Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนนอกแบบประหยัดทำอย่างไร vote  

เห็นมีหลายคนอยากให้เขียนว่า อยู่ยังไงแบบไม่ต้องใช้เงินมากในต่างประเทศ เลยเอาซะหน่อย

ขอบอกไว้ก่อนว่า กระทู้นี้ เจตนาคือบอกวิธีการซื้อของถูกเท่านั้น สำหรับน้องๆเพื่อนๆที่จะมาอังกฤษ ไม่เกี่ยวกะกฏหมายอะไรทั้งนั้น ดังนั้น ขอร้องว่า อย่าดราม่าค่ะ

1. ที่อยู่ ถ้าอยู่หอ เลือกแบบ แชร์ห้องน้ำ ห้องครัว จะถูกกว่า ensuite แถมเราไม่ต้องมานั่งขัดห้องน้ำห้องครัวเองด้วย สบายจะตาย ถ้าใครอยู่แบบแชร์บ้าน ก้ให้เลือกที่มันอยู่ใกล้ๆที่เรียน ที่ทำงาน อาจแพงว่ากันนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกับค่าเดินทางแล้ว อาจถูกกว่าเยอะ แถมปลอดภัยด้วย อยู่หออาจจะดีกว่าอยู่บ้านตรงที่ว่า มักจะรวมค่าบิลทุกอย่างแล้ว ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกันว่าใครใช้ไฟเปลือง ยิ่งคนไหนขี้หนาวซื้อ  heater พัดลมมาใช้ได้เลย ไม่ต้องกลัวเปลือง

ที่สำคัญ ประเทศอังกฤษ ไม่ได้มีแต่ลอนดอน ยังมีเมืองอื่นๆที่น่ารัก น่าอยู่มากกว่าเยอะ ค่าครองชีพก็ต่ำกว่าด้วยค่ะ

2. ที่ซื้อของ ส่วนมาก ถ้าของใช้ธรรมดา เราจะเข้าร้าน poundland เพราะทุกอย่างราคาปอนด์เดียว อยากกินเป๊บซี่ 7-up ช๊อคโกเลต พวกนี้จะ 4 อันปอนด์ ราคาคูณออกมาแล้วไม่ได้แพงกว่าที่ไทยเลย ดีไม่ดีอาจถูกกว่าเล็กน้อยด้วย ของอย่างอื่นที่เราซื้อที่ poundland เช่น ปากกา ดินสอ สมุด น้ำยาล้างจาน
ของกินบางอย่าง เราจะซื้อที่ farmfood เช่นนม ขนมปัง โยเกิต ชีส และขนมพวกชีสเค๊ก บิสกิตต่างๆ เพราะราคาจะถูกกว่าที่อื่น บางทีูถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งเลย อย่างเช่น โยเกิตผลไม้ยี่ห้อ muller ซื้อที่อื่น อันละ 59 pence ซื้อ farmfood แพคละ 6 อัน ราคาแพคละ 2 ปอนด์
ของสด ผลไม้ ซื้อ ASDA ตอนหลังสามทุ่ม เพราะเค้ามักจะเอามาลดราคา ห้างอื่นๆ เช่น tesco หรือ waitrose ก็จะมีช่วงที่เอาของใกล้หมดอายุมาลดราคาเช่นกัน ถูกลงไปครึ่งนึงเลย

โค้ก ขวดสองลิตร ราคา 1.6 ปอนด์ แต่ขวด 500 cc ราคา 1.2 ปอนด์ จริงๆนะ เราใช้วิธีซื้อไอ้ขวดสองลิตรน่ะแหละ แล้วมากรอกใส่ขวดเล็กเอา เวลาจะเอาไปไหนมาไหน

