Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้พลีชีพก็มีไปแล้ว ขอเป็นกระทู้กู้ชีพให้คนไทยทุกคนที่้อยู่ต่างแดนและทำงานร้านอาหารไทย จากเด็กนักเรียนนอกคนหนึ่ง vote  

จากสิ่งที่เกิดขึ้นคือ คนไทยที่อยู่ในประเทศรู้สึกว่าการไปกระทำผิดกฎหมายของคนไทยที่อยู่ต่างแดน ทำให้คนไทยรุ่นหลังๆที่ต้องการจะไปทำงานหรือเรียนต่อจริงๆ ขอวีซ่าลำบากมาก

ส่วนคนไทยที่มาอยู่ต่างประเทศก็บอกว่า ขอความเห็นใจคนไทยด้วยกัน พวกเราไม่ได้ไปฆ่าใครที่ไหน ทำไมต้องเหยีบย่ำคนไทยด้วยกันเองถึงขนาดนี้

พูดถึงอเมริกา อเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ ทุกๆคนบนโลกใบนี้ล้วนอยากจะมาขุดทองก่อร่างสร้างตัวที่ประเทศแห่งนี้ กันทั้งนั้น ในปีๆหนึ่งแรงงานผิดกฎหมายที่เข้ามาทำงานในอเมริกามีมากมาย แต่ถ้าจะให้จัดอันดับแล้วไทยคงอยู่ในส่วนที่ไม่ได้สร้างปัญหาที่น่านักใจให้อเมริกาเมื่อเทียบกับ คนจีน แขก สแปนนิช เม็กซิโก พวกนี้นอกจากจะเข้ามาทำงานผิดกฏหมายแล้ว ยังเป็นแหล่งมั่วสุมของ ยาเสพติด มาเฟีย และ ของผิดกฏหมาย

คนไทยที่ทำงานร้านอาหารไทยแต่ละคน เบื้องหลังไม่มีใครที่มาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรอก ทำไมนะหรือ ค่าแรงและสวัสดิการที่ นายจ้างไทยต้องจ่าย ไม่มีปัญญาหรอก และอีกอย่างฝรั่งมันก็ไม่มาทำกันหรอก "อย่าบอกนะว่า ได้ค่าทิปดี อันนั้นมันมีกันกี่ร้านเชียว" นอกจากนี้ฝรั่งมันก็ไม่คิดจะยึดอาชีพเด็กเสิร์ฟ ทำงานไปตลอดชีวิตหรอก

ดังนั้นทุกๆวันนี้ คนไทยเหล่านี้เป็นหน้าเป็นตาให้แก่คนไทยที่อยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะกิริยา ท่าทางความอ่อนน้อม ความมีอัธยาศัยไมตรี ความเป็นมิตร สิ่งเหล่านี้ไม่มีใครชาติไหนสู้คนไทยได้ คนต่างชาติทุกชาติเมื่อได้สัมผัสก็ประทับใจในความเป็นคนไทย และที่สำคัญคนไทยที่นี่รักประเทศไทย และไม่ยอมให้ใครหน้าไหนมาว่าประเทศไทยไม่ดี

ทุกวันนี้เรามีความภาคภูมิใจในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งเราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่า อาหารไทย คือสุดยอดอาหารที่ีคนพูดถึง 1 ใน 5 ของโลก เมื่อฝรั่งเอ่ยถึงร้านอาหารไทยในต่างแดน ฝรั่งจะรู้สึกได้เลยว่า มีระดับ กว่าอาหารจีน มาเลย์ เวียดนาม และก็ค่อนไปอยู่ใกล้ๆกับ อาหาร ญี่ปุ่น มีร้านจีนหลายๆร้าน พยายามลอกเรียนแบบ ขายอาหารไทยกับอาหารจีนแต่ก็ทำไม่ได้ และไปไม่รอดเนื่องจากเจ้าของร้านอาหารไทยที่อยู่ที่นี่ไม่มีใคร ยอมยกสูตรอาหาร หรือสอนสูตรอาหารเหล่านี้ให้ อันนี้ก็ต้องขอขอบคุณคนไทยทุกๆคนที่มาบุกเบิกตั้งแต่ยุคแรกๆ

