Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอพูดหน่อย ในฐานะนักเรียนนอก ที่ทำถูกกฏหมายทุกอย่าง ( กระทู้พลีชีพ) vote  

สวัสดีอีกรอบค่ะ

อ่านกระทู้เรื่องนักเรียนโดนจับที่ไมอามี่แล้วก็รู้สึกแปลกๆ
บอกตามตรงว่า เราไม่เห็นใจคนที่ตั้งใจใช้วีซ่าผิดประเภทเลยค่ะ เรากลับเห็นใจเจ้าหน้าที่ แทนที่จะได้อยู่บ้านกับครอบครัวในยามวิกาล กลับต้องมานั่งตามจับใครก็ไม่รู้ ที่รู้กฏหมายอยู่เต็มอก แต่ก็เต็มใจทำผิด (แถมยังคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งกตัญญูซะงั้น)


เราก็เป็นคนนึง ที่มีความฝันจะมาเรียนต่างประเทศ ฝันมาตั้งแต่ก่อนจบมหาลัยในไทย แต่ฐานะไม่อำนวย พ่อแม่เป็นข้าราชการทั้งคู่ มีอย่างเดียวที่พ่อแม่ให้มาคือ หนึ่งสมองและสองมือ

พอเรียนที่ไทยจบ เราก็ทำงานในไทยมาเกือบ 8 ปี จนอายุเกือบจะสามสิบนั่นแหละ ถึงพอจะมีเงินเก็บมาเรียนต่างประเทศกะเค้ามั่ง

มาเรียนปีแรก ไม่ได้ทุนนะคะ จ่ายเองค่ะ ทุกบาททุกสตางค์ ค่าเรียน ค่าหอ จ่ายมาล่วงหน้าก่อนแล้ว ไม่ได้รบกวนพ่อแม่สักบาท

ตอนมา มีเงินติดกระเป๋ามาประมาณพันกว่าปอนด์ ไว้เป็นค่าใช้จ่าย กะว่า ค่ากินอย่างเดียวคงไม่เกิน เดือนละ 100 ปอนด์ น่จะพออยู่ได้สักปีนึงเต็มๆ

เราเลือกมาเรียนที่อังกฤษ เพราะตั้งใจไว้เลยว่า จะมาเสริฟ หาค่ากับข้าว คำนวนแล้วว่า ถ้าได้ชั่วโมงละ 5-6 ปอนด์ ทำสักอาทิตย์ละ 10 ชม.ก็พอจพจ่ายค่ากินค่าอยู่ได้ เราไม่เคยทำถึง 20 ชั่วโมงเลยค่ะ เพราะต้องเรียนด้วย ไม่สามารถจริงๆ  พอปิดเทอม ก็เสริฟ fulltime หาเงินเล็กๆน้อย เก็บไว้เผื่ออยากเรียนต่ออีก
ตอนที่มาถึง หางานได้ เรายังเคยมาโพสถามในห้องนี้เลยว่า จะทำงานให้ถูกกฏหมายทุกอย่าง จะทำยังไง ก็ได้ผู้รู้หลายๆท่าน เช่นคุณ genf คุณ Guiseppe และท่านอื่นๆอีกหลายท่าน มาช่วยกันตอบ จนเราสามารถเรียนจบมาได้คะแนนดี โดยไม่ต้องพึ่งเงินพ่อแม่ และตอนนี้เราก็ได้มีผู้เสนอทุนให้  ( แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเอาที่ไหนดี เฮ้อ ยาก )  

หลังเรียนจบไปหนึ่งปี เราีเงินเก็บจากการทำงานอย่างเดียว 2000 ปอนด์ค่ะ  เงินที่เอามาจากบ้านยังไม่ได้ใช้  เงินทุกปอนด์ ทุกเพนนีทั้งหมดที่มี เป็นเงินถูกกฏหมายล้วนๆ ( ภาษีเราไม่ได้เสีย เพราะรายไ้ด้ไม่ถึงเกณฑ์ค่ะ)

เราภูมิใจมากที่เราสามารถทำความฝันของเราให้เป็นจริงได้ ไม่ต้องพึ่งเงินพ่อแม่ ไม่ต้องเอาชื่อเสียงประเทศไปแลกกับประโยชน์ส่วนตัว

เราเข้าใจว่าทุกคนมีความฝัน แต่ความฝัน ไม่ใช่เหตุผลในการจะเอามาทำผิดกฏหมาย มีหลายวิธีที่จะได้มาซึ่งความฝันนั้น อยู่ที่คุณจะเลือกเอาวิธีง่ายหรือยาก ถ้าคุณเลือกวิธีที่ถูกกฏ แล้วคุณพลาด เราเชื่อว่า เพื่อนๆทุกคนพร้อมที่จะช่วยเหลือ และเห็นใจ  แต่ถ้าคุณเลือกวิธีง่าย ตามใจฉัน คิดแต่ว่า ก็มันความฝันของเค้าอ่ะ ก็คงไม่ยุติธรรมนัก ถ้าจะมาขอความเห็นใจ อีตอนรับเงิน รับคนเดียว แต่พอโดนจับ เสียชื่อไปทั้งประเทศ จะมาให้คนอื่นช่วย มันยุติธรรมแล้วหรือ  

น้องๆหลายคนอาจอ้างว่า ก็หนูอยากแบ่งเบาพ่อแม่อ่ะ หนูกตัญญู ผิดตรงไหน

ถ้าอยากแบ่งเบา ก็ทำงานเก็บเงินมาก่อนสิคะ ประหยัดอดออม มีน้อยใช้น้อย  มันไม่ได้จำเป็นหนักหนานี่ที่จะต้องมาเรียนเอาก่อนจะมีงานทำ เรียนตอนแก่ก็ไม่สาย ฝรั่งเขาเรียนกันแก่ๆมีเยอะแยะไป

พวกโรบินฮูดที่หนีจนมาตายเอาดาบหน้าเนี่ย ยังทำใจรับได้นะ ว่าเออ จน ชีวิตต้องสู้  แต่พวกนักเรียนชนชั้นกลางที่ที่บ้านพอมีพอกิน แต่ฝันเกินตัวเนี่ย ไม่เข้าใจจริงๆ

บ่นพอละ

เชิญด่าได้ค่ะ

จากคุณ : จอมยุทธสุดอึ๋มส์
เขียนเมื่อ : 5 มี.ค. 53 19:41:11





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com