Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอแชร์เรื่องใหญ่โต ทำงานและเรียนฟรีในออสเตรเลียครับ  

สวัสดี พี่ๆน้องๆ ที่เคารพครับ

เนื่องมาจาก ตอนนี้ผมตกงานมา 2 เดือนแล้วครับ เนื่องจากถูกเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย เพียงแค่เขาอยากให้เราออกจากงาน การฟ้องร้องทางศาลแรงงานก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องด้วยในกรณีนี้ถือว่าผิดวินัย จึงเหมือนกับการแพ้ที่ยังไม่ทันได้ต่อสู้

ทำไมผมถึงถูกเลิกจ้าง(ไล่ออก)
เพราะผมขาดงานศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ กลับมาวันอังคารบอกพ้นสภาพการเป็นพนักงาน (ขาดงานเกิน 3 วันโดยไม่มีการบอกกล่าวทั้งที่เขียนลาพักร้อนแล้วหัวหน้าไม่เซ็นต์) อีกทั้งไม่สามารถไปขอรับค่าชดเชยกรณีว่างงานได้ เนื่องจากบริษัทแจ้งเป็นไล่ออกเพราะผิดวินัยให้กับทางประกันสังคมครับ ตอนนี้เลยตกงาน+หางานทำไม่ได้

ผมจะขอเกริ่นเพียงเท่านี้ครับ เพราะเป็นแค่ที่มาของกระทู้นี้เท่านั้น
ผมอายุ 30 ปี มีเงินเก็บเพียงแค่ 50,000 บาท มีวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลียแล้ว ตอนนั้นขอระหว่างที่ทำงานอยู่จึงไม่เป็นปัญหาใดๆ ใจจริงแล้ววางแผนอนาคตไว้ว่าจะเรียนต่อปริญญาเอกในต่างประเทศ

แต่ปัญหาก็คือ ผมไม่มีเงินครับ ไม่มีสปอนเซอร์เพราะที่บ้านไม่มีเงินเพียงพอจะเป็นสปอนเซอร์ให้ครับ ไม่มีญาติพี่น้องที่จะช่วยเหลือ ไม่มีงาน ไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษเพียงพอที่จะสอบไอเอลหรือโทเฟลให้ผ่านเกณฑ์

จึงคิดว่า
ช่วงที่จะไปออสเตรเลียด้วยวีซ่าท่องเที่ยว จะเอาเงินอันน้อยนิดที่มีไปด้วย ไปพักโฮสเทลถูกๆ แบบหอ พออยู่ได้ วันละ 25 ดอลฯ แล้วหาที่เรียนภาษาอังกฤษฟรี + กับหางานทำ

แต่ เท่าที่หาข้อมูลนั้น ไม่มีข้อมูลดังที่กล่าวมาเลย จะมีก็คือ ทุกคนที่ไปเรียนติดต่อเอเจนซีเรียบร้อย พักหอที่โรงเรียนจัดหาให้ ไปด้วยวีซ่านักรียน ทำงานได้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อ สัปดาห์

และ ถ้าผมจะไปโครงการ WAH ก็คงจะลำบากมากๆ เนื่องจากข้อมูลเบื้องต้นนั้นเกี่ยวกับเงิน และการสอบไอเอลให้ได้ 4.5 ซึ่งค่าสอบแพงมากครับ รวมไปถึงสปอนเซอร์ด้วย ซึ่งสำหรับผมในเวลานี้ ไม่มั่นใจว่าจะทำให้ได้ 4.5 ในรอบเดียวกับเงินอันน้อยนิด+ช่วงเวลาอันนิดหน่อย