ถ้าเราไม่มีคนไทยเหล่านี้ที่มาทำงาน อยู่กันอย่างลำบาก ทำงานวันละ 12 ชม.เป็นอย่างน้อย แล้ววันนี้คนไทยที่อยู่ในประเทศไทยจะ รับรู้เรื่องราวต่างๆเหล่านี้เหรอ เรามีร้านอาหารไทยอยู่ทั่วทุกมุมโลก แทบทุกทวีป ไม่เชื่อก็ลองไปดูสิ

สำหรับอเมริกา คิดรึว่าเค้าจะไม่มีข้อมูลเรื่องคนที่มาทำทีเป็นเรียนภาษาแล้วแอบไปทำงาน ใครๆเค้าก็รู็กันทั้งนั้น แต่มันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเค้าเลย พวกเราคนไทยด้วยกันก็อย่าไปเชียร์ อเมริกาแล้วเหยียบย่ำพวกเดียวกันเองเลย ทำไมมันถึงไม่เป็นเรื่องใหญ่ เราลองมาวิเคราะห์กัน แรงงานราคาถูก แบบนี้อยู่อเมริกาก็อยู่ลำบากได้มากก็คือเมื่อเทียบเป็นเงินไทย แต่เทียบเป็นเงินกับที่พวกเค้าได้กันแล้ว มันไม่มีใครทำ

อเมริกาออกแบบเรื่องระบบเงินไว้หมดแล้ว ลองมาคิดดูสิเดือนๆหนึ่งต้องจ่ายค่าเทอมเพื่อรักษาสภาพ I-20 จ่ายค่าเช่าบ้าน จ่ายค่าประกันสุขภาพ ถามจริงๆเถอะจะเหลือเงินกันเท่าไหร่ แรงงานชั้นดีอย่างนี้ จ่ายก็ถูกแถมเอาคนที่เรียนจบปริญญามาใช้งานสบายๆ ไม่ว่าจะโครงการ ออร์แพร์ ดูๆไปก็เหมือนดีนะ ภาพลักษณ์ภายนอกบอกเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมต่างแดน บอกตามตรงเหมือนเอาคนที่จบการศึกษาสูงจากต่างแดนมาดูแลลูกหลานคนอเมริกัน ในราคาถูกมากกว่า

จ่ายแค่เดือนละ $400 ถึงน้อยกว่านี้ เป็นเงินไทยก็ 13000 อยู่กินกับเค้าทำงานจิปาถะ จบโครงการณ์ถ้าอยากขออยู่ต่อเค้าก็สามารถทำเรื่องขอเราเอาไว้ใช้งานต่อได้ ดูสิคนอเมริกันเอาเปรียบพวกเราคนเอเชียขนาดไหน ถ้าเค้ากลัวคนเค้าตกงานเค้าคงไม่ต้องทำโครงการณ์นี้ขึ้นมาหรอก เอาคนอเมริกันมารับจ้างดูแลลูกหลานเค้าดูสิ อยากรู้จริงๆว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่

นอกจากนี้ คนไทยที่มาทำงานที่นี่หลายคนก็อยากได้อะไรติดไม้ติดมือไปบ้างเช่น ใบรับรองประกาศนียบัตร ระยะสั้นจากต่างประเทศ แต่คุณๆทั้งหลายที่ยังไม่รู้ คุณรู้ไหมครับ การไปลงเรียนหลักสูตรต่างๆเหล่านั้น คนอเมริกันเค้าออกแบบมาว่าคุณลงเรียนได้นะ แต่ไม่มีผลกับ I-20 หมายความว่ายังไง น้องๆคนไทยที่อยู่ที่นี่ถ้าคิดจะเรียนเอาประกาศนีย์บัตรต้องเรียน 2 อย่างควบคู่กัน(หมายถึงจ่ายเงิน 2 ทาง) 1.เรียนภาษาเพื่อรักษา I-20 2.เรียนหลักสูตรประกาศนีย์บัตรระยะสั้น เพื่อได้อะไรติดไม้ติดมือกลับไป หรือเพื่อเอาไปสมัครหางานทำอย่างถูกกฎหมาย แล้วอย่างนี้ยังคิดว่าอเมริกาไม่รู้ข้อมูลเรื่องแรงงานที่แฝงมาอยู่ในรูปการเรียนภาษาอีกเหรอครับ

