Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสี้ยวหนึ่งประสบการณ์ในต่างแดน ในชีวิตของผม vote  

สมัยที่ผมเรียนอยู่ผมโชคดีมากได้ทำงานบนแคมปัสเป็นงานไปรษณีย์ของมหาวิทยาลัย USPS คนที่อยู่ที่อเมริกาก็คงรู้จักดี เป็นไปรษณีย์ของรัฐบาล ผมได้รับอะไรหลายๆอย่างจากตรงนั้น ยังจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ดีมาจนถึงวันนี้ และอยากเอาประสบการณ์ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ท่านอื่นๆได้รับรู้กันบ้าง ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

บอกตามตรงว่ามาเรียนโดยที่ไม่ได้ติวภาษาอะไรมาก่อนเลยแค่สอบ โทเฟล กับ จีอาอี แค่นั้นจริงๆ สอบเก็บไว้ผ่านไปมันก็ลืม ภาษาก็ไม่กระดิก แต่ที่ได้ทำงานเพราะคนไทยรุ่นก่อนๆทำไว้ดีแล้วบอส ต่อไปขออนุญาตเรียกว่าป้า เพราะแกอายุ 60 แล้ว แต่แกน่ารักมาก ผมจำได้ดีในตอนนั้นทักษะภาษาผมบอกตาม

ตรงว่าพูดไม่ได้เลย พูดสลับกลับไปกลับมา เนื่องจากภาษาไทยเราเรียงความสำคัญของคำตามลำดับจากซ้ายไปขวา พิจารณาความหมายไปทีละตัวตามลำดับคำ ส่วนภาษาอังกฤษ คำสำคัญอยู่ที่ตัวสุดท้ายแล้วตัวขยายอยู่ด้านหน้า พิจารณาเป็นกลุ่มๆ แต่ทักษะการฟัง พอฟังได้

วันแรกที่ไปสมัครงานก็จะต้องกรอกเอกสารเพื่อสมัครงาน หัวหน้าของป้า เป็นคนลงมากรอกข้อมูล แกชื่อ อาริส อาริสก็ทักทายผมตามประสา คนอเมริกัน แต่ผมก็ตอบตะกุกตะกักไม่คล่องแคล่ว อาริส คงคิดในใจว่ามันจะไปรอดไหมเนี่ย เพราะตำแหน่งงานที่ผมจะได้ทำคือ วินโดว์ (งานที่อยู่ตรงหน้าต่างเวลาที่ลูกค้า หรือนักเรียนมาที่ไปรษณีย์ก็ต้องมาติดต่อที่เราเป็นคนแรก เพื่อบอกว่าจะมาเอาอะไร จะส่งของรับของเพราะฉะนั้นมันต้องพูดจากันให้รู้เรื่อง) ผมได้ยิน อาริสแกกระซิบกระซาบกับป้า (ซึ่งทุกวันนี้แกก็คงลืมไปแล้วว่าแกพูดว่าอะไรแต่ผมจำได้) ว่า

เค้าจะทำงานได้ไหม ดูแล้วยังพูด ฟังไม่รู้เรื่องเลย ป้าแกก็แบ่งรับแบ่งสู้ที่จะตอบ แต่ด้วยความที่พี่คนไทยคนก่อนทำมาไว้ดีมาก แกเลยเชื่อมั่นพี่คนนั้นที่ฝากฝังผมไว้ก่อนที่จะจบออกมา ผมก็เลยมีโอกาสได้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ฝึกหัดทักษะภาษาและการฟัง วันที่เกิดเหตุคือ ช่วงแรกๆผมสับสนเนื่องจากอเมริกา

เหรียญห้า (นิกเกิล) จะใหญ่กว่าเหรียญสิบ (ดาม) ทำให้ผมทอนเงินช้าและก็ทอนเงินผิด เนื่องจากความกดดัน เพราะทั้งมหาวิทยาลัยมีนักเรียน ปริญญญาตรี ราวๆ 2200 คน ถ้ารวม โทและเอกด้วยก็ 2400 กว่าคน เวลามาติดต่อก็ต้องมาคุยกับผมคนเดียว คิวมันก็ยาวผมก็ต้องรีบทำอะไรให้มันเร็วๆ มันเลยทำให้ผมทอนเงินผิดไปหลายดอลลาร์ น่าจะราว 30 กว่าๆ

พอถึงตอนปิดบัญชี ป้าแกก็มาปิด แกก็รู้เลยว่าเงินขาดไปราวๆ 30 ดอล แกก็เรียกผมไปถามว่ารู้ไหมวันนี้เงินเราหายไป 30 กว่าดอล ผมก็ถามเน้นว่าจริงๆเหรอ ป้าก็เอาบัญชีกับเงินมาตรวจนับให้ผมดู เพื่อบอกว่าเค้ารู้ได้ยังไง ผมยังคิดในใจเลยว่าเราคงทอนเงินไม่ระมัดระวัง แต่มันก็ไม่น่าจะหายไปเยอะขนาดนี้นะไม่รู้ว่าป้าแกจะเชื่อเราไหมว่าเราไม่ได้ขโมยเงินนะ ผมอยากจะบอกป้าว่าเอาเงินค่าแรงผมที่จะได้ไปหักกับส่วนนี้ได้นะครับ

รู้ไหมครับป้าบอกผมว่ายังไง ป้าบอกว่า มันไม่ใช่ความผิดของคุณ มันคือความผิดของเครื่องคิดเลข พูดไปพลางก็หยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมา แล้วก็ว่ามันต่อหน้าผมว่า เครื่องคิดเลขอันนี้นะมันไม่ค่อยดี (ซึ่งผมอยากจะบอกว่าผมเรียนวิศวะนะ เรื่องกดเลขผ่านเครื่องคิดเลขนั้น ไม่มีทางผิดง่ายๆสำหรับผมอยู่แล้ว เครื่องคิด
เลขหน่ะแม่นยำแน่ ถ้าจะผิดก็คงผมกดผิด) จริงๆแล้วผมว่าป้ารู้นะว่าผมหน่ะทอนเงินผิด แต่ไม่อยากทำให้ผมคิดมาก หรือกังวลใจ แกเลยพูดออกไปแบบนั้น ผมซึ้งใจป้าแกมาก ที่ผมก็ไม่นึกเหมือนกันว่าป้าแกจะ มีจิตใจที่มองโลกในแง่ดีอย่างนี้

หลังจากนั้นผมก็รอบคอบ มากขึ้นๆ ตามกาลเวลา ทุกวันผมกล้าบอกได้เลยว่าผมไปทำงานตรงตามเวลา เข้าก่อน ออกทีหลัง วันไหนถ้าไปไม่ทัน รถไฟมีปัญหา ผมก็จะโทรบอกป้าก่อนทุกครั้ง ซึ่งเด็กนักเรียนชาติอื่น มักจะมาทำงานสาย กลับก่อนเวลา โดยเฉพาะ คนไต้หวัน เรื่องของเพื่อนร่วมงานไว้ผมจะมาเล่าอีกที เอาเป็นเรื่องๆไป

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้แก่ท่านผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย ความไว้ใจ ความเชื่อใจ การมองโลกในแง่ดีช่วยให้สังคมเราน่าอยู่ ยิ่งมาได้รับจากคนที่ไม่ใช่เชื้อชาติเดียวกันแล้ว มันประทับใจ

จากคุณ : Mr.A
เขียนเมื่อ : 8 มี.ค. 53 08:53:58 A:74.66.138.137 X: TicketID:194627





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com