3. การเดินทาง ท่องเที่ยว

ถ้าจะให้ดี ควรแพลนล่วงหน้า สักสองสามเดือน ตั๋วจะถูกมาก เวลาซื้อตั๋วรถไฟ หรือโค๊ช ให้ซื้อทางเว็บไซต์ อย่าไปซื้อที่สถานี เพื่อที่เราจะได้ดูรอบ และเปรียบเทียบราคาได้ เช่น ตั๋วเดินทางจาก ลอนดอนไปกลับคาร์ดิฟ มีตั้งแต่ สองปอนด์ยันร้อยกว่าปอนด์ ความสบายไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่   ใครเป็นนักเรียน full time อย่าลืมทำบัตรรถไฟ เพราะจะลดได้อีกประมาณ 30 %

4. อาหารการกิน

ถ้าอยากประหยัด อย่าขี้เกียจ ทำเอาเองแล้วแพคเอาไปกินที่โรงเรียนซะดีๆ แซนวิช ข้าวผัด ข้าวกล่อง ทำไปกินเอง อร่อยด้วย ไม่แพงด้วย  ถ้าขี้เกียจ ก็กินอาหารแช่แข็งโลด  farmfood และ asda เช่นเคย ราคา  1-2 ปอนด์ แต่อย่ากินบ่อย เพราะมันไม่ดีกับสุขภาพ

ถ้าใครทำงานร้านไทย ก็จะช่วยประหยัดตรงนี้ไปได้บ้าง แต่ถ้าไม่ได้ทำร้านไทย ก็ไม่ต้องเสียใจ ไปร้านขายของเอเชีย ซื้อเครื่องปรุงสำเร็จรูป ยังไงก็ถูกกว่าไปซื้อกิน

5. ร้านแชริตี้ที่รัก

ร้านแชร์ริตี้ ใช่ว่ามีแต่ของกระจอกนะ  อิชั้นเคยตบลีวาย 501 ของแท้จากแชริตี้ ได้ในราคา 6 ปอนด์นะจ๊ะบอกให้ ยังดูใหม่อยู่ด้วย  เพื่อนสนิทอีกคน ได้เสื้อขนเป็ด river island ดูใหม่เอี่ยมมาในราคา 7 ปอนด์เท่านั้น
จานชาม หม้อไห นิยาย การ์ตูน ซีดีหนัง เพลง แชริตี้โลด  ส่วนมากราคาไม่ถึงปอนด์

ุ6. มือถือ โทรศัพท์ เรามี 2 sim อันนึงเป็น skype ไว้โทรกลับไทย ถูกมาก อีกซินนึง ไว้โทรที่นี้แหละ ใช้ของ T เดือนละ 15 ปอนด์ โทรได้ 300 นาที ฟรี text เพื่อนเราคนนึง ใช้ orange เลือกโปรโมชั่นอูฐ โทรกลับไทยได้ราคาถูกเหมือนกัน นาทีละ 4 pence

7. หนังสือเรียน ถ้าจำเป็นต้่องซื้อ ให้เช็ค เว็บอเมซอนก่อนทุกครั้ง เราเคยซื้อหนังสือได้ในราคา 2.99 รวมค่าส่งแล้ว เป็นมือสอง แต่สภาพเหมือนใหม่เลย ในขณะที่ร้านขายหยังสือขายอยู่ที่เกือบยี่สิบ

สนนราคาค่ากินอยู่ ไม่รวมที่พัก เราใช้เดือนละ 100-200 ขึ้นอยุ่กับว่า เที่ยวมากน้อย ถ้าช่วงเรียนหนัก ปั่นการบ้าน ไม่มีเวลาเที่ยว ก็จะใช้ประมาณ 100 ปอนด์ต่อเดือน (รวมค่าโทรศัพท์แล้ว) ส่วนช่วงปิดเทอม มีเวลาเที่ยว ก็ใช้มากหน่อย มากที่สุดที่เคยใช้คือ เดือนละ 200 ปอนด์  แต่ที่นี่ดีตรงที่ช่วงปิดเทอม เราทำงานเต็มเวลาได้ ก็เลยไม่เดือดร้อน

เพื่อนๆคนไหนมีวิธีการใ้ช้เงินอย่างไรรบกวนมาช่วยกันแชร์ได้ค่ะ

จากคุณ : จอมยุทธสุดอึ๋มส์
เขียนเมื่อ : 7 มี.ค. 53 08:40:25





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com