รู้จักน้องคนนึงที่ทำอย่างนี้ เห็นแล้วอึ้งไปเลย 7 วันไม่มีวันหยุด ดังนั้นที่จะเตือนสติคนไทยด้วยกันที่อยู่ในเมืองไทย ก็คือ อย่าไปเต้นตามอเมริกามากนัก อเมริกาก็ทำอะไรหลายๆอย่างที่ผิดกฏหมาย ไม่ว่าจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มากที่สุดในโลก บริโภคน้ำมันที่มากที่สุดในโลก ใช้ทรัพยากรต่างๆที่ฟุ่มเฟือยที่สุดในโลก ซีดีเถื่อน ของก๊อปปี้ ก็มีวางขาย ก็ไม่เห็นตำรวจจับ กับเรื่องแรงงานที่อยู่ในรูปแอบเรียนภาษามันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับอเมริกันชนหรอกนะ

ที่เค้ากวาดล้างครั้งนี้ก็เพราะคนไทยบางคนที่มาขายยา มากกว่า มันก็เหมือนกับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในไทย ให้นับๆดู มีมากกว่า 1 ล้านคนแน่นอน จะให้รัฐบาลไทยส่งกลับเพื่อเอาแรงงานไทยมาทำไหม ตอบได้เลยว่าคนไทยก็ไม่ทำ เหมือนกับที่คนอเมริกันก็ไม่มาทำร้านอาหารไทยหรอก

แต่สิ่งที่เค้าต้องการสำหรับแรงงานต่างด้าวก็คือ อย่า ค้ายาเสพติด หรือ เป็นพวกมาเฟีย อันธพาล ทำร้ายคนไนประเทศของเค้า ใจเขาใจเรา เมื่อเข้าใจ เราก็จะรู้ว่าการมาทำงานในรูปแบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ สำหรับอเมริกันหรอก ในกรณีของประเทศไทย ยังมีอีกหลายชาติที่สร้างปัญหาให้เค้ามากกว่าคนไทยอีก เช่น จีน แขก อาหรับ สแปนนิช แม็กซิกัน

ที่สำคัญคนไทยที่มาทำงานที่นี้ก็รู้ตัวทุกคนว่ามันไม่ถูก ทุกคนก็คงเตรียมตัวเตรียมใจกัยไว้อยู่แล้ว แต่คราวนี้มันมีคนไทยบางส่วนที่ไปขายยา คนอื่นๆก็เลยโดนกันไปด้วย สำหรับผม อเมริกันเอาเปรียบคนเอเชียอย่างเราเยอะกว่า ดังนั้นเราอย่าไปเหยีบย่ำคนไทยด้วยกันเลยครับ เรื่องวีซ่าก็เห็นพูดกันอยู่ว่า มันจะผ่านมันก็ผ่านบทจะผ่านมันก็ไม่ผ่าน อเมริกาไม่ได้มีกฏเกรณ์อะไรแน่นอน เอกสารเตรียมไปก็เอามั่งไม่เอามั่ง อย่าเป็นเดือดเป็นร้อนแทนอเมริกาเลยครับ คนไทยด้วยกันท้งนั้น ยังไงก็ขอให้น้องๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ปลอดภัยและก็ไม่ต้องเครียดนะครับ ชีวิตเรายังเริ่มใหม่ได้อีก อย่าไปสิ้นหวัง

จากคุณ : Mr.A
เขียนเมื่อ : 6 มี.ค. 53 07:26:12 A:74.66.138.137 X: TicketID:194627





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com