Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
**ชวนเข้าครัวทำ...."ปาท่องโก๋"...กินแก้หนาวกันจ้า**  

สวัสดีค่ะ....เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่แวะเข้ามาทุกท่านรักคุณ

ได้ฤกษ์คลอดกะเค้าเสียที....คราวนี้จะได้ทุ่นแรงงานแจ๋ว ไม่ต้องทำแป้งสดไปไล่แจกให้แล้วนะจ้า  

ครายที่เคยรีเควสเอาไว้ ถ้าไม่มีการบ้านมาส่งละก้อ เป็นได้ตามไป หยอกเย้า กันถึงบ้านทีเดียวเชียวแระจ้า  โทษฐานทำให้เครียดเล็ก ๆ  อีกทั้งบางคน...ก็ได้รับแบ่งส่วนผสมสำคัญ คือ แอมโมเนีย (เช้าเก่า) ไปเก็บกักตุนกันไว้นานแล้วด้วย  อ้ายตอนที่ชั่งตวงวัด แบ่งใส่ถุงเนี่ย....คนชั่งลมแทบจับ เพราะกลิ่นของมาน โคดตระเหม็นสุด ๆ ทีเดียวเชียวแระจ้า

ก่อนที่จะได้สูตรนี้เป็นสูตรประจำบ้าน...ก็ท่องเวปหาสูตรจากเนท  ซึ่งกว่าจะได้สูตร+ลงมือทำจริง ๆ นั้น.....ก็มัวแต่ไปหลงอยู่ที่ "ตำนานปาท่องโก๋" เสียเพลินเหมือนกันเชียว  ก็เรากินมาตั้งแต่สมัยวัยละอ่อน แต่ไม่เคยรู้ที่มาที่ไปของมันเลยเนอะ ขอก๊อบบางส่วนมาให้อ่านสนุก ๆ ด้วยกันนะค้า  

ปาท่องโก๋..... เป็นอาหารที่ทำจากแป้งสองชิ้นประกบกันแล้วทอด นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า ปาท่องโก๋ ที่คนไทยเรียกกันนั้น ในภาษาจีน เรียกว่า อิ่วจาก้วย โดยมีที่มาจาก สมัยราชวงศ์ซ้อง ที่มีขุนนางกังชิน ชื่อว่า " ฉินข้วย" หรือ "ฉินฮุ่ย" มีความอิจฉาริษยา นายทหาร "เยียะเฟย" หรือ แม่ทัพงักฮุย จึงได้วางแผนให้ฮ่องเต้เรียกตัวงักฮุยกลับจากแนวหน้า และ ฉินข้วย ทำให้เขาถึงแก่ชีวิตในเวลาต่อมา ข่าวล่วงรู้ไปถึงประชาชนจึงโกรธแค้น แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ช่วงนั้น ชาวจีนนิยมรับประทานแป้งทอดอยู่แล้ว และได้มีคนคิดเอาแป้งสองชิ้นมาประกบกันเพื่อเป็นตัวแทนขุนนางกังฉิน และภรรยาแซ่หวัง แล้วนำมาทอดกินเพื่อระบายความแค้น เรียกว่า “โหยวจ้าข้วย” หมายถึง น้ำมันทอดฉินข้วย [1]

ส่วนที่คนไทย เรียกว่า ปาท่องโก๋ นั้น เพราะจำมาผิด เนื่องจาก สมัยก่อนชาวจีนที่ขายปาท่องโก๋ (ขนมน้ำตาลทรายขาว) มักจะขาย อิ่วจาก้วย ด้วย พอคนขายตะโกนขายปาท่องโก๋ จึงเข้าใจว่า ปาท่องโก๋ คือ แป้งทอดอิ่วจาก้วย นั่นเอง [2]

ถ้าสนใจอยากอ่านเรื่องราวตำนาน "ปาท่องโก๋" ต่อ.....ตามไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ  เพราะถ้าให้เอามาแปะหมด คงโพสไม่จบเป็นแน่แท้..อิอิ

http://gotoknow.org/blog/beesman/11362

เรามาเข้าครัวทำ "ปาท่องโก๋" สูตรไกลบ้าน (แม่บ้านญี่ปุ่น) กันดีกว่านะคะ

ส่วนผสม ......ได้แป้งสดประมาณ 1,750 - 1,800 กรัม

แป้งเค้ก - ฮะคุริคิโกะ (Hakuriki ko - 薄力粉)..... 300 กรัม
แป้งทำขนมปัง - เคียวริคิโกะ ( Kyoriki ko - 強力粉)...... 700 กรัม

หรือจะใช้

แป้งสาลี - โคมุงิโกะ (Komugi ko - 小麦粉)...... 400 กรัม
แป้งทำขนมปัง - เคียวริคิโกะ ( Kyoriki ko - 強力粉)...... 600 กรัม

นำแป้งทั้ง 2 ชนิด มาผสมกันรวมกัน แล้วร่อนด้วยตะแกรง เพื่อให้แป้งผสมเข้ากันได้ดี และมีความเบาขึ้น  แป้งที่ร่อนเตรียมไว้

 
 

จากคุณ : เต่าญี่ปุ่น
เขียนเมื่อ : 2 ก.พ. 53 13:23:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com