังคม - การศึกษา - วัฒนธรรมต่างชาติ - การใช้ภาษาอังกฤษ  ฯลฯ  ในต่างประเทศมากกว่าในประเทศไทย

          ภาษาอังกฤษของเธอมีสำเนียงชัดถ้อยชัดคำ ถูกต้องไวยากรณ์ ซึ่งหากไม่เห็นตัวเธอ ได้ยินแต่เสียง  ทุกคนจะเข้าใจว่า  นี่คือแหม่มอังกฤษพูด  แต่..............

          แต่สตรีผู้นี้  รู้รักษาและมีวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างเลิศ  การไหว้แบบไทยของเธออ่อนช้อยงดงามมาก  เธอพูดภาษาไทย  หรืออุทานจริตเป็นไทยได้อย่างถูกต้องชัดเจนแบบไทย
          การพูดไทยของเธอไม่มีจริตแบบคนไทยบางคนที่ยังเข้าใจผิดคิดว่า  การไปเรียนเมืองนอกนานๆ  ต้องพูดไทยแบบไม่ค่อยเต็มที่  และต้องใส่คำอังกฤษแทรกลงไปในประโยคไทย  แทบจะนาทีละ 4-5 คำอังกฤษ ( เพราะคิดไม่ออกว่าคำนี้เป็นภาษาไทยจะพูดว่าอย่างไร  ต้องใส่คำอังกฤษ  เพราะคล่องปากกว่า !!!!!!  ว่างั้น ทั้ง ๆ ที่ไม่จำเป็นเลย  ( กรุณาไม่ต้องฮา........)) และต้องใส่ อุทานจริตเป็นแบบฝรั่งด้วย  เช่น อืมม์......โอว์.......อาว...............อ่าฮะ.......
          เพราะเพียงเหตุผลส่วนตัวเพื่อให้ผู้ได้ฟังเข้าใจไง  ว่า  ผู้พูดเป็นนักเรียนนอก  อยู่เมืองนอกมานาน  ภาษาไทยเลยอ่อนแอ ( ตอนนี้จะ ฮา ..... ก็ได้นะ )

           แต่เธอผู้นี้จะมี  อืมม์...........โอว์.............อาว............อ่าฮะ.....  ก็ต่อเมื่อเธอพูดเป็นภาษาอังกฤษ  เท่านั้น

           และทั้งนี้  เมื่อเธอพูดภาษาไทย  แทบจะไม่มีคำภาษาอังกฤษปนออกมาเลย  เธอรู้จัก  และแม่นยำคำศัพท์ไทยทั้งหมดดี

           สตรีผู้นี้ชื่อ  คุณพัชรี  รักษาวงษ์ ( เอ๋ )  ฟังรายการวิทยุของเธอได้ทุกวันจันทร์  ถึงศุกร์ ที่สถานีวิทยุ  กองพลที่ 1 รักษาพระองค์  คลื่น FM 98  เวลา 10.05 น.  ถึง 11.00 น.  รายการ " ท่องโลก traveller "

           ลองพิสูจน์เสียงพูดของเธอที่  " เป็นภาษาอังกฤษ  ก็มีสำเนียงชัดเจนแบบคนอังกฤษพูดอย่างแท้จริง   เป็นภาษาไทย  ก็ชัดใสน่ารักแบบสตรีไทย  100 %  "

***** หรือการณ์จะเป็นไปตามสูตรที่คนไทยรุ่นเก่าๆ  ในต่างประเทศไกลบ้านทราบกันดีว่า .........." คนไทยที่อยู่เมืองนอกห่างไกลบ้านนาน ๆ ปี  ประเภท 10 กว่าปีขึ้นไป  พวกนี้เขาจะพยายามพูดไทย - รักษาวัฒนธรรมไทยให้มากที่สุด ( ดูได้จากชุมชนคนไทยใน L.A. เป็นตัวอย่าง แต่ละคนอยู่สหรัฐ ฯ มาเป็น 20 - 30 - 40 ปี   แต่พูดภาษาไทยอย่างถูกต้องและชัดเจนยิ่ง  อีกทั้งสามารถพบเห็นได้ว่าในงานประเพณีไทยต่างๆ  เช่น สงกรานต์  ทอดกฐิน บวชนาค ฯลฯ  สตรีไทยที่นั่น จะแข่งขันกันแต่งชุดไทยสวยงามกว่าคนที่อยู่ในเมืองไทยเสียอีก )  

แต่กับคนไทยที่ไปอยู่เมืองนอกสัก 2 - 3 - 4 ปี พวกนี้ ( บางคนนะ ) ภาษาไทยจะอ่อนแอ  ! ! ! ! !  ( ไม่ฮา........อีกแล้วละ )

*****  ข้าพเจ้าจึงขอชื่นชม  และเชียร์คุณพัชรี  รักษาวงษ์  สตรีไทยแท้ผู้นี้  อีกทั้งขอเชียร์และชื่นชมคนไทยทุกท่านที่รู้จักรักษาวัฒนธรรมไทย  และเข้าใจการใช้ภาษาที่ตนพูดให้ถูกต้องเหมาะสมกับกาละและเทศะ  แบบผู้ที่มีการศึกษาดีตัวจริง *****

หมายเหตุ : เรื่องนี้ ขอยกเว้นคนไทยบางท่าน ( จำนวนไม่มากนัก ) ซึ่งมีชีวิตตกไปอยู่ในต่างแดนไกลบ้านที่ทั้งวัน  ทั้งคืน   เป็นเดือน เป็นหลาย ๆปี ที่เขาไม่มีโอกาสได้พูดภาษาไทยกับผู้ใดเลย

สุดท้ายนี้  กระทู้นี้ขอตั้งคำถามว่า  ท่านเคยพบ  หรือรู้จักคนไทยในต่างแดนไกลบ้านท่านใดทีมีคุณสมบัติแบบคุณเอ๋  พัชรี รักษาวงษ์  บ้าง  ? ? ?

ขออภัย  ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขข้อความในกระทู้นี้  ทั้งนี้เป็นไปเพื่อให้บทความชิ้นนี้มีความถูกต้องสมบูรณ์ และเป็นประโยชน์แก่สมาชิกมากที่สุด

ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 53 20:20:50

แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 53 19:49:46

จากคุณ : Detente
เขียนเมื่อ : 26 ม.ค. 53 16:27:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com