ภาษาอังกฤษของผม พอสื่อสารได้ เพียงแต่ไม่ทราบว่าระดับ 4.5 นี่ยากแค่ไหน ครั้นจะไปลองสอบ ก็จะทำให้เสียเงินที่มี ซึ่งสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะสอบได้หรือไม่ได้ ก็ติดปัญหาเรื่องเงินอยู่ดี พอจะเก็บเงินให้พอ แล้วขอ WAH ให้ผ่านเกณฑ์ ก็เกรงจะทำไม่ได้ เพราะเขากำหนดอายุไม่เกิน 31 ปี

ครั้นจะอยู่ทำงานที่ไทยเก็บเงินต่อ เมื่อพร้อมแล้วค่อยไป เท่าที่คำนวณเบื้องต้น จะอีกราวๆ 3 ปี ก็จะอายุ 33 เรียนจบมาก็อายุ 35 หรือ 36 กลับมาหางานทำในอายุขนาดนี้ ไม่แน่ใจว่าจะมีที่ไหนเต็มใจรับหรือไม่

อีกทั้ง ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ท้อ ส่งใบสมัครหางานทำ ก็ไม่มีที่ไหนเรียก โดยส่วนตัว ผมก็สงสัยว่าทำไมเขาไม่เรียก จึงลองโทรไปสอบถามเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่ว่างอยู่และ เขาต้องการรับคน ผมรับทราบมาว่า จากที่เขาแจ้ง โปรไฟล์โอเค แต่คุณถูกไล่ออกมา ผมจึงสอบถามว่าทางบริษัททราบได้ยังไง เขาบอกว่า ปกติแล้วเขาเช็คประวัติเบื้องต้นจากประกันสังคมได้ พอมีอีกที่นึงเรียกสัมภาษณ์ เขาสอบถามว่า ทำไมถึงถูกไล่ออก ผมบอกว่าผิดวินัยเรื่องการขาดงาน เขาก็ไม่รับ

ตอนนี้ค่อนข้างท้อแท้มาก

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จึงเป็นเหตุให้เกิดการตัดสินใจว่า จะไปออสเตรเลียด้วยวีซ่าท่องเที่ยว หาที่เรียนภาษาฟรี แล้วทำงานไปด้วย การทำงานก็เพื่อให้มีเงินกิน มีเงินใช้จ่าย และหาประสบการณ์จากการใช้ภาษาอังกฤษไปด้วย แต่จะไม่เป็นโรบินฮู้ดครับ อยู่เท่าที่เขากำหนดให้อยู่ ทราบมาว่าไม่เกิน 3 เดือน

พอมีเงินเก็บให้พอต่อการเรียนต่อและพอต่อการวางแผนในอนาคตสักเล็กน้อย จากนั้นจะใช้ชีวิตอย่างถูกกฎหมาย

ขอถามพี่ๆ น้องๆ ครับ ว่า
1. จะมีที่เรียนภาษาฟรีไหมครับ
2. ถ้าผมไปทำงาน แล้วควรพักที่โฮสเทล หรือที่ไหนจะดีครับ
3. งานจะหายากไหมครับ สู้ทุกรูปแบบ ขอแค่ไม่อันตรายต่อชีวิตก็พอ
4. ทำงานให้พอมีกิน มีจ่ายค่าที่พัก จ่ายค่าใช้จ่ายเบื้องต้น พอมีเงินเก็บสักเล็กน้อย รวมแล้วสักวันละไม่เกิน 70 ดอลฯ จะเป็นไปได้ไหมครับ เนื่องจากความคาดหวังของผมคือ การใช้ภาษาอังกฤษ และการเรียนภาษาอังกฤษฟรี และมีเงินเก็บสักวันละ 20 - 30 ดอลฯ

ทราบดีว่า พี่ๆน้องๆ ที่เคารพ ไม่อยากจะแนะนำเรื่องการทำงานอย่างผิดกฎหมายของผม แต่ผมอยากจะขอแชร์ข้อมูลครับ จากนั้นจะลองประมวลดูว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

จากคุณ : ภาณุ
เขียนเมื่อ : วันจักรี 53 12:10:40 A:124.122.19.84 X: TicketID:167473